Tàn phá rừng giao cho dân cư

Thứ ba, ngày 20/09/2011 16:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Giao rừng cho cộng đồng dân cư thôn, buôn” là một chủ trương mới của tỉnh Lâm Đồng (Quyết định số 22/2010 ngày 5.7.2010) và đang được thực hiện thí điểm tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm. Lợi dụng chủ trương này, một số cá nhân ở địa phương với sự tiếp tay của cán bộ xã đã trục lợi khiến cho rừng được giao để bảo vệ tại thôn 4, xã Lộc Phú bị phá tan hoang.
Bình luận 0

Việc giao rừng cho cộng đồng dân cư này là do UBND xã Lộc Phú tự làm, tự ký, tự giải quyết chứ không hề báo cáo hoặc xin ý kiến của Đảng ủy xã” - ông Nguyễn Văn Châu - Bí thư Đảng ủy xã Lộc Phú cho biết.

Theo đó, trong 10 hộ nhận 225ha tại hai tiểu khu 438A và 439 (thôn 4, xã Lộc Phú) theo chủ trương “thí điểm giao rừng cho cộng đồng dân cư” (giao rừng cho người nghèo, người DTTS, có hộ khẩu tại địa phương...), chỉ có 2 người có hộ khẩu tại thôn 4 là ông Nguyễn Đức Dạo và ông Phạm Quang Thọ; còn lại là người ở những nơi khác đến.

Trưởng thôn 4 Hứa Văn Tặng khẳng định, trong danh sách 10 hộ thì có đến 5 người họ hàng của ông Nguyễn Văn Khánh - cán bộ UBND xã Lộc Phú và ông Nguyễn Văn Dũng – em ruột ông Khánh. Ngoài 5 vị này, 1 trong 10 người có tên trong danh sách là vợ một vị cán bộ chủ chốt của xã Lộc Phú.

Qua khảo sát thực địa, cơ quan chức năng bước đầu ghi nhận rừng trong khu vực đã giao cho “cộng đồng dân cư” ở tiểu khu 438A và 439 đã và đang bị chặt phá khiến cho nhiều hộ dân địa phương rất bức xúc.

img
Nhiều cây thông lớn bị đốn ngã.
img
Có những cây bị “ken” thân, đổ hóa chất cho chết dần.
img
Rừng đổ xuống nhường chỗ cho rẫy cà phê.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem