Thứ năm, 25/04/2024

Thị trường ôtô ảm đạm chờ được kích cầu

14/05/2023 7:00 PM (GMT+7)

Lượng xe tồn kho lớn, sức mua suy giảm mạnh là những khó khăn của thị trường ôtô trong quý đầu năm. Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia đề xuất giảm thuế trước bạ với ôtô trong nước.



Thị trường ôtô ảm đạm chờ được kích cầu - Ảnh 1.

Các hãng xe liên tiếp tung ra những đợt giảm giá, khuyến mại lớn để kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Việt Linh.

Chị Phương Thảo, nhân viên bán hàng của một đại lý xe ở Yên Nghĩa, Hà Đông (Hà Nội) cho biết những ngày này doanh số giảm mạnh do sức mua yếu. Điều này trái ngược hoàn toàn với thời gian cách đây một năm. Khoảng tháng 5-6/2022, hai tháng cuối cùng của chính sách giảm 50% thuế trước bạ dành cho ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, chị Thảo phải liên tục tăng ca để làm thủ tục cho khách, doanh số tăng vọt.

Thị trường ôtô đang chứng kiến giai đoạn khó khăn, doanh số bán hàng sụt giảm mạnh. Các hãng xe liên tiếp tung ra những đợt giảm giá, khuyến mại lớn để kích cầu tiêu dùng. Hầu hết hãng xe đều áp dụng chính sách chung là hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách mua với tỷ lệ thấp nhất 50%. Thậm chí một số hãng xe lớn còn có thêm nhiều chính sách khuyến mại thêm nhằm lôi kéo khách hàng. Song, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp vẫn không cải thiện.

Thực tế, báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tiếp tục cho thấy doanh số toàn thị trường ôtô trong tháng 4 giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe, giảm 18% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 xe, giảm 34% so với tháng trước. Đang rất cần một chính sách kích cầu của Nhà nước, để hỗ trợ sản xuất nội địa.

Quý kinh doanh "ảm đạm" của loạt đại lý phân phối ôtô

Hàng loạt báo cáo tài chính quý I vừa công bố của nhiều doanh nghiệp phân phối ôtô cũng đều cho thấy rõ thực trạng kinh doanh đi lùi của toàn ngành. Savico - ông lớn phân phối nhiều hãng xe như Toyota, Ford, Honda, Hyundai, Mitsubishi, Suzuki và Volvo ghi nhận quý kinh doanh ảm đạm.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, doanh nghiệp phân phối ôtô lớn nhất Việt Nam lãi sau thuế 14,7 tỷ đồng, giảm gần 85% so với cùng kỳ 2022 và giảm hơn 11 lần so với quý trước. Đáng chú ý, lượng hàng tồn kho vượt 2.000 tỷ đồng.

Theo giải trình của ban lãnh đạo doanh nghiệp, trong 3 tháng đầu năm, nguồn cung của các hãng xe dồi dào song sức mua chậm do ảnh hưởng chung từ sụt giảm toàn thị trường, làm tăng mạnh giá trị hàng tồn kho. Mặt khác, các chi phí hoạt động tăng cùng chi phí lãi vay cao làm chỉ tiêu lợi nhuận của Savico giảm mạnh.


Thị trường ôtô ảm đạm chờ được kích cầu - Ảnh 2.

Trong quý I, nhiều doanh nghiệp phân phối ôtô đều ghi nhận thực trạng kinh doanh đi lùi của toàn ngành. Ảnh: B.H.

Tương tự, đại gia phân phối Mercedes-Benz - Haxaco cũng vừa ghi nhận kết quả kinh doanh đi lùi về lợi nhuận do thị trường ôtô chịu ảnh hưởng vì lãi suất tăng cao và nhu cầu giảm.

Cụ thể, trong quý I, doanh thu thuần của Haxaco chỉ đạt gần 993 tỷ đồng, giảm hơn 40% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp nắm thị phần phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam cũng chỉ ghi nhận mức lãi trước thuế 5,6 tỷ đồng trong quý I, giảm khoảng 92% so với cùng kỳ và lãi ròng thu về chỉ 3,5 tỷ đồng.

Không chỉ vậy, Công ty CP City Auto - đơn vị ủy quyền chính thức của Ford Việt Nam cũng ghi nhận lợi nhuận đi lùi nhẹ 21% xuống hơn 11 tỷ đồng do lượng vay nợ chiếm tới 80% nguồn vốn công ty.

Với Hyundai, tổng doanh số bán ra tháng 4 đạt 4.592 chiếc, trong khi tháng 3/2023 bán được 5.773 chiếc. Nếu tính cả chuỗi từ tháng 11/2022 tới nay, doanh số bán xe của Hyundai giảm mạnh.

Trước đó vào tháng 2, Hyundai bán được tổng cộng 5.467 xe, trong đó có 4.753 xe du lịch. Như vậy, doanh số bán xe gần như chỉ đi ngang và sụt giảm.

Giảm thuế, phí để "cứu" thị trường ôtô trong nước

Trước bối cảnh doanh số ôtô sụt giảm mạnh, thị trường gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia và bộ, ngành cho rằng giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước đến hết năm là cần thiết.

“Việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp với tinh thần chung, góp phần kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho”, Bộ Công Thương nêu quan điểm.


Thị trường ôtô ảm đạm chờ được kích cầu - Ảnh 3.

Doanh số bán xe quý I ảm đạm. Ảnh: Việt Linh.

Mới đây, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Công Thương, đại diện UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đề nghị Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ tiếp tục ban hành các chính sách phát triển công nghiệp ôtô, xe máy, trong đó trước mắt xem xét tiếp tục giảm lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu tiêu thụ, sản xuất xe trong nước...

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 mới đây, Thủ tướng yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp; thúc đẩy cả phía cầu và cung.

Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục chuẩn bị phương án hỗ trợ bổ sung về miễn giảm thuế, phí, lệ phí; nghiên cứu, tính toán phương án giảm thuế trước bạ đối với ôtô; đề xuất xử lý bất cập, phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường chứng khoán...

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tạm biệt trường chuyên cấp 2: Những vấn đề còn bỏ ngỏ

Tạm biệt trường chuyên cấp 2: Những vấn đề còn bỏ ngỏ

Rào cản lớn nhất hiện nay là những góc nhìn không đồng thuận với sự tồn tại của "trường chuyên, lớp chọn" từ cấp THCS. Nhưng đừng quên nhu cầu giáo dục trong một xã hội đang phát triển là rất đa dạng.

Vì sao tỉ giá chưa hạ nhiệt dù Ngân hàng Nhà nước tuyên bố bán USD can thiệp?

Vì sao tỉ giá chưa hạ nhiệt dù Ngân hàng Nhà nước tuyên bố bán USD can thiệp?

Giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng lập đỉnh mới sau thông tin Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bán ngoại tệ can thiệp thị trường từ 19-4

Động thái lạ của đơn vị chế biến khi giá cà phê tăng phi mã

Động thái lạ của đơn vị chế biến khi giá cà phê tăng phi mã

Giá cà phê nhân đã thiết lập kỷ lục mới khi đạt mức hơn 123.000 đồng/kg. Nguyên liệu tăng giá nhưng qua khảo sát, các sản phẩm chế biến sâu phục vụ khách hàng vẫn “nằm im’.

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt thuê xe mới đạt khoảng 20%, thấp hơn mức 50% trong dịp lễ này năm ngoái.

Diễn biến bất ngờ của tỷ giá sau khi Ngân hàng Nhà nước bán USD can thiệp

Diễn biến bất ngờ của tỷ giá sau khi Ngân hàng Nhà nước bán USD can thiệp

Dù Ngân hàng Nhà nước bán USD can thiệp thị trường, giá USD trên thị trường tự do sáng nay (20/4) vẫn tiếp tục tăng, trong khi giá USD ở các ngân hàng cũng duy trì quanh vùng đỉnh.

Xóa ám ảnh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Xóa ám ảnh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Mặc dù thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã "rã đông" nhưng vẫn chưa thực sự khởi sắc bởi tâm lý nhà đầu tư chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh. Xếp hạng tín dụng được xem là một giải pháp tăng niềm tin đầu tư, nâng bền vững thị trường.