Theo ông Lê Đình Chiến ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), 1 thương lái lớn chuyên thu mua dưa hấu cung ứng cho thị trường Trung Quốc, tối mùng 2 Tết (26/1), ông đưa 7 chiếc xe tải chở gần 200 tấn dưa lên đường hướng về cửa khẩu Tân Thanh. Tuy nhiên, khi xe dưa chạy gần đến Hà Nội thì ông bất ngờ nhận được thông tin từ bạn hàng Trung Quốc là cửa khẩu đã đóng.
Thương lái phải chịu lỗ vì giá dưa hấu xuống thấp do không sang được thị trường Trung Quốc.
Lo sợ gần 200 tấn dưa không tiêu thụ được, ông Chiến “cầu cứu” bạn hàng ở các tỉnh miền Bắc. Ông bán được tại tỉnh Hải Dương 3 xe, tại Vĩnh Phúc 2 xe và tại Nam Định 1 xe. Còn lại 1 xe 24 tấn dưa, ông Chiến đành cho quay ngược về bán lẻ tại tỉnh Ninh Thuận chấp nhận lỗ.
“Tôi mua dưa tại ruộng của nông dân với giá 4.500đồng/kg. Khi biết dưa không qua Trung Quốc được vì cửa khẩu đã đóng, do là bạn hàng lâu năm nên sau đó các chủ ruộng dưa bớt giá cho tôi chỉ còn 3.000đồng/kg.
Cộng thêm chi phí vận chuyển,giá thành 1kg dưa hấu ra đến Hà Nội tăng lên 3.500đồng/kg. Thế nhưng 6 xe dưa bán đổ bán tháo tại các tỉnh miền Bắc chỉ với giá 3.000đồng/kg nên tôi lỗ đứt tiền vận chuyển.
Còn xe dưa 24 tấn chở ngược về Ninh Thuận bán vừa bị lỗ 2 lần tiền vận chuyển vừa bị lỗ giá, vì chỉ bán được có 1.000đồng/kg nhưng vẫn ế khách. Ngày mùng 5 Tết, tôi bán từ sáng đến chiều mà chỉ được 7 – 8 tấn, còn khoảng hơn 15 tấn qua hôm sau chở đi nơi khác bán tiếp”, ông Chiến cho hay.
Dưa hấu bị "tắc đường" sang Trung Quốc do virus corona.
Theo thương lái Lê Đình Chiến, thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, dưa hấu ở các xã Ia Lâu, Ia Hlốp và Ia Mơr thuộc huyện Chư Prông (Gia Lai) đã thu hoạch xong. Qua Tết trong tháng Giêng này, đến lượt dưa ở các vùng Phú Bổn, Phú Túc (Gia Lai) và dưa ở huyện Sông Hinh (Phú Yên) thu hoạch rộ.
“Theo thông báo của bạn hàng của tôi bên Trung Quốc, đến 16 tháng Giêng (9/2) cửa khẩu mới mở trở lại. Thế nhưng, tình hình bệnh dịch do virus Corona đang diễn biến phức tạp, chưa chắc đến ngày ấy Trung Quốc đã mở cửa khẩu. Hơn nữa, nếu cửa khẩu mở thì chưa chắc đã có người đến mua bán. Kiểu này dưa hấu còn bế tắc dài dài”, ông Chiến lo lắng.
Anh Nguyễn Văn Nam, tài xế ở thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) chuyên chở dưa sang thị trường Trung Quốc cho biết, nếu chuyến nào thị trường Trung Quốc “trục trặc” thì chủ dưa thường cho xe quay về Hải Dương để bán.
“Ở Hải Dương có chợ đầu mối thu mua dưa mạnh nhất miền Bắc, nhưng tiêu thụ cũng chẳng bao nhiêu. 1 xe chở 24 tấn dưa phải đậu tại bãi xe Hải Dương 2 – 3 ngày mới bán hết hàng. Bởi mỗi ngày thương lái chỉ đến mua 1 xe tải nhỏ chở đi bán hết mới quay lại mua tiếp”, anh Nam nói.
Theo ông Trần Tiến Lãng, cán bộ Công ty TNHH Thương mại Trang Nông – Chi nhánh Nha Trang (Khánh Hòa), sau khi xuống giống từ 55 – 60 ngày thì dưa hấu đã chín. Trong thời tiết rét lạnh, thời điểm thu hoạch có thể kéo dài thêm 5 – 10 ngày nữa, nếu đến thời điểm thu hoạch mà nông dân không cắt là dưa sẽ hư hết ngoài ruộng.
“Khi lá dưa hấu đã khô và rụng hết, quả dưa sẽ hấp thụ hết lượng nước từ đất. Thời điểm ấy, nếu nơi quả dưa tiếp giáp với mặt đất chỉ bị 1 vết sẹo nhỏ thôi thì nơi đó sẽ nhanh chóng bị úng và vết úng lan rất nhanh, quả dưa sẽ bị thối tại ruộng”, ông Lãng cho hay.
Cũng theo ông Lãng, giống dưa hấu trồng để xuất khẩu sang Trung Quốc nếu bán tại thị trường nội địa rất khó tiêu thụ. Bởi, dưa hấu xuất khẩu vỏ rất dày nên có ruột nhỏ, ruột dưa lại có màu hồng nhạt chứ không đỏ và không có vị ngọt đậm như giống dưa trồng để bán nội địa...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.