dd/mm/yyyy

Thực phẩm chay hút khách dịp Rằm tháng Giêng

Các đơn vị kinh doanh cho biết, từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, sức tiêu thụ thực phẩm chay đã tăng gấp đôi so với ngày thường, tăng bình quân khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Ghi nhận tại TP.HCM trong ngày 18/2, thị trường thực phẩm chay bán buôn khá sôi động ở lĩnh vực thực phẩm tươi sống cho đến các hàng quán chuyên phục vụ thực đơn ẩm thực chay.

Một số món ăn chay được bày bán. Ảnh minh họa: Hoàng Hùng - TTXVN
Một số món ăn chay được bày bán. Ảnh minh họa: Hoàng Hùng - TTXVN

Nguồn cung thực phẩm chay ổn định

Bà Mai Hương, tiểu thương chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hầu hết các đơn vị kinh doanh ngành hàng rau củ, quả đều tăng lượng nhập chợ để phục vụ nhu cầu ăn chay trong tháng Giêng của người dân thành phố. Bên cạnh đó, nguồn cung các mặt hàng tương đối ổn định nên giá cả dao động trong biên độ bình thường.

Còn tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh, các mặt hàng rau củ như cải thảo có giá bán sỉ 8.000 đồng/kg, cà chua 14.000 đồng/kg, cà rốt 18.000 đồng/kg, bông cải xanh 12.000 đồng/kg, đậu cove trắng 20.000 đồng/kg, khoai tây hồng 22.000 đồng/kg, cà tím 9.000 đồng/kg.

Riêng các loại rau ăn lá, gồm: rau dền có giá bán sỉ 8.000 đồng/kg, cải bẹ xanh 8.000 đồng/kg, cải thìa 9.000 đồng, rau muống hạt 9.000 đồng/kg.

Theo phong tục, rằm tháng Giêng hàng năm là một trong những dịp lễ lớn của người Việt, nên để đáp ứng nhu cầu cúng, lễ của người dân, các mặt hàng trái cây, hoa tươi cũng được tăng nguồn cung so với ngày thường.

Ngoài ra, trên thị trường kinh doanh đa dạng chủng loại trái cây hơn những năm trước như quýt đường, quyết tiều, bưởi da xanh, bưởi năm roi, xoài cát Hòa Lộc, thanh long (Bình Thuận, Long An), nhãn xuồng, nhãn huế, đu đủ…

Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm chế biến có nguồn gốc xuất xứ minh bạch. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN
Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm chế biến có nguồn gốc xuất xứ minh bạch. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Anh Quốc Việt, cư ngụ tại quận Thủ Đức cho rằng, hiện nay nguồn cung thực phẩm tại địa bàn Tp. Hồ Chí Minh không chỉ đảm bảo dồi dào, mà còn phong phú mặt hàng đã mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Đồng thời, giá cả cạnh tranh thì đối tượng được lợi nhất vẫn là người tiêu dùng. Mặt khác, muốn bán được hàng hóa, các đơn vị kinh doanh cần đáp ứng tiêu chí nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, bên cạnh đảm bảo chất lượng và vấn đề an toàn thực phẩm.

Tương tự, ngành hàng rau củ, quả, ngành hàng thực phẩm chế biến chay cũng đa dạng sản phẩm không kém, tập trung ở phân khúc thực phẩm chế biến ăn liền, thực phẩm khô, sản phẩm đông lạnh…

Song song đó, nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng còn chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá ngành hàng thực phẩm chay trong tháng Giêng năm nay để tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm chất lượng giá tốt.

Đơn cử, tại các hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Sài Gòn Co.op), Tổng Công ty thương mại Sài Gòn - Trách nhiệm Một thành viên Satra, Big C, LOTTE Mart… hiện đang chạy các hoạt động khuyến mãi có sản phẩm thực phẩm chay; trong đó, có thể kể đến một số sản phẩm như bò lát chay giảm còn 73.900 đồng/hộp 500gr, giò lụa chay giảm còn 45.000 đồng/gói 450g, cá thu chay 102.300 đồng/hộp.

Ngoài ra, khách hàng còn dễ dàng tìm mua các sản phẩm thực phẩm chay đa dạng mẫu mã, phong phú chủng loại và hương vị tại chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản – VISSAN, hệ thống cửa hàng và chuỗi nhà hàng thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh Thực phẩm chay Âu Lạc…

Buffer chay hút khách

Với mong muốn mang lại cơ hội thưởng thức những món chay độc đáo, hấp dẫn cho người tiêu dùng, cùng bạn bè và gia đình, các nhà hàng, khách sạn, quán ăn trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều thực đơn chay, tiệc buffet chay và chia sẻ thực phẩm dinh dưỡng.

Từ đó, không chỉ tạo điều kiện cho người dân tiếp cận văn hóa ẩm thực vùng miền, trong và ngoài nước mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Đại diện hệ thống thực phẩm Khai Minh cho biết, thực phẩm quyết định sức khỏe nên ngày càng nhiều khách hàng tìm đến với thực phẩm sạch hữu cơ, tự nhiên…

Bên cạnh đó, hiện nay đã rất nhiều người tiêu dùng có xu hướng sử dụng gạo lứt là thức ăn chính và sử dụng thực phẩm hữu cơ, tự nhiên, không hóa chất, chứ không đơn thuần là ăn chay theo tôn giáo, văn hóa.

Chính vì vậy, trong dịp rằm tháng Giêng năm nay, Khai Minh tổ chức buffet chay và chia sẻ thực phẩm dinh dưỡng, với giá vé 150.000 đồng/vé người lớn, giảm 50% cho trẻ em từ 3 – 5 tuổi, còn miễn phí cho trẻ em dưới 3 tuổi.

Thông qua sự kiện này, Khai Minh mong muốn chia sẻ sự hiểu biết về việc nấu nướng, chế biến thực phẩm bổ dưỡng và an toàn, khuyến khích người tiêu dùng không sử dụng bột ngọt, bột nêm, đường, chất bảo quản, phẩm màu và bất kỳ hóa chất nào trong chế biến thực phẩm.

Theo khảo sát, các thực đơn buffet chay được nhiều đơn vị kinh doanh tại Tp. Hồ Chí Minh tung ra thị trường trong dịp này, phổ biến gồm thực đơn khoảng 40 món, miễn phí nước nước và cam kết sử dụng rau củ sạch, nguyên liệu từ thiên nhiên. Đồng thời, hạn chế sử dụng thực phẩm công nghiệp và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Món chay được ưu tiên chọn nguyên liệu tự nhiên để chế biến. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN
Món chay được ưu tiên chọn nguyên liệu tự nhiên để chế biến. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Trong đó, nhằm mang lại cho thực khách những phong cách ẩm thực chay của nhiều vùng miền khác nhau, các món chính trong buffet chay của Nhà hàng Cỏ Nội đường Hai Bà Trưng, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh có những món chay phong phú như Cà ri kiểu Ấn, mì xào Phúc Kiến, bắp cải Bát Nhã, há cảo hấp Lani, giả gà Niệm Tâm và xôi chiên phồng, rau và nấm tự chọn, mướp đắng nhồi sakê…

Còn nhà hàng Kalina đường Bờ Bao Tân Thắng, quận Tân Phú, tung ra thực đơn Buffet ẩm thực chay 50 món phong cách Á, Âu, Việt...

Các đơn vị kinh doanh dự báo trong hai ngày 18 – 19/2, tức nhằm ngày rằm 14 – 15 tháng Giêng, lượng khách tiêu dùng sản phẩm chay sẽ tăng mạnh, nên không nhận đặt chỗ hay chỉ áp dụng chính sách giữ chỗ cho khách hàng trong vòng 30 phút.

Đặc biệt, đối với chương trình buffet ẩm thực chay buổi trưa sẽ mở cửa phục vụ thêm giờ, tăng đội ngũ nhân viên… đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp rằm tháng Giêng năm 2019.

Dù vậy, trưa ngày 18/2, lượng thực khách đổ về các địa điểm kinh doanh ẩm thực chay khá đông nên một số nơi quá tải, chủ yếu là đối tượng nhân viên văn phòng.

Tại nhà hàng chay Hoan Hỷ, đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh, bãi giữ xe trước nhà hàng quá tải, còn bên trong nhà hàng thực khách tấp nập ra vào, cũng như đứng chờ chỗ.

Đánh giá về nguồn cung thực phẩm trên thị trường hiện nay, một số chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, các sản phẩm ngày càng có xu hướng làm từ nguồn thực phẩm toàn thực vật với đặc trưng là ít cholesterol, chất béo; ngược lại có nhiều vitamin, chất bổ dưỡng...

Do đó, các món chay tốt cho sức khỏe con người, thường xuyên ăn chay giúp cơ thể phòng ngừa được các bệnh như béo phì, tim mạch, tiểu đường; đồng thời khiến cơ thể trở nên cân đối và làn da khỏe mạnh hơn.

Mỹ Phương