Tháo gỡ “nút thắt” thương mại điện tử đảm bảo lưu thông hàng hoá phía Nam

Thanh Phong Thứ ba, ngày 27/07/2021 11:35 AM (GMT+7)
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động lưu thông hàng hóa thiết yếu tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chịu áp lực rất lớn. Trong đó, việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử gây ra mối lo đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.
Bình luận 0

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử hoạt động (khác với hình thức vận chuyển người và shipper công nghệ) đã phần nào cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng.

Do đó, người dân tập trung đến các siêu thị, chợ truyền thống tăng, kéo theo nguy cơ lây nhiễm ở khu vực công cộng cao. Giải quyết tình trạng trên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã cùng các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lên phương án tháo gỡ những khó khăn trong vận chuyển hàng hóa thiết yếu, tăng cường nguồn cung hàng hóa, giảm áp lực cho thành phố.

Theo đó, một mặt cơ quan địa phương vẫn quản lý được nhân viên giao nhận thương mại điện tử thông qua các Sàn thương mại điện tử và các Công ty giao nhận thương mại điện tử đăng ký. Mặt khác đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu của của người dân, hạn chế việc người dân ra đường và giảm áp lực đối với hệ thống phân phối truyền thống trong bối cảnh dịch bệnh.

Tháo gỡ “nút thắt” thương mại điện tử đảm bảo lưu thông hàng hóa phía Nam - Ảnh 1.

Tình trạng thiếu hàng hóa cục bộ, tạm thời đã diễn ra tại TP. HCM và một số tỉnh phía Nam. (Ảnh Hồng Phúc)

Trước đó, sàn TMĐT Sendo khi triển khai Chương trình "Đi chợ tại nhà" thì các đơn vị cung ứng, vận tải có gặp một số điểm hạn chế trong việc giao vận như một số kho bãi nằm trong khu vực phong tỏa.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong khâu logistics, theo đại diện Sàn thương mại điện tử Voso (Tổng công ty Bưu chính Viettel Post) cho biết: "Nông sản là mặt hàng đặc thù, do khâu bảo quản và vận chuyển khắt khe hơn các mặt hàng thông thường. Để đảm bảo được độ tươi ngon, cần vận chuyển bằng xe lạnh, thời gian giao tối đa không quá 2 ngày mới có thể giữ được chất lượng tốt nhất của sản phẩm.

Để đảm bảo được các tiêu chuẩn đó, chúng tôi đã đầu tư thêm xe lạnh và tăng tuần suất chuyến tại các điểm đầu nối. Tuy nhiên, việc giao hàng chặng cuối - tới tay người tiêu dùng vẫn có khó khăn nhất định khi một số khu vực bị hạn chế đi lại do giãn cách xã hội. Vì vậy có thể sẽ có những đơn hàng giao chậm trễ hơn thông thường. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, chúng tôi sẵn sàng đổi 1-1 với những đơn hàng giao có dấu hiệu hư hỏng, không đạt chất lượng cam kết".

Tại Hà Nội, từ 6h ngày 24/7 vừa qua, thành phố chính thức thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, bài toán về cung ứng hàng hóa cho người dân Thủ đô trong thời gian tiếp tục cần được các ngành chức năng tính toán, lên phương án.

Được biết, hiện tại, Cục Thương mai điện tử và Kinh tế số đang phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải Hà Nội để xây dựng phương án, một mặt đảm bảo đúng các quy định an toàn chống dịch, mặt khác đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân và tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem