Thiệt hại nặng vì cây giống trôi nổi

Thứ ba, ngày 13/12/2011 08:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời gian qua, nhiều hộ dân ở các huyện miền núi Hà Tĩnh lâm vào cảnh dở khóc dở cười vì mua phải giống cây lâm nghiệp trôi nổi, kém chất lượng do các con buôn đem về bán tận thôn, xã. Trong khi đó, các cơ quan chức năng không hề hay biết tình trạng này.
Bình luận 0

Thiệt hại lớn

Hà Tĩnh có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp chiếm trên 60% diện tích đất tự nhiên. Sau khi Chính phủ có Chỉ thị 38/CP về rà soát quy hoạch 3 loại rừng để giao đất trồng rừng cho dân, đến nay đã có hơn 13.000 hộ nông dân ở Hà Tĩnh được nhận khoán rừng, đất lâm nghiệp để phát triển sản xuất và có hơn 40.000 lao động gắn bó với nghề rừng.

img
Anh Nguyễn Công Hiền còng lưng trả nợ vì mua phải giống cây kém chất lượng.

Với phong trào trồng rừng phát triển mạnh cùng với đó nhu cầu rất lớn về cây giống, nắm bắt được cơ hội này, nhiều chủ cơ sở sản xuất cây giống trôi nổi trên địa bàn và không ít các con buôn đã đi thu gom các loại giống cây lâm nghiệp kém chất lượng về các xã miền núi bán lại cho hộ nông dân để kiếm lời, còn hậu quả người dân lãnh đủ.

Nhận được thông tin từ người dân, PV NTNN đã về xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh - một trong những địa phương có nhiều hộ dân chịu thiệt hại nặng của việc mua nhầm cây giống trôi nổi này.

Anh Nguyễn Công Hiền (thôn Lạc Thanh, xã Kỳ Lạc) cho biết: “Gia đình tôi được giao 4ha đất trồng rừng. Cuối tháng 9.2011, vợ chồng tôi vay được 10 triệu đồng về để mua giống cây trồng. Đúng thời gian này có một nhóm người đưa ô tô tải chở giống cây keo về bán tại các thôn trong xã. Vợ chồng tôi được họ tư vấn đây là giống cây keo rất tốt được mua từ các trung tâm giống chất lượng ngoài Bắc.

Nghe vậy, vợ chồng tôi đã dồn toàn bộ tiền mua 15.000 cây keo được ươm trong bầu về trồng. Sau khoảng 2 tuần, hơn một nửa số cây keo vừa trồng bắt đầu rụng lá chết khô, số còn lại chưa trồng kịp để ngoài vườn cũng chết dần. Giờ đây hàng tháng gia đình tôi phải còng lưng trả tiền lãi”.

Bà Nguyễn Thị Ngọ ở xóm Lạc Vinh than thở: “Họ chở cả ô tô giống cây keo về bán tại địa phương, giới thiệu rất bài bản nên tin tưởng tôi đã mua 5.000 cây keo và còn gọi điện giới thiệu cho rất nhiều hộ trong xã mua về trồng. Không ngờ được nửa tháng thì keo chết khô. Không chỉ gia đình tôi mà xã này có đến hàng trăm hộ mua phải keo kém chất lượng và cùng chịu thiệt hại nặng”.

Bà Ngọ cũng cho biết đã đưa bầu keo đến một số trung tâm giống cây trồng và một số người có kinh nghiệm để hỏi thì họ đều cho biết mua phải cây trồng không đủ tuổi xuất vườn nên bị tưới đạm và phun thuốc kích thích tăng trưởng. Một phần mua nhầm giống cây không được đảo bầu và luyện cây nên cây chưa thể thích nghi với môi trường và chết dần.

Cơ quan chức năng kiểm soát lỏng lẻo

Trao đổi với NTNN, ông Hán Duy Anh- Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp Hà Tĩnh cho biết: Hiện nay ở Hà Tĩnh có 7 vườn ươm cây giống của Ban quản lý các rừng phòng hộ và 3 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cây giống có giấy phép hoạt động.

Về việc nhiều hộ dân ở xã Kỳ Lạc mua nhầm cây keo giống trôi nổi gây thiệt hại, ông Hán Duy Anh cho biết: Trước tiên các cơ quan chức năng như Trung tâm Khuyến nông, Khuyến lâm huyện, xã phải khuyến cáo để người dân biết được mà tránh. Về phía Chi cục, tới đây sẽ cử đoàn vào kiểm tra”.

Ngoài ra còn có một số hộ gia đình sản xuất cây giống cung ứng tại địa phương. Về mặt pháp lý, các tổ chức, cá nhân ở tỉnh nào muốn kinh doanh cây giống phải có chứng chỉ nguồn gốc cây giống do Sở NNPTNT tỉnh đó cấp.

Ông Anh thừa nhận hiện nay ở Hà Tĩnh lĩnh vực quản lý kiểm soát về giống cây lâm nghiệp còn lỏng lẻo. Theo lý giải của ông, ngoài việc thường xuyên kiểm tra các cơ quan, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất cung ứng cây giống thì còn có một số lượng lớn tư thương vận chuyển từ ngoài vào địa bàn thì các cơ quan kiểm soát lưu thông trên đường có trách nhiệm kiểm tra, như quản lý thị trường chẳng hạn. Tuy nhiên sự phối kết hợp này thời gian qua còn hết sức lỏng lẻo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem