Thực hư hồ sơ tình báo Ngũ Nhãn cáo buộc Trung Quốc bưng bít thông tin dịch Covid-19

Vương Nam (tổng hợp) Thứ ba, ngày 05/05/2020 19:40 PM (GMT+7)
Hôm 2.5, tờ Daily Telegraph của Úc đã đăng tải tài liệu dài 15 trang được cho là của liên minh tình báo Ngũ Nhãn (Five Eyes) cáo buộc Trung Quốc che giấu thông tin về dịch Covid-19. Tuy nhiên, tính xác thực của tài liệu này mới đây đã được hãng tin The Guardian làm rõ.
Bình luận 0

Tài liệu được Daily Telegraph đăng tải cho rằng, Trung Quốc thời gian đầu đã bác bỏ khả năng Covid-19 lây lan từ người sang người, xóa thông tin về virus và thậm chí là “bịt miệng” những người lên tiếng cảnh báo sớm về mối nguy dịch bệnh. Hành động của Trung Quốc khiến Covid-19 lây lan ra bên ngoài và gây nguy hiểm cho nước khác.

Theo Businessleader, Ngũ Nhãn (Five Eyes) là liên minh tình báo của 5 nước: Mỹ, Anh, Úc, New Zealand và Canada. Ngũ Nhãn hình thành từ sự hợp tác tình báo giữa Anh – Mỹ trong Thế chiến II và trở nên hoàn chỉnh với sự góp mặt của 5 quốc gia trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Mục đích của tổ chức Ngũ Nhãn là nhằm chia sẻ thông tin tình báo, bảo vệ lợi ích của những nước thành viên.

Tuy nhiên, khi tờ The Guardian liên hệ trực tiếp với tổ chức tình báo Ngũ Nhãn thì được cho biết rằng, thông tin mà Daily Telegraph thực ra không được trích dẫn từ nguồn tình báo của tổ chức này.

The Guardian dẫn nguồn tình báo Úc cho biết, thông tin mà Daily Telegraph đưa ra dựa trên các “nguồn tài liệu mở”, nhiều khả năng có nguồn gốc từ Mỹ.

img

"15 trang hồ sơ tình báo" của Telegraph không được dẫn nguồn từ Ngũ Nhãn, theo The Guardian (ảnh: RFI)

Nước Anh cũng không công nhận tài liệu 15 trang do Telegraph trích dẫn và từ chối bình luận thêm về thông tin này.

“Rõ ràng có những câu hỏi về nguồn gốc và sự lây lan của Covid-19 cần được trả lời để chúng ta có thể đảm bảo rằng, sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho các đại dịch toàn cầu trong tương lai”, phát ngôn viên của Văn phòng Chính phủ Anh, cho biết.

Tình báo Mỹ không xác nhận sự tồn tại và tính chính xác của “hồ sơ Ngũ Nhãn”, tờ Fox News (báo Mỹ) đưa tin. Trước đó, tình báo Mỹ cũng cho rằng, Covid-19 không phải là sản phẩm nhân tạo hoặc biển đổi gene.

img

Ngũ Nhãn cho rằng, hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy Covid-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm virus tại Vũ Hán (ảnh: SCMP)

Theo The Guardian, Ngũ Nhãn kết luận rằng, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy Covid-19 thoát ra từ phòng thí nghiệm virus Vũ Hán, Trung Quốc. Tin tức mà Daily Telegraph cung cấp được đưa ra trong bối cảnh Ngũ Nhãn vẫn đang trong quá trình điều tra về dịch bệnh

Ông Li Haidong, giáo sư tại Viện Quan hệ Quốc tế của Đại học Ngoại giao Trung Quốc, nhận xét, Daily Telegraph đã thiếu khách quan khi đưa ra những thông tin “được cho là của tình báo Ngũ Nhãn” về dịch Covid-19.

Chuyên gia Li Haidong lưu ý rằng, thời gian gần đây, quan hệ Trung – Úc đang ở trong trạng thái căng thẳng liên quan đến vấn đề điều tra về nguồn gốc của Covid-19. Vì vậy, những thông tin do truyền thông Úc đăng tải về Trung Quốc thiếu đi tính chính xác và tin cậy, theo Hoàn Cầu.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem