Chủ đề nóng

Tại sao người Nhật lại độ tuổi trung bình cao nhất thế giới?

Thứ hai, ngày 28/09/2020 17:12 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Nhật Bản được biết đến là quốc gia có tỷ lệ bệnh tật thấp và tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Vậy vì sao tuổi thọ trung bình của người Nhật lại cao đến vậy?
Bình luận 0

Theo bảng xếp hạng World Health Ranking vào năm 2014, Nhật Bản có tỷ lệ tử vong do đột qụy chỉ đứng thứ 152 trên thế giới, ung thư vú ở hạng 134, bệnh liên quan đến gan ở hạng 153,… trên tổng số 172 quốc gia tham gia đánh giá. Đặc biệt, cứ mỗi 25 năm thì tuổi thọ trung bình của người Nhật lại tăng thêm ít nhất 4 tuổi, các bệnh gây tử vong cũng giảm ngày càng nhiều.

Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới

Trong những năm trở lại đây, người dân ở “xứ sở hoa anh đào” lại càng nổi tiếng hơn với những kỷ lục thế giới về người sống thọ nhất. Vậy vì sao người nhật lại có độ tuổi trung bình cao nhất thế giới và có nhiều người sống thọ đến vậy?

Theo nhiều khảo sát, bí mật về tuổi thọ của người Nhật có liên quan đến chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập thể dục, tập yoga hàng ngày. Trong đó, khẩu phần ăn của họ có quy tắc là: “3 cao – 5 thấp – 7 phần no”.

“3 cao” – Ưu tiên thực phẩm có chất đạm, chất xơ, độ tươi cao

Quy tắc “3 cao” trong bữa ăn là thực phẩm có chất đạm cao, chất xơ cao và độ tươi cao. Thực phẩm giàu chất đạm thường là sản phẩm từ trứng, thịt và sữa. Tuy nhiên, để đảm bảo thì khi dùng các thực phẩm này họ sẽ phải cân bằng sao cho hợp lý nhất.

Quy tắc “3 cao” trong bữa ăn

Các thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao gồm gạo lứt, yến mạch, kiều mạch, ngũ cốc,…. Nó được coi là “chất dinh dưỡng thức bảy”. Ngoài ra, chất xơ còn có trong các rau quả tươi và đây là nhóm thực phẩm được người Nhật bổ sung thường xuyên trong các bữa ăn.

Độ tươi của thực phẩm cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Người Nhật thường chọn thực phẩm càng tự nhiên càng tốt để tránh đi các loại thực phẩm công nghiệp, thực phẩm chế biến sẵn. Họ cho rằng, khi dùng những thực phẩm tươi bữa ăn sẽ ngon hơn, hàm lượng dinh dưỡng cũng sẽ được đảm bảo nhất.

“5 thấp” – Chất béo, đường, muối, cholesterol, chất kích thích

Đây là 5 thành phần được người Nhật hạn chế dùng đến mức tối đa trong các bữa ăn hàng ngày. Theo họ, lượng chất béo nạp vào cơ thể không thể vượt quá 15 – 30% tổng lượng calo cho mỗi ngày. Do đó, họ thường không dùng quá nhiều dầu để chiên rán các món ăn. Việc duy trì thói quen giảm chất chất béo đều đặn sẽ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và phòng chống được nhiều bệnh.

Với người Nhật, họ chọn chế độ ăn thanh đạm, gia vị sử dụng sẽ không được lấn át đi hương vị tự nhiên của món ăn. Giảm ăn muối sẽ tăng khả năng phòng chống các bệnh như suy tim, thận, cao huyết áp, béo phì,…. Đồng thời, dùng các thực phẩm có lượng đường và cholesterol thấp cũng được chú ý. Thêm vào đó, họ tránh ăn các đồ có tính kích thích cao như ớt, tiêu, rượu bia, cà phê,….

“7 phần no”

Quy tắc này có thể lý giải được thói quen ăn uống hàng ngày của người Nhật. Thông thường, tiêu chuẩn ăn của người Nhật sẽ là no 7 phần. Điều này có nghĩa là họ sẽ ngừng ăn khi cơ thể không còn cảm thấy đói. Đây được coi là trạng thái tốt nhất trong chế độ ăn uống, giảm nguy cơ béo phì tại Nhật Bản ở mức thấp nhất, chỉ 4% trên tổng dân số.

Đi bộ và vận động nhiều hơn mỗi ngày

Đi bộ được coi là nét văn hóa để gìn giữ sức khỏe của người Nhật. Họ có thể đi bộ và vận động mọi lúc mọi nơi và ở bất cứ đâu. Họ đi bộ để đi làm, đi chơi, đi ăn và để tập thể dục.

Thói quen đi bộ và vận động được nhiều người dân Nhật áp dụng

Với một đất nước phát triển về công nghệ hàng đầu thế giới thì mọi người không nhất thiết phải ra ngoài mới có thể đi bộ hay vận động. Đặc biệt là với người già thì vấn đề này lại càng không quá khó khăn. Bởi họ sử dụng các thiết bị tập đi ngay trong nhà như xe đạp tập thể dục trong nhà. Các thiết bị như xe đạp tập thể dục tại nhà này rất phổ biến ở Nhật, họ sử dụng thường xuyên như một thói quen để đảm bảo việc vận động mỗi ngày được đều đặn nhất. Giá thành các thiết bị này cũng khá đa dạng, từ xe đạp tập thể dục giá rẻ đến các loại xe đạp tập thể dục cao cấp hơn hoặc máy chạy bộ chuyên dụng. Chính vì thế mà hầu hết mọi người đều có thể sở hữu một thiết bị xe đạp tập trong nhà.

Có thể khẳng định rằng, Nhật Bản là một trong những quốc gia có sức khỏe hàng đầu thế giới. Với chế độ ăn uống khoa học, tập luyện hợp lý và thư giãn phù hợp thì việc ngày càng có nhiều người sống thọ ở đất nước này không có gì lạ. Do đó, nếu muốn sống thọ và khỏe mạnh như người Nhật thì tại sao lại không học tập họ ngay từ bây giờ?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem