Sự công tâm cần thiết

Thứ hai, ngày 03/01/2011 11:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) – Thước đo của sự chuẩn mực của các trọng tài không phải là họ thu nhập bao nhiêu, mà chính là sự công tâm cần thiết.
Bình luận 0

Theo thông tin mới nhất, mùa này thu nhập của trọng tài được nâng lên khá cao. Nếu như mùa giải trước trọng tài chính chỉ nhận thù lao 1,8 triệu đồng/trận, bắt đầu từ mùa giải này sẽ là 3 triệu đồng/trận. Với các trợ lý sẽ là 2 triệu đồng/trận, tiền ăn tính riêng là 400 nghìn đồng/ngày. Nếu điều hành đủ 4 trận/tháng thì thu nhập cũng trên 10 triệu đồng, dù không phải quá cao nhưng so với mặt bằng chung cũng không phải quá thấp.

Đã có trọng tài sau khi biết thông tin trên đã cười mà nói rằng, tính ra số phút chạy trên sân rơi vào tầm 33 nghìn đồng/phút, cũng chẳng nghề nào hấp dẫn bằng. Nhưng làm trọng tài thì không hề dễ "ăn", đã có những trọng tài trẻ có khả năng, sau vài mùa chinh chiến đã “bỏ của chạy lấy người”, đơn giản là nghề quá khắc nghiệt.

Bóng đá, kể cả tây và ta vẫn khó có thể quen được những sai sót của trọng tài, cho dù ông Chủ tịch FIFA S.Blatter có lần đã bào chữa: "Sai sót của trọng tài là một phần tạo nên sự hấp dẫn của bóng đá". Đó cũng là lý do vì sao bóng đá cho đến giờ này không có "trọng tài máy".

Nghề trọng tài bắt buộc phải có sức chịu đựng cao. Không phải ai cũng dễ dàng để người khác réo chửi cả tiếng đồng hồ mà vẫn lặng thinh như điếc. Đó là chưa kể những hành động không giống ai của cầu thủ, HLV và cả người hâm mộ như: Quỳ lạy, nhổ vào mặt, đấm đá…

"Nếu không phải vì yêu nghề thì chẳng ai trụ được"- cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng đã có lần tâm sự như vậy. Vì thế thước đo của sự chuẩn mực không phải là họ thu nhập bao nhiêu mà chính là sự công tâm cần thiết. Sự công tâm ấy cho dù mang lại sai sót nhưng dễ được cảm thông hơn là những ý định vì thu nhập thấp mà "thổi bậy" trước kia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem