Suất ăn hàng không Nội Bài: Lao đao vì Covid-19, vẫn tăng lương lãnh đạo

18/04/2020 06:30 GMT+7
Bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Công ty cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài "lao dốc" về lợi nhuận nhưng vẫn tăng lương cho lãnh đạo.

Đại dịch Covid-19 hoành hành suốt 3 tháng qua, ngành hàng không, sân bay ảnh hưởng nặng nề nhất khi các chuyến bay gần như "đóng băng". Vì vậy, lợi nhuận ngành sân bay lao dốc là điều tất yếu. Công ty cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài (NSC) là đơn vị đầu tiên trong ngành hàng không, sân bay công bố báo cáo tài chính quý 1/2020. Đúng như dự báo, các chỉ tiêu kinh doanh của NSC lao dốc.

Cụ thể, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 1/2020 chỉ đạt 117 tỷ đồng, giảm 50 tỷ đồng, tương đương 30% so với quý 1/2019. Doanh thu giảm mạnh nhưng giá vốn chỉ giảm nhẹ, từ 134 tỷ đồng xuống 101 tỷ đồng. Vì vậy, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm 15,8 tỷ đồng, tương đương 56,2%.

Suất ăn hàng không Nội Bài: Lao đao vì Covid-19, vẫn tăng lương lãnh đạo - Ảnh 1.

Công ty cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài "lao dốc" về lợi nhuận nhưng vẫn tăng lương cho lãnh đạo.

Trong kỳ, công ty mạnh tay cắt giảm tất cả các chi phí có thể tiết kiệm được. Do sân bay ngưng hoạt động nên chi phí bán hàng của NSC giảm sâu từ 1,5 tỷ đồng xuống chỉ còn 346 triệu đồng.

Chi phí quản lý doanh nghiệp chỉ giảm nhẹ từ 5,9 tỷ đồng xuống 5,4 tỷ đồng. Đó là do NSC vẫn phải duy trì những chi phí cố định. Ví dụ chi phí khấu hao tài sản thậm chí còn tăng từ 1,1 tỷ đồng lên 1,2 tỷ đồng. Có lẽ NSC mạnh tay cắt giảm lương khi chi phí nhân viên quản lý giảm từ 3,1 tỷ đồng xuống chỉ còn 2,6 tỷ đồng.

Trong khi đó, chi phí lãi vay lại tăng vọt từ 5,6 tỷ đồng lên 6,8 tỷ đồng. Kết quả là lợi nhuận sau thuế quý 1/2020 của NSC chỉ đạt 986 triệu đồng, giảm 12,05 tỷ đồng, tương đương 92,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức lãi theo quý 1 thấp nhất trong nhiều năm gần đây của NSC. Trong các năm 2018 và 2019, lợi nhuận sau thuế quý 1 của NSC lần lượt đạt 15,7 tỷ đồng và 13 tỷ đồng.

NSC đã lý giải cho sự lao dốc của lợi nhuận. Theo NSC, nguyên nhân chính là: "Từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã lan ra nhiều quốc gia và tác động tiêu cực đối tới hoạt động kinh tế xã hội toàn cầu và Việt Nam. Do vậy, sản xuất kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng trực tiếp". Theo đó, doanh thu quý 1 giảm sâu do các hàng Hàng không cắt, hủy chuyến bay đi và đến sân bay Nội Bài.

Thế nhưng, đáng chú ý ở chỗ, mặc dù cắt giảm chi phí nhân viên quản lý nhưng NSC lại tăng lương cho Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc, Trong quý 1/2020, thù lao cho Ban Giám đốc tăng nhẹ từ 1,07 tỷ đồng lên 1,16 tỷ đồng.

Như vậy, trung bình mỗi lãnh đạo HSC được trả 129 triệu đồng/người/quý, tương đương 43 triệu đồng/người/tháng.

Trong hơn 3 tháng đầu năm 2020, cổ phiếu NSC biến động rất mạnh, có thời điểm rơi xuống "đáy" 16.000 đồng/CP (vào ngày 23/3). Tuy nhiên, hiện tại, NSC đang trên đà phục hồi. Đóng cửa phiên 17/4, NSC đạt 19.200 đồng/CP. Dù vậy, nếu so với cuối năm 2019, NSC vẫn giảm 6.900 đồng/CP, tương đương 26,4%. Vốn hóa thị trường NSC "bốc hơi" 124 tỷ đồng.

Ngọc Lâm
Cùng chuyên mục