Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỏa tốc chỉ đạo sau nhiều vụ tính nhầm số điện

Triệu Quang Thứ ba, ngày 23/06/2020 15:25 PM (GMT+7)
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có văn bản hỏa tốc gửi các Tổng Công ty Điện lực nhằm chấn chỉnh tình trạng ghi nhầm số điện liên tiếp khiến hóa đơn tiền điện của người dân tăng cao.
Bình luận 0

img

Nhiều vụ ghi nhầm chỉ số công tơ khiến hóa đơn tiền điện của người dân tăng cao đột biến. Ảnh minh họa: Tổng Công ty Điện lực miền Nam.

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ ghi nhầm chỉ số công tơ điện của các Công ty điện lực khiến hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình tăng cao ở mức trên trời.

Điển hình là vụ gia đình bà Đào Thị Gái (74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh). Gia đình bà Gái nhận được thông báo nộp tiền điện tháng 6 của Điện lực Quảng Ninh, với số tiền lên tới 89.350.496 đồng, tương ứng 27.682 kWh. Trong khi đó, gia đình bà chỉ có 3 người sinh sống, sử dụng đồ điện dân dụng bình thường chứ không kinh doanh, buôn bán gì. Điện lực Vân Đồn sau đó đã kiểm tra và thực tế, gia đình bà Gái chỉ tiêu thụ hết 200 kWh, với số tiền điện phải thanh toán là 368.335 đồng.

Hay một vụ việc tương tự xảy ra tại gia đình anh Trần Việt Dũng (ngụ TP Đồng Hới, Quảng Bình). Trong tháng 6, Điện lực Đồng Hới tính tổng mức lượng tiêu thụ điện của hộ anh là 18.274 kWh; với số tiền phải trả là 58,5 triệu đồng. Sau phản ánh, hộ anh Dũng chỉ phải trả khoảng 500.000 đồng cho tiền điện tháng 6.

Sau khi liên tiếp các vụ tính nhầm khiến hóa đơn tiền điện của người dân tăng cao, ngày 23/6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực.

Theo đó, các Tổng công ty Điện lực nghiêm túc kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm Giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.

Thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định (có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng).

Nghiêm túc thực hiện lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng qua email, Zalo, hoặc ứng dụng (App) Chăm sóc khách hàng để khách hàng chủ động so sánh việc sử dụng điện với các tháng trước và cùng kỳ năm trước.

Việc thu thập dữ liệu về chỉ số tiêu thụ điện, theo EVN, lịch ghi chỉ số công tơ được quy định trong Hợp đồng mua bán điện và việc thu thập được thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa đối với các công tơ điện tử.

Đối với công tơ cơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra, đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện.

“Một số sai sót về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua là những sai sót cá nhân. Hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của EVN hoạt động bình thường, hiệu quả”, văn bản nêu.

Theo số liệu thống kê của EVN, tính đến ngày 20/6/2020, đã có tới hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (chiếm 27,77% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5/2020.

Số khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50% là hơn 4,4 triệu, đồng thời có hơn 326 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 5 trước đó.

EVN dự kiến, kỳ hoá đơn tháng 6/2020 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh so với tháng 5/2020.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem