Thủ tướng Italia Berlusconi sẽ từ chức

Thứ tư, ngày 09/11/2011 13:34 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trước áp lực từ dân chúng Italia, Thủ tướng Silvio Berlusconi tối 8.11 đã khẳng định với Tổng thống Giorgio Napolitano rằng ông sẽ từ chức.
Bình luận 0

Điều kiện mà ông Berlusconi đưa ra là khi các biện pháp cải cách kinh tế theo yêu cầu của Liên minh Châu Âu (EU) được quốc hội nước này thông qua. 

Hãng tin ANSA dẫn nguồn tin từ văn phòng của Tổng thống Napolitano cho biết ông Berlusconi đã đưa ra cam kết trên trong cuộc gặp kéo dài khoảng một giờ đồng hồ giữa hai người sau khi kế hoạch ngân sách năm 2010 của chính phủ trung hữu được Hạ viện thông qua cùng ngày với tỷ lệ 308 phiếu ủng hộ, không có phiếu chống. Có tới 321 nghị sĩ không tham gia bỏ phiếu.

img
Ông Berlusconi (giữa) đang chịu nhiều sức ép từ chức từ dư luận nước này.

Kết quả bỏ phiếu này cho thấy ông Berlusconi đã đánh mất đa số trong Hạ viện gồm 630 ghế. Các biện pháp cải cách kinh tế mới nhất của Chính phủ Berlusconi dự kiến sẽ được đưa ra quốc hội để thảo luận và bỏ phiếu vào tuần tới.

BBC cho biết một đạo luật về ngân sách dự kiến sẽ được thông qua vào cuối tháng. Tuy nhiên, phe đối lập muốn thực hiện điều này trong vòng 10-15 ngày tới và sẽ nhóm họp hôm nay để bàn bạc về vấn đề thời điểm. Chi phí vay nợ của Italia tăng lên cao trong thời gian gần đây khi nhiều bên lo ngại rằng Italia có thể không thể trả nổi nợ.

Dù thâm hụt ngân sách của nước này khá thấp, các nhà đầu tư lo ngại rằng sự kết hợp giữa tỷ lệ tăng trưởng thấp và khoản nợ 1,9 nghìn tỷ USD có thể khiến Italia trở thành nước tiếp theo rơi vào khủng hoảng nợ công. Cao ủy châu Âu về các vấn đề kinh tế Olli Rehn mô tả tình trạng của Italia là "rất đáng lo ngại".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem