Thị trường bất động sản trầm lắng, giá bán không giảm

Văn Dũng Thứ năm, ngày 16/04/2020 10:13 AM (GMT+7)
Trong quý 1/2020, thị trường bất động sản vô cùng trầm lắng, khi rơi vào trạng thái “ngủ đông”, nhiều phân khúc đều giảm kỷ lục cả nguồn cung lẫn sức cầu. Tuy nhiên, giá cả bất động sản lại không hề sụt giảm so với cuối năm 2019.
Bình luận 0

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam về thị trường bất động sản (BĐS) quý 1/2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng cung, sức cầu và tỷ lệ hấp thụ của thị trường BĐS thấp nhất trong nhiều năm qua. 

Đối với các dự án nhà ở, tổng sản phẩm chào bán trên cả nước (gồm cả hàng tồn kho và mới mở bán) đạt 53.236 sản phẩm. Trong đó lượng giao dịch chỉ là 7.641 sản phẩm đạt tỉ lệ hấp thụ là 14,3%.

Cũng theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, điều đáng ngạc nhiên là mặc dù thị trường vô cùng trầm lắng, song giá bán bất động sản không hề có sự sụt giảm so với quý  4/2019. Và, chưa có bất cứ doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm.

Lý giải về nguyên nhân, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, khi đưa ra thông tin như vậy là đơn vị nghiên cứu dựa trên những số liệu được thu thập từ các công ty, các dự án đều không công bố việc giảm giá. 

Ngoài ra, theo ông Đính, số lượng giao dịch cũng không nhiều. Thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy: tuy lượng cung mới trong quý 1/2020 chào bán là 18.695 sản phẩm (gồm 8.363 căn hộ chung cư và 10.322 nhà ở thấp tầng) nhưng lượng giao dịch chỉ là 2.769 sản phẩm (chỉ bằng 19,6% so với cùng kì năm 2019). Tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 14,8%. 

img

Thị trường BĐS quý 1/2019 khá trầm lắng nhưng giá bán lại không giảm. Ảnh: V.D

Các chuyên gia nhìn nhận, có thể giai đoạn vừa qua chưa phải là giai đoạn quá áp lực đối với các doanh nghiệp BĐS. Các doanh nghiệp do có nguồn dự phòng nên có thể nói họ vẫn đang gồng mình để vượt qua giai đoạn khó khăn với niềm tin dịch bệnh mang tính giai đoạn ngắn hạn.

Ngoài ra ảnh hưởng tích cực từ gói kích cầu của Chính phủ cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc các doanh nghiệp có niềm tin giá bất động sản sẽ không giảm. 

Hội Môi giới BĐS Việt Nam còn đưa ra một nguyên nhân, là đặc thù của những giao dịch BĐS trong giai đoạn vừa qua, chủ yếu đó là những giao dịch mà người mua mua để ở. Bởi phân khúc cao cấp trong bối cảnh này có thể bị áp lực giảm giá; nhưng đối với phân khúc trung và bình dân, hầu như không có áp lực giảm giá vì phân khúc đó có cầu thực sự, rất mạnh trong bối cảnh nguồn cung ít.

Đưa ra đánh giá về sự ảnh hưởng tích cực tới tâm lý thị trường BĐS của gói kích cầu của Chính phủ, Savills Việt Nam cho hay, việc Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội trong dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp trong lĩnh vức bất động sản sẽ được hưởng lợi.

Theo Tiến sĩ Sử Ngọc Khương – Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam, doanh nghiệp bất động sản có thể kì vọng về việc Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan thực hiện rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Với mọi doanh nghiệp, thủ tục hành chính được xem là gánh nặng nhiều năm. Đây thực sự là giải pháp vực dậy doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh, là thứ doanh nghiệp luôn cần.

Thứ hai, các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh, giúp tăng tốc độ phát triển kinh tế và phát triển cơ sở hạ tầng.

Thứ ba, việc đẩy mạnh truyền thông minh bạch, khách quan về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam, là một điểm cộng rất lớn trong gói kích cầu của Chính phủ. Đây là một trong những chính sách ứng phó và ngăn ngừa dịch bệnh khiến chúng ta có thể tự tin rằng khả năng phục hồi của thị trường Việt Nam là khá tốt so với các nước khác, đến từ việc kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19.

Báo cáo thị trường căn hộ tại TP HCM quý 1/2020 của CBRE cũng đưa ra đánh giá, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và giá tăng cao thì tình hình tiêu thụ vẫn tốt, đặc biệt là phân khúc trung cấp. Tỉ lệ tiêu thụ cao đạt 80% đến 100% được ghi nhận tại một số dự án của chủ đầu tư uy tín. 

Tuy nhiên với tình hình dịch Covid-19 ngày càng nghiêm trọng từ giữa tháng 3 và lệnh cấm tập trung đông người nghiêm ngặt hơn thì lượng quan tâm của người mua giai đoạn này đã giảm nhiệt. 

Trong quý 1/2020, có 3.757 căn hộ được tiêu thụ, giảm 32% so với quí trước và 37% so với năm trước. Thị trường tiếp tục hấp thụ nguồn cung còn lại từ các dự án cũ. Xét về tỷ lệ giữa các phân khúc sản phẩm, phân khúc trung cấp tiếp tục chiếm phần lớn với 58% tổng nguồn cung trong quý 1/2020, tạo nền tảng bền vững cho thị trường bằng việc đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở của người mua.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem