Tên lửa "khủng" Trung Quốc uy hiếp trực diện Mỹ

Thứ ba, ngày 29/10/2013 12:59 PM (GMT+7)
Trong một bài phỏng vấn trên báo People Daily, chuyên gia quân sự Li Li cho rằng hạm đội tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Ngưu Lang 2(JL-2) của Trung Quốc có thể vươn tới đảo Guam, Hawaii, Alaska (Mỹ) nếu phóng từ biển Hoa Đông.
Bình luận 0

Theo vị chuyên gia này, chỉ có rất ít nước trên thế giới có khả năng xây dựng lực lượng tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo bởi hàng loạt các khó khăn.

Ông này cũng nhấn mạnh các lò phản ứng nước chỉ phù hợp với các chiến hạm nổi mà không dùng được cho tàu ngầm. Thách thức lớn nhất là xây dựng được một lò phản ứng nước vừa đủ kích thước để đặt trong tàu ngầm. Vì thế họ thường xây dựng lò phản ứng hạt nhân.

img
Tàu ngầm hải quân Trung Quốc Type 094 mang tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2

Hải quân Trung Quốc đã khắc phục được hàng loạt vấn đề chính yếu trong đóng tàu ngầm những năm qua như: giảm tiếng ồn động cơ, nâng phạm vi tấn công của tàu. Với tên lửa Jl-2 (Ngưu Lang 2), có tầm hoạt động lên tới 8,000 km, các tàu ngầm lớp Jin của Trung Quốc có thể tấn công được Los Angeles trong khi đang đứng ở quần đảo Kurill ở bắc Thái Bình Dương. Nếu phóng từ biển Hoa Đông, JL-2 có thể vươn tới đảo Guam, Hawaii, Alaska, Mỹ.

Với khả năng mang đầu đạn hạt nhân, tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm JL-2 thực sự là một mối đe dọa với an ninh Mỹ.

Vòng phòng thủ thứ nhất (First island chain) chạy từ Đài Loan tới Singapore ở cuối bán đảo Malaysia. Trong đó có cả các đảo thuộc Nhật Bản, Okinawa, Philippines và Brunei. Vòng phòng thủ thứ hai (second island chain) thì mở rộng từ đảo Honshu của Nhật Bản tới tận New Guinea.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem