dd/mm/yyyy

Tăng trưởng tốt Quỹ hỗ trợ, 5.000 nông dân hưởng lợi

Thực hiện Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND, những năm qua Hội nông dân (ND) tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Hội ND các cấp xây dựng dự án phát triển nguồn vốn quỹ từ ngân sách địa phương. Năm 2018, Hội ND tỉnh Bình Dương là một trong những đơn vị được ngân sách cấp bổ sung vốn vay Quỹ HTND lớn nhất cả nước.

Vươn lên từ vốn vay

Khi mới thành lập vào năm 2014, Tổ hợp tác trồng rau an toàn xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên mới có 9 thành viên, diện tích canh tác khoảng 10 ha. Thông qua công tác tuyên truyền quyền lợi khi tham gia, tổ đã thu hút được nhiều thành viên. Bên cạnh đó, nhờ sự hỗ trợ từ nguồn vốn Quỹ HTND, đồng thời được Trung tâm Dạy nghề TX.Tân Uyên đào tạo ngắn hạn kỹ thuật trồng rau an toàn đã giúp các tổ viên có kiến thức để đầu tư vào mô hình trồng rau an toàn.

Hội Nông dân Phú Giáo (Bình Dương) phát động và tiếp nhận nguồn vốn Quỹ HTND. (Ảnh Hoài Phương)
Hội Nông dân Phú Giáo (Bình Dương) phát động và tiếp nhận nguồn vốn Quỹ HTND. (Ảnh Hoài Phương)

Anh Đỗ Cẩm Tú - thành viên tổ hợp tác cho biết: Từ khi tham gia tổ hợp tác, được vay vốn ưu đãi từ Quỹ HTND, gia đình tôi đã có điều kiện phát triển kinh tế, thu lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng/năm nhờ trồng rau.

 Từ nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội ND tỉnh Bình Dương đã xét cho trên 4.600 lượt hộ ND vay nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, thực hiện 260 dự án, thành lập 260 tổ hợp tác và tổ liên kết sản xuất.

Năm 2017, gia đình chị Nguyễn Thị Thúy Kiều, ở tổ 5, ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo được Hội ND cho vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND. Có tiền, chị đầu tư nuôi 5 con bò, gồm 4 con bò đực và 1 con bò cái. Đến nay, sau 1 năm đàn bò phát triển tốt.

Lý giải vì sao vay vốn Quỹ HTND lại đầu tư nuôi bò đực nhiều hơn bò cái sinh sản, chị Kiều cho biết: “Nuôi bò đực nhanh thu vốn để xoay vòng, mở rộng đàn bò. Một con bò đực sau 1 năm nuôi có thể bán đi và mua gần được 2 con, nhưng bò cái thì chỉ có thể được một con bê”.

Quỹ tăng trưởng mạnh

Từ đầu năm 2018 đến nay, Quỹ HTND các cấp trong tỉnh Bình Dương được ngân sách ủy thác, cấp bổ sung; Hội vận động các đơn vị, tổ chức và cá nhân ủng hộ, cho mượn và nguồn bổ sung từ kinh phí cho vay với số tiền hơn 15,52 tỉ đồng, đạt 258,7% so với chỉ tiêu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam giao năm 2018. Với nguồn vốn bổ sung này, tổng nguồn Quỹ HTND tỉnh Bình Dương đạt hơn 127,84 tỉ đồng. Từ nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội ND tỉnh đã xét cho trên 4.600 lượt hộ ND vay thực hiện 260 dự án, thành lập 260 tổ hợp tác và tổ liên kết sản xuất.

Bà Nguyễn Tuyết Nhung – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Dương, Giám đốc Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh cho biết: Một trong những kết quả nổi bật trong hoạt động của Quỹ HTND tỉnh Bình Dương suốt 20 năm qua là việc Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội ND tỉnh các nhiệm kỳ, nhất là trong nhiệm kỳ 2013-2018 đã chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt tinh thần đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ.

Hội ND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã chủ động xây dựng đề án phát triển Quỹ HTND từ nhiều nguồn, trong đó tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền để bổ sung từ nguồn ngân sách địa phương.

“Hiện, 9/9 huyện, thị, thành Hội có vốn do ngân sách huyện cấp đạt từ 300 triệu đồng trở lên; 100% cơ sở Hội đều xây dựng được nguồn Quỹ từ 60 triệu đồng trở lên” – bà Nhung thông tin.

Đức Thịnh