Sở hữu tên lửa BAl-E, Việt Nam có mấy cái lợi như sau:
Bal-E sẽ là chốt chặn cuối cùng (không tính pháo bờ biển) nếu như còn mục tiêu bị sót, lọt sau các đợt tập kích hỏa lực của những tổ hợp tên lửa bờ tầm xa hơn cũng như những đợt càn quét của không quân và lực lượng tàu ngầm, tàu mặt nước.
Với khả năng việt dã rất tốt nhờ sử dụng khung gầm một trong những loại xe tải quân sự hàng đầu thế giới, Bal-E cùng Bastion-P có thể cơ động nhanh, ẩn nấp, phục kích ra đòn bất ngờ từ nhiều hướng khác nhau.
Các xe bệ phóng có thể bố trí cách xa nhau, tạo thành thế "pháo giằng", hỏa khí phân tán, nhưng hỏa lực tập trung. Nếu chọn đúng mục tiêu, chúng ta hoàn toàn có thể bẻ gãy những đợt tấn công ồ ạt của đối phương từ hướng biển.
Thứ hai, chuyển loại nhanh, vận hành dễ dàng và giá thành hợp lý. Do hiện nay trong biên chế Hải quân Việt Nam có một lượng lớn tàu mặt nước sử dụng tên lửa Kh-35 nên chúng ta đã có kinh nghiệm khai thác, đảm bảo kỹ thuật cho loại vũ khí này. Nếu có thêm tên lửa bờ Bal-E thì công tác đào tạo chuyển loại không quá bỡ ngỡ, rút ngắn thời gian.
Vì Việt Nam mua lượng lớn tên lửa Kh-35 cho Bal-E, nên nhiều khả năng phía Nga sẽ có những ưu đãi nhất định về giá và các điều kiện hậu mãi khác.
Thứ ba, với chương trình nghiên cứu tên lửa KCT-15 (tương tự Kh-35 của Nga) mà Việt Nam triển khai đến nay đã gần đi tới giai đoạn cuối cùng, có thể cung cấp một lượng đạn tên lửa nội địa cho các tổ hợp này.
Nội địa hóa giúp giảm giá thành và giữ được bí mật về công nghệ, tính năng kỹ — chiến thuật, tạo thành một quả đấm thép, gây ra bất ngờ lớn cho đối phương nếu có tình huống xảy ra.
Cuối cùng, nếu sở hữu Bal-E, lực lượng tên lửa bờ Việt Nam thực sự có thêm những bức trường thành di động nhờ uy lực lớn, sức cơ động việt dã cao, đủ sức răn đe và có thể cùng với các lực lượng khác đánh bại mọi cuộc tiến công xâm lược từ hướng biển.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.