Tay đấm Evander Holyfield: Triệu phú hóa vô sản vì thói quen "đốt tiền"

Long Nguyên Chủ nhật, ngày 26/04/2020 18:10 PM (GMT+7)
Từng sở hữu khối tài sản khổng lồ và cuộc sống vương giả, nhưng vì lối sống phóng túng và khả năng kiểm soát tài chính kém cỏi, huyền thoại quyền Anh một thuở Evander Holyfield đã lâm vào tình cảnh kiệt quệ khi rời võ đài.
Bình luận 0

Evander Holyfield chắc chắn là một trong những võ sĩ vĩ đại nhất của lịch sử quyền Anh. Cựu võ sĩ sinh năm 1962 này nổi tiếng với biệt danh "The Real Deal" là cựu vô địch thế giới Undisputed trong cả hai hạng Cruiserweight và hạng nặng.

Thi đấu chuyên nghiệp từ năm 21 tuổi, Holyfield đã giành các danh hiệu Lineal, WBC, WBA và IBF trong năm 1990. Những bại tướng của Holyfield toàn "thứ dữ" như George Foreman, Larry Holmes, Riddick Bowe, Ray Mercer, Mike Tyson, Michael Moorer, John Ruiz, Michael Dokes hay Hasim Rahman. Holyfield cũng là người duy nhất 4 lần đạt danh hiệu Vô dịch hạng nặng thế giới (World Heavyweight Champion).

img

Holyfield từng đánh bại Mike Tyson trong sự nghiệp lừng lẫy của mình

Trong sự nghiệp, trận đấu đáng nhớ nhất và cũng mang lại nhiều tiền cho Holyfield nhất là cuộc so tài với Tyson vào tháng 11/1996. Ở trận đấu đó, Holyfield được xử thắng sau khi Tyson đã... cắn đứt vành tai của ông. 

Tài năng về chuyên môn tất nhiên mang lại thu nhập rất cao cho Holyfield. Đơn giản như trận đấu kể trên với Tyson đã mang về cho cựu võ sĩ người Mỹ 35 triệu USD. Ở thời điểm giàu có nhất, khối tài sản của Holyfield được xác định khoảng 50 triệu USD.

Có nhiều tiền, nhưng khả năng chi tiêu của Holyfield lại trái ngược hoàn toàn so với năng lực đánh đấm trên võ đài. Khi thăng hoa nhất trong sự nghiệp với ánh hào quang và túi tiền rủng rỉnh, Holyfield tiêu tiền theo kiểu "vung tay quá trán" mà chẳng có bất cú sự kiểm soát nào. 

Sẵn tiền, Holyfield có thể chi ra hàng chục triệu USD để mua 1 căn biệt thự có tới 109 phòng ngủ. Đây là nơi để Holyfield tổ chức tiệc tùng và trải qua những cuộc tình 1 đêm với rất nhiều phụ nữ sẵn sàng chung vui với ông vào thời điểm đó.

img

Có nhiều tài sản giá trị, nhưng Holyfield cuối cùng tay trắng vì không biết kiểm soát chi tiêu

Cũng bởi suy nghĩ tiền chẳng yếu, chủ yếu phải tiêu cho oách, Holyfield đã chi 4,8 triệu USD cho hãng xe Chevrolet để sản xuất riêng chiếc xe Chevrolet Cornette 1962 phiên bản riêng của mình. Có siêu xe, rõ ràng Holyfield có thêm nhiều cơ hội để... tán gái và thể hiện được trình độ chơi trội của mình.

Không chỉ đam mê quyền Anh, Holyfield còn một thú vui nữa là đánh bạc. Lúc rủng rỉnh và ham chơi, chỉ trong 1 đêm, Holyfield đã "đốt" luôn 2 triệu USD cho các cuộc sát phạt đỏ đen mà chẳng hề tiếc của.

Sự đào hoa cũng khiến Holyfield luôn được chú ý ở hậu trường. Ông kết hôn chính thức 3 lần, nhưng thực tế có tới 5 người phụ nữ từng sống như vợ chồng, 11 người con và hàng trăm mối tình chớp nhoáng khác. Lúc giàu có thì chẳng nói làm gì, điều đáng bàn là khi khánh kiệt, Holyfield mới biết cái giá phải trả đắt đến thế nào.

Do không biết cách dành dụm và tiêu tiền quá cẩu thả, đến khi giải nghệ, Holyfield cũng trở thành kẻ tay trắng. Nhiều người từng thắc mắc vì sao Holyfield lại kéo dài sự nghiệp thi đấu quá mức, đến năm 49 tuổi mới giải nghệ. Lý do chẳng phải Holyfield ham hố gì việc so găng mà ông buộc phải thượng đài để kiếm tiền.

Giải nghệ vào năm 2011, nhưng đến năm 2012, khi đã phải tuyên bố phá sản và đối diện với nguy cơ bị con gái ruột kiện vì không chu cấp tiền đúng thời hạn, Holyfield đã cùng quẫn đến mức "gạ" anh em nhà Klitschko thi đấu để kiếm tiền trả nợ. Nhưng đen cho Holyfield, để giữ sự tôn nghiêm với thần tượng của mình khi còn nhỏ, cả 2 tay đấm kia đều từ chối phũ phàng.

img

Cuộc sống trăng hoa và phóng túng đã khiến Holyfield phải tuyên bố phá sản cách đây gần 10 năm

Không có tiền và để tránh cảnh phải ngồi tù, Holyfield đã buộc phải bán tất cả những gì có trong tay. Biệt thự, siêu xe, tài sản giá trị đều "lên đường". Thậm chí, để có đủ tiền, Holyfield không ngại rao bán cả những kỷ vật thi còn thi đấu. 

Trả nợ mãi không dứt, Holyfield còn phải kiếm sống quá ngày bằng những công việc mà khi còn ở đỉnh cao sự nghiệp, chắc chắn ông không bao giờ thèm làm hoặc nghĩ đến. Nhưng việc làm của Holyfield là đóng vai diễn viên quần chúng, đi tập diễn thuyết, tóm lại là bất cứ việc gì để có tiền.

Việc tiêu tiền có ý nghĩa nhất trong cuộc đời của Holyfield có lẽ là việc ông rất hào phóng với công tác từ thiện. Nhưng vào thời điểm này, gần 10 năm sau khi tuyên bố phá sản, Holyfield có lẽ rất thấm thía với hậu quả của việc có tiền mà chẳng biết tiêu.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem