dd/mm/yyyy

Tăng trưởng Quỹ HTND tốt, nông dân Bắc Ninh được hưởng lợi

“Nơi nào tranh thủ được sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, tạo điều kiện của chính quyền, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thì nơi đó Quỹ HTND tăng trưởng nhanh, sử dụng có hiệu quả, hỗ trợ nông dân nhiều hơn”, đây là một trong những kinh nghiệm xây dựng và phát triển Quỹ HTND của Hội ND tỉnh Bắc Ninh.

Quỹ HTND tăng trưởng tốt

Ông Trần Đăng Sâm - Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh cho biết: Năm 2017, Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh đã chỉ đạo và quản lý tốt các nguồn vốn được ủy thác và nguồn vốn Quỹ hiện có. Đến nay, nguồn vốn Quỹ HTND trên địa bàn tỉnh tăng trưởng trên 14,5 tỷ đồng so với cuối năm 2016, nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp đạt trên 47,8 tỷ đồng. Trong đó, Trung ương uỷ thác 14,8 tỷ đồng; UBND tỉnh cấp 27,2 tỷ đồng; huyện trên 2,4 tỷ đồng; cơ sở trên 3,4 tỷ đồng.

Nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp.
Nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp.

Hiện, nguồn vốn đã giải ngân cho 1.115 hộ nông dân vay để đầu tư phát triển sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho trên 4.000 lao động địa phương.
Bên cạnh đó, Hội ND các cấp tăng cường công tác phối hợp thực hiện uỷ thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách; đẩy mạnh thực hiện nghị quyết liên tịch với các ngân hàng và khai thác từ các chương trình, dự án theo các kênh. Đến nay, tổng dư nợ tại các ngân hàng (CSXH, NNPTNT, Sacombank) do Hội ND các cấp quản lý đạt trên 588,967 tỷ đồng, giúp 24.594 hộ vay.

Từ nguồn vốn vay, bước đầu đã hình thành các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị như: Mô hình nuôi thỏ, trồng cà rốt ở huyện Lương Tài; nuôi cá lồng, trồng măng tây xanh, trồng ớt ở huyện Gia Bình; mô hình trồng khoai tây, nuôi chim bồ câu ở huyện Quế Võ….

Hỗ trợ tối đa cho nông dân

Là một trong những hộ được vay tối đa 100 triệu đồng Quỹ HTND, anh Nguyễn Văn Dũng ở thôn Đạm Trai, xã Minh Tân, huyện Lương Tài đã mở rộng diện tích trồng cà rốt lên đến 23 mẫu. Vào vụ thu hoạch, gia đình thuê 20-30 nhân công, với giá bán thời điểm cao nhất 9.000 đồng/kg, mỗi vụ cà rốt gia đình anh thu hàng tỷ đồng.

Anh Dũng cho biết: “Trước đây, gia đình đấu thầu 10 mẫu đất bãi địa phương, năm 2017 được Quỹ HTND “tiếp sức” tôi thuê thêm 13 mẫu đất bãi thuộc xã Vạn Ninh (Gia Bình) chuyên trồng cà rốt xen các loại cây màu. Bây giờ 4 mùa cây trái tốt tươi, mùa nào thức nấy, riêng cà rốt năm nay được mùa, được giá, nông dân chúng tôi rất mừng”.

Nhiều mô hình chăn nuôi phát triển tốt.
Nhiều mô hình chăn nuôi phát triển tốt.

Được vay 30 triệu đồng từ Quỹ HTND, anh Vương Hữu Sử ở thôn Thượng, xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du đầu tư nuôi bò sữa hiệu quả. Anh Sử cho biết: “Năm 2010, tôi bắt đầu nuôi bò sữa. Từ một con ban đầu, đến nay tôi đã nhân đàn bò sữa lên 7 con, trong đó có 5 con đang cho khai thác. Bình quân mỗi ngày tôi thu được 90kg sữa, với giá bán dao động từ 12.000 – 14.000/kg, tôi thu tiền triệu mỗi ngày”.

Theo anh Sử, tuy nuôi bò sữa cho thu nhập cao hơn so với nghề khác nhưng vốn đầu tư rất lớn. Mỗi con bò sữa có giá từ dao động từ 50 - 70 triệu đồng nên không phải ai muốn cũng nuôi được. Nhiều hộ ND, trong đó có anh nếu không có sự trợ giúp của Quỹ HTND thì khó có thể mở rộng quy mô nuôi bò sữa.

Đức Thịnh