Thêm nhiều nông sản Hàn Quốc tiếp cận thị trường Việt Nam
Nông sản một quận của Hàn Quốc xuất khẩu sang Việt Nam tăng gấp 10 lần chỉ sau 2 năm
Nguyên Vỹ
Thứ bảy, ngày 22/04/2023 19:17 PM (GMT+7)
Chỉ trong 2 năm, giá trị nông sản xuất khẩu của riêng quận Uiseong (tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc) sang Việt Nam đã tăng gấp 10 lần, từ từ mức 56.000 USD hồi năm 2020 lên 560.000 USD năm 2022.
Chính quyền quận Uiseong (tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc) vừa phối hợp với siêu thị MM Mega Market An Phú (TP.Thủ Đức) tổ chức sự kiện "Taste of Korea", giới thiệu các nông sản - thực phẩm của quận này đến với người tiêu dùng TP.HCM.
Thêm nhiều nông sản Hàn Quốc tại thị trường TP.HCM
Theo đó, ngoài các nông sản Hàn Quốc đã xuất hiện trước đây, thời gian tới sẽ có thêm nhiều nông sản, trái cây từ quận Uiseong được nhập khẩu vào TP.HCM. Có thể kể đến như hồng sâm, nhung hươu, thạch việt quất, vang đỏ Sangria, táo Fuji... Đây cũng là những sản phẩm đặc trưng của địa phương này.
Ông Kwak Byung Il - Giám đốc Marketing phụ trách mảng nông sản của chính quyền quận Uiseong cho biết, quận Uiseong có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tốt, được áp dụng nhiều công nghệ hiện đại vào canh tác và chế biến nông sản. Vì vậy, sản phẩm nông nghiệp của Uiseong có chất lượng cao, được nhiều thị trường ưa chuộng.
Uiseong cũng là một trong những vùng sản xuất táo sản lượng lớn ở Hàn Quốc. Riêng táo Fuji, quận Uiseong có sản lượng lớn thứ 4 Hàn Quốc, với khoảng gần 37.500 tấn/năm.
Cũng theo ông Kwak Byung Il, Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 9 toàn quận Uiseong. Những năm gần đây, xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Hàn Quốc sang Việt Nam tăng trưởng mạnh. Nguyên nhân là nhờ trào lưu Hàn Quốc (còn gọi là làn sóng Hallyu) lan truyền mạnh mẽ trong giới trẻ các nước.
Tại Việt Nam, năm 2020, tổng giá trị nông sản thực phẩm từ quận Uiseong xuất khẩu sang Việt Nam là 56.000 USD. Hai năm sau, con số này đã tăng gấp 10 lần, tương đương 560.000 USD.
Ông Kwak Byung Il cho biết, giá bán là một trong những khó khăn đầu tiên khi tiếp cận thị trường Việt Nam. Hiện tại, táo Fuji Hàn Quốc đang được bán với giá 89.000 đồng/kg (khoảng 3 trái).
"Tuy nhiên chúng tôi tin tưởng vào khả năng cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm của mình", ông Kwak Byung Il chia sẻ.
Ngoài táo, ông Byung kỳ vọng nông sản quận Uiseong (tỉnh Gyeongsangbuk) sẽ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Việt Nam. Theo ông Byung, việc thuế nhập khẩu giảm do Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) cũng được kỳ vọng sẽ là yếu tố giúp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu giữa hai nước, đồng thời, giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm với giá tốt hơn.
Bà Baek Ji Won - Giám đốc Công ty Wellbeingbio, một doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Hàn Quốc cho biết sản phẩm chủ lực của công ty là hồng sâm dạng chế biến sẵn và thạch việt quất dùng ngay.
Mỗi tháng công ty này đã xuất khẩu khoảng 1 container hàng sang Việt Nam và đang muốn đẩy mạnh hơn nữa sản lượng xuất khẩu. Việc được chính quyền hai nước hỗ trợ xuất khẩu và kinh doanh chính ngạch vừa giúp công ty bà tiếp cận tốt hơn với thị trường, vừa giúp người tiêu dùng tránh mua phải hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng…
Còn theo bà Huỳnh Thị Phương Vân - Quản lý cấp cao của Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam, nhiều loại nông sản Hàn Quốc đang được bày bán phổ biến ở các siêu thị lớn và các cửa hàng nhập khẩu trái cây trong nước. Những mặt hàng này không chỉ phục vụ người Hàn đang sống ở Việt Nam mà chính người Việt cũng đang ưa chuộng.
Đặc biệt, các loại trái cây theo mùa như dâu tây hoặc nho mẫu đơn, lê Hàn Quốc… gần như không "đụng hàng" với các sản phẩm nội địa ở thị trường Việt Nam. Do đó, các sản phẩm này được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng.
Sau mặt hàng táo, MM Mega Market sẽ cân nhắc mở rộng hợp tác tiêu thụ thêm các mặt hàng nông sản khác của Hàn Quốc.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.