Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Sony và LG từng có quãng thời gian sánh vai cùng các ông lớn trên thị trường smartphone như Samsung hay HTC. Nhưng rồi trước làn sóng smartphone Trung Quốc tiến tới quá nhanh để rồi giờ đây Sony và LG đồng thời báo cáo về những khoản lỗ về kinh doanh smartphone.
Vào năm 2018, LG đưa ra báo cáo thu nhập hoạt động tăng 10%, đạt 2.4 tỷ USD với tổng doanh thu 54.5 tỷ USD. Tuy vậy, kinh doanh di động lại chịu lỗ tới 700 triệu USD dù đã bán tới hơn 41 triệu máy.
Bước sang 2019, hãng tiếp tục đi theo công thức đó khi chỉ riêng đơn vị smartphone là báo lỗ tiếp 858 triệu USD, doanh số giảm còn khoảng 29 triệu máy. Và tiếp theo, năm 2020 vừa qua hãng bán được gần 25 triệu máy và ôm khoản lỗ 750 triệu USD.
Chúng ta có thể thấy mảng di động của LG đã lỗ ròng rã 3 năm liên tiếp, gây thiệt hại gần 5 ngàn tỷ won (hơn 4.5 tỷ USD, gần 100 ngàn tỷ đồng) với 1 công thức chung là luôn thắng lớn các mặt trừ điện thoại cầm chắc lỗ.
Năm 2018 họ cũng báo lỗ khủng gần 880 triệu USD từ smartphone, doanh số giảm một nửa chỉ còn 6.5 triệu máy. Tuy nhiên, cũng trong năm đó cả tập đoàn lại báo cáo doanh thu 78 tỷ USD và lợi nhuận hoạt động 8 tỷ USD.
Sang đến 2019, số bán giảm tiếp một nửa còn 3.2 triệu máy nhưng công ty đã thu hẹp khoản lỗ xuống gần 200 triệu USD.
Trong khi mảng smartphone LG lỗ cả trăm triệu qua mỗi quý còn Sony thì không như vậy. Trong năm 2019, chỉ riêng quý 4 (tương ứng ba tháng dương lịch đầu năm 2020), họ bị âm tới gần 30 tỷ yên nên kéo theo cả năm đó bị lỗ dù ba quý trước liên tiếp báo lãi.
Đến tháng Giêng đầu năm nay, điện thoại Sony tiếp tục đi lên. Hãng sản xuất đến từ Nhật Bản này lại cho thấy những dấu hiệu khởi sắc, bất chấp doanh số smartphone LG gấp Sony đến mấy lần.
Trong vòng 9 tháng kể từ tháng 4 tới tháng 12, mảng di động của Sony có mức lãi gộp xấp xỉ 400 triệu USD bất chấp doanh số chỉ còn 2.4 triệu đơn vị.
Giám đốc tài chính Totoki đã đưa ra dự báo có lãi cho cả năm mà nếu trở thành thật, công ty sẽ cắt lỗ thành công, màu sắc tương phản hoàn toàn với một LG nhìn không có sức sống.
Các máy tầm trung và cao cấp của LG thì không có cửa để đấu lại các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc và Samsung. Trong khi chi phí vận hành các nhà máy trở thành gánh nặng, biên lợi nhuận mỏng, rủi ro dư thừa hàng hóa,... nhiều yếu tố tiêu cực đã khiến LG không thể đạt được lợi nhuận cần thiết.
Sau khoản lỗ đầu tiên năm 2015, hãng bị lỗ triền miên 5 năm tiếp theo với mức lỗ trung bình hơn 800 triệu USD mỗi năm. Nhưng năm 2020 mới được xem là bước đường cùng của smartphone LG, khiến các cổ đông và giới phân tích kêu gọi cắt bỏ cũng như ban lãnh đạo nản lòng.
Và cũng cần phải nói thêm, các máy cao cấp luôn có mức chi phí đầu tư cao hơn hẳn sản phẩm cấp thấp. Chỉ riêng việc thiết kế thay đổi lớn cũng đã tốn kém thêm dây chuyền sản xuất, chưa kể số tiền đổ vào nghiên cứu và phát triển trước đó.
Cùng chung hoàn cảnh khốn khó với nhau nhưng tình hình hiện nay của Sony và LG quá khác biệt. Một bên theo đúng lộ trình sẽ báo lãi trong năm, còn 1 bên thì báo lỗ quý thứ 23 liên tiếp và phải thừa nhận đang xem xét mọi khả năng với hoạt động kinh doanh smartphone.
Thật buồn khi 1 tượng đài trong làng smartphone như LG vẫn còn đang loay hoay và không biết phải làm gì trong những ngày tháng đen tối tiếp theo. Còn với Sony, có thể hiện tại kinh doanh smartphone sắp cắt lỗ thành công, đặt ra định hướng rõ ràng và ổn định tổ chức.
Có thể thấy điện thoại Sony họ đang thực sự đã tìm ra ánh sáng nơi cuối đường hầm, vẫn chưa thể chắc chắn được vì thị trường smartphone hiện nay đang có sự cạnh tranh khá gây gắt đến từ các hãng Trung Quốc.