Thu nhập sụt giảm, nguy cơ thiếu hụt nhân viên điều hành bay

06/07/2021 15:33 GMT+7
VATM dự kiến tiền lương năm 2021 của nhân viên sụt giảm thu nhập, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người lao động và hoạt động của Tổng công ty.

"Làn sóng" dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến cho mọi kịch bản hồi phục của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet,... rơi vào tình cảnh lượng hành khách sụt giảm, máy bay "nằm la liệt" tại các sân bay, dòng tiền bị cạn kiệt.

Việc máy bay của các hãng hàng không tạm dừng hoạt động cũng làm cho sản lượng điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) bị sụt giảm nghiêm trọng cũng như đối mặt với tình trạng thiếu lao động.

Theo số liệu thống kê VATM, đến nay, hoạt động bay đã giảm 50% so với tuần trước đó, các tuần tiếp theo tiếp tục giảm thêm 10%.

Thu nhập sụt giảm, nguy cơ thiếu hụt nhân viên điều hành bay - Ảnh 1.

Hãng hàng không Bamboo Airways. (Ảnh: BB)

Dự kiến sản lượng điều hành bay cả năm 2021 chỉ bằng khoảng 67% so với thực hiện của năm 2020, tổng doanh thu năm 2021 dự kiến tiếp tục sụt giảm và chỉ bằng khoảng 76% so với thực hiện của năm 2020. Những con số ước tính này sẽ còn thấp hơn nữa nếu tình hình đại dịch kéo dài trong nhiều tháng tới.

Đặc biệt, VATM dự kiến tiền lương năm 2021 của nhân viên sụt giảm thu nhập, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người lao động và hoạt động của Tổng công ty.

Một người lao động mới tuyển dụng có thể đảm nhận vị trí làm việc độc lập trong dây chuyền cung cấp dịch vụ thì cần thời gian khoảng 3 - 5 năm đối với kiểm soát không lưu và khoảng 2 năm đối với các dịch vụ còn lại như thông tin, dẫn đường, giám sát, thông báo tin tức hàng không, khí tượng hàng không, tìm kiếm cứu nạn hàng không.

VATM đánh giá, nếu tình hình thu nhập tiếp tục sụt giảm, VATM có thể đối mặt với khó khăn là tình trạng thiếu lao động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong giai đoạn khi hoạt động bay phục hồi trở lại.

Đặc biệt, doanh thu của VATM còn bị ảnh hưởng do các hãng hàng không gặp khó khăn về tài chính dẫn tới khó khăn trong việc thanh toán tiền điều hành bay cho Tổng công ty. Bên cạnh đó, việc Chính phủ áp dụng chính sách giảm giá điều hành bay đi, đến quốc nội bằng 50% mức giá quy định để giảm bớt khó khăn cho các hãng hàng không trong nước, làm tăng thêm khó khăn cho tình hình tài chính của VATM.

"Thực tế, mức thu giá điều hành bay đi, đến hiện nay không đủ bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ mà Tổng công ty phải bỏ ra," lãnh đạo VATM thừa nhận.

VATM cũng cho rằng tình hình tài chính khó khăn này đã tác động nặng nề đến việc tích lũy và cân đối vốn cho đầu tư phát triển trong điều kiện Tổng công ty đang triển khai, thực hiện hàng loạt các dự án trọng điểm.

Cùng với đó là là ảnh hưởng trực tiếp tới nhiệm vụ điều hành bay và ưu tiên phải hoàn thành trong giai đoạn 5 năm 2021-2025 như dự án các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; dự án Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh; dự án đầu tư các trạm rada…


Thế Anh
Cùng chuyên mục