Sức mua giảm 2/3, xả hàng mua 1 tặng 1 bánh trung thu vẫn.... ế chưa từng có

25/09/2020 15:05 GMT+7
Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Rằm tháng Tám nhưng thị trường bánh Trung thu dù đã khởi động trước vài tháng nay rồi vẫn trong không khí ảm đạm vắng khách.
Sức mua giảm 2/3, xả hàng mua 1 tặng 1 bánh trung thu vẫn.... ế chưa từng có - Ảnh 1.

Năm trước, thị trường bánh trung thu vô cùng sôi động, thì năm nay, thị trường lâm vào cảnh ế ẩm, nhiều quầy hàng bán bánh vắng bóng khách đến mua (ảnh GD&TĐ).

Thị trường bánh trung thu năm nay đã khởi động sớm, từ cuối tháng 6 âm lịch, nhiều doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đã bắt tay làm bánh. Tuy nhiên, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu nhưng không chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh mà ở nhiều địa phương, thị trường bánh Trung thu lâm vào tình trạng ế khách mua, mặc dù có nơi treo biển "mua 1 tặng 1" hay 'mua 1 tặng 3" vẫn khó hấp dẫn khách.

Tại Thừa Thiên Huế những năm gần đây thị trường bánh trung thu “nhà làm” nổi lên như là một sản phẩm quen thuộc. Tuy nhiên, theo khảo sát lượng khách đặt hàng bánh trung thu “nhà làm” năm nay cũng giảm mạnh.

“Đơn hàng năm nay giảm 1/3 so với năm trước, dù giá cả và chất lượng vẫn giữ nguyên. Điều này cũng cho thấy sức mua bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước tình hình dịch bệnh, kéo theo sự ảnh hưởng của kinh tế”, một chủ cửa hàng bánh trung thu cho hay.

Ở Bắc Giang, so với thời điểm năm ngoái, chỉ khoảng hai tuần trước Tết Trung thu thị trường bánh vô cùng sôi động, khách mua bán tấp nập nhưng năm nay thì ngược lại hoàn toàn, thị trường bánh trung thu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa thật sôi động, sức mua chậm.

Tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng và điểm bán hàng trên nhiều tuyến đường ở TP Bắc Giang mặc dù đã bày bán bánh trung thu của một số hãng có thương hiệu như: Bibica, Kinh Đô, Thu Hương, Hải Châu… từ đầu tháng đến nay nhưng sức mua chưa sôi động, khách đến mua lác đác, lượng tiêu thụ chậm.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh, phân phối bánh trung thu năm nay cho biết họ cũng chỉ nhập hàng với số lượng khiêm tốn. So với năm trước, số lượng giảm khoảng 10%.

Sức mua giảm 2/3, xả hàng mua 1 tặng 1 bánh trung thu vẫn.... ế chưa từng có - Ảnh 2.

Đã cận Tết Trung thu, nhưng tại điểm kinh doanh bánh trung thu ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, vẫn khá vắng khách đến mua (ảnh CTO).

Tương tự tại Cần Thơ, 2 tuần trước Rằm Trung thu là giai đoạn cao điểm của thị trường nhưng hiện sức mua tại các cửa hàng kinh doanh bánh trung thu tại TP Cần Thơ rất yếu. Các quầy hàng, thương hiệu bánh trung thu cũng được bày bán ít hơn các năm trước.

Nhiều điểm kinh doanh bánh trung thu tại khu vực nội ô TP Cần Thơ cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các đơn hàng sỉ giảm mạnh, lượng bánh đặt cũng giảm về số lượng. Các cơ sở sản xuất bánh, số lượng thợ làm cũng giảm đi một nửa, chỉ sản xuất cầm chừng. Theo chủ lò bánh, chỉ còn 5 thợ làm nhưng cũng chỉ sản xuất cầm chừng, mặc dù chỉ còn gần 1 tuần nữa đến Tết Trung thu nhưng đơn hàng rất ít, hoạt động mua bán cũng kém nhộn nhịp so với  mọi năm.

Mặc dù thị trường đìu hiu, nhưng cũng như mọi năm, nhà sản xuất vẫn đưa ra thị trường nhiều sản phẩm đa dạng, giá bánh trung thu năm nay cũng tăng khoảng 5.000 đồng/ chiếc, tùy loại. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm có thương hiệu, bánh trung thu gia công năm nay cũng ảm đạm, khó bán.

Trước tình hình ảm đạm của thị trường bánh trung thu năm nay nên nhiều cơ sở sản xuất bánh ở Vĩnh Long cho hay, năm nay họ sẽ làm tới đâu, bán tới đó bởi nhiều cơ sở dự đoán thị trường sẽ bị ảnh hưởng của dịch bệnh khiến sức mua giảm nên cũng đã điều chỉnh giảm sản lượng sản xuất 40- 50% so với năm trước. Năm nay chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí nhân công đều tăng từ 13-15% nhưng giá bán lẻ không tăng, nhưng sức mua vẫn giảm từ 20-30% so với năm trước.

Ngoài nguyên nhân dịch bệnh kéo dài tác động đến doanh nghiệp, một số người dân bị giảm thu nhập đã phải thắt chặt chi tiêu khiến sức mua bánh thu giảm, thị trường kém sôi động thì một lý do nữa là trong mấy năm gần đây, thị trường bánh trung thu tự làm, bánh handmade ngày một nhiều, tràn lan thị trường.

Vì thế, bên cạnh các sản phẩm có nhãn hàng rõ ràng, nhiều người còn chọn mua các loại bánh handmade. Loại bánh này được bán trên các trang mạng xã hội mà không có bất kỳ thông tin nào về sản phẩm, kể cả thời gian sử dụng.

Infonet
Cùng chuyên mục