dd/mm/yyyy

Thu vàng yên ả nơi thung lũng Mai Châu

Nhắc đến tuổi thơ của mỗi người, chắc hẳn không ai có thể quên những trưa nắng vàng thu trốn giấc ngủ để lặn lội qua cây cầu, cùng bạn bè tụ tập dưới bụi tre xanh mát, cùng bắt những con cá suối và ngắm quê nhà bình yên…

Những tưởng, đó chỉ là câu chuyện ở các vùng châu thổ đồng bằng Bắc Bộ. Nhưng khi ta vượt qua những con đèo hun hút gió, quanh năm mây mù bao phủ trên núi, đến một vùng bình địa hay thung lũng của những cánh đồng Tây Bắc, ta cũng lại bắt gặp cảnh sắc và không khí ấy.

Cây cầu cũ ghi dấu kỷ niệm tuổi thơ.
Cây cầu cũ ghi dấu kỷ niệm tuổi thơ.

Trái với sự hình dung của nhiều người, đồng bào dân tộc Thái lại ở những thung lũng đất bằng, gần nguồn nước và có một đời sống canh tác, sinh hoạt có nhiều điểm tương đồng với cư dân đồng bằng Bắc Bộ. Đó là vẻ đẹp bình dị mà vô cùng quý giá.

Dòng suối mát rượi soi bóng tre.
Dòng suối mát rượi soi bóng tre.

Đi qua bản Lác, nơi nhà sàn san sát, theo con đường sang bản Poom Coọng, ta cũng bắt gặp những con suối tưới mát cho những cánh đồng.

Trưa mùa thu, dưới ánh nắng vàng, những lũy tre xanh kẽo kẹt đu đưa theo gió, che bóng mát cho mái nhà sàn. Cây cầu cũ gợi nhớ bao kỷ niệm tuổi thơ. Những con đường ra ruộng lúa vàng óng những cọng rơm thơm màu gặt. Lảnh lót trong nắng trưa là tiếng những chú chim chào mào hót vang, đâu đây tiếng ai đang rệt vải… tạo nên không khí bình yên của những buổi trưa yên ả. Chỉ ở thời khắc ấy, ta mới nhận ra sự nền nã, thuần hậu mà sâu sắc của văn minh lúa nước đã vun đắp nên bao làng quê Việt Nam bình dị, nhưng sâu lắng. Gợi trong ta bao kỷ niệm về một thời tuổi thơ hôm nào.

Những nếp nhà sàn yên ả trưa mùa thu.
Những nếp nhà sàn yên ả trưa mùa thu.
 Đàn bò thong dong gặm cỏ.

Trưa mùa thu nơi thung lũng Mai Châu chỉ có màu xanh cây lúa, của mây trời in lên làn nước xanh trong và thơ mộng như một bài thơ. Ta mới hiểu trên dải đất hình chữ S Việt Nam nơi đâu cũng có sự yên bình, trù phú, tạo nên sức lôi cuốn không thể nào quên. Ta lắng lòng mình lại, được sống chậm hơn để cùng chiêm nghiệm về quê hương, về những tháng năm cuộc đời đã đi qua!

Phương Mai