Chủ đề nóng

Thiếu vốn nên phải... từ từ

Thứ năm, ngày 10/02/2011 14:44 PM (GMT+7)
Aa Aa+
(Dân Việt) - Trước câu hỏi vì sao chậm loại bỏ các cây cầu đi chung giữa đường sắt và đường bộ, lãnh đạo ngành giao thông các địa phương đều trả lời: Tỉnh không bố trí hoặc không xin được vốn từ Trung ương...
Bình luận 0

Kiến nghị nhiều nhưng chưa thấy hồi âm

Lào Cai là địa bàn hiện còn có nhiều cây cầu dạng “hai trong một” nhất cả nước. Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Sở GTVT cho biết: Ngoài cây cầu Phố Lu nằm trên Quốc lộ 4E qua địa phận huyện Bảo Thắng, trên địa bàn tỉnh còn hai cây cầu khác nữa là cầu Gia Phú và Ngòi Đường được sử dụng nội bộ trong các khu mỏ, dù không thuộc hệ thống đường sắt quốc gia nhưng chúng đang được sử dụng chung và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

"Cầu Phố Lu là cầu chung cần cấp bách tách ra nhất. Chúng tôi đã chuẩn bị dự án xây cầu, kinh phí xây cầu hết khoảng 230 tỷ đồng nhưng trình dự án từ năm 2010 đến nay chưa nhận được hồi âm của Bộ GTVT" - ông Dũng nói.

 
Cầu Ghềnh ở Đồng Nai được dùng chung cho cả đường sắt và đường bộ - là nơi vừa xảy ra vụ tai nạn làm 2 người chết và hơn 20 người bị thương.

Vào tháng 3 - 2009, tại cây cầu này có một loạt người suýt chết khi 5 chiếc ô tô và 1 xe máy đi vào cầu, trong khi đoàn tàu đang đi tới. Rất may lái tàu đã kịp phanh lại khi chỉ cách chiếc xe ô tô đầu tiên một quãng ngắn.

Cầu Thị Cầu nối hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, nằm trên Quốc lộ 1A (cũ) với lưu lượng hàng chục nghìn xe qua lại mỗi ngày nhưng cũng đang được sử dụng chung với tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn.

Ông Vương Hữu Truyền - Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh cho biết, do kinh phí hạn hẹp nên địa phương cũng chưa một lần "dám" đề xuất xây dựng cầu đường bộ cạnh cầu Thị Cầu. Tuy nhiên, ngay sau vụ tai nạn ở Đồng Nai, Sở GTVT Bắc Ninh và Bắc Giang đã có cuộc họp khẩn để lên phương án xây dựng một cầu đường bộ bên cạnh cây cầu chung này. Vấn đề khó nhất vẫn là tìm ra nguồn kinh phí lên đến hàng trăm tỷ đồng để xây cầu.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công lại cho rằng: Việc tách đường sắt khỏi đường bộ cần phải có thời gian và nguồn lực. Trong lúc nguồn lực dành cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, Chính phủ và Bộ phải cân đối nguồn lực để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết.

Có cầu riêng vẫn không đi

Trong khi đó, tại nhiều địa phương, dù đã có cầu đường bộ cạnh cầu đường sắt nhưng vẫn diễn ra tình trạng phương tiện đường bộ và đường sắt đi chung một cây cầu. Điển hình là cây cầu Bắc Giang - nằm phía nam TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Từ năm 2008, một cây cầu mới đã được xây dựng cách cây cầu đi chung khoảng vài trăm mét nhưng hiện nay ô tô và xe máy vẫn đi vào cây cầu có đường sắt chạy qua. Ông Lại Thanh Sơn - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho biết: "Nguyên nhân là do thói quen và ý thức của của người dân thích đi vào cây cầu cũ.

Ông Vũ Đạo Giang - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hà Nam cũng cho biết, cạnh cầu Đọi Xá (dùng chung cho đường bộ và đường sắt chở xi măng từ Nhà máy xi măng Bút Sơn từ huyện Kim Bảng về Phủ Lý) đã có hai cây cầu mới xây dựng từ năm 2000 và 2003 nhưng đến nay, ô tô và xe máy vẫn đi lại trên cây cầu chung này.

Trong công văn gửi Bộ GTVT và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về vụ tai nạn tại cầu Ghềnh (Đồng Nai), Phó Tổng giám đốc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Đạt Tường đề nghị đầu tư xóa hết các loại cầu chung. Ông Tường kiến nghị: Trong khi chưa xóa được cầu chung, đề nghị việc gác và điều hành giao thông phải có sự tham gia của cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông.

Giải mã hộp đen tàu SE2: Tàu đã hãm nhưng không kịp

Ngày 9-1, CSĐT Công an Đồng Nai đã công bố kết quả giải mã hộp đen của tàu SE2. Theo đó, vào thời điểm bắt đầu xảy ra vụ tai nạn trên cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa) lúc 19 giờ 34 phút ngày 6-2, lái tàu SE2 (hướng từ TP.HCM ra Hà Nội) đã điều khiển đoàn tàu vận hành vận tốc 62km/giờ. Với vận tốc này, lái tàu đã thực hiện đúng theo quy định vận tốc chạy tàu ở khu vực này của ngành đường sắt VN. Mặt khác, khi còn cách đầu cầu phía Nam khoảng 250m, lái tàu đã phanh mạnh để hãm tàu lại nhưng do khoảng cách với vật cản gần, đoàn tàu vẫn tiếp tục trượt với vận tốc khá cao, va chạm với 6 ôtô đang lưu thông trên cầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem