Thương hiệu nào đạt giá trị số 1 Việt Nam?

Thanh Xuân Thứ hai, ngày 04/12/2017 11:11 AM (GMT+7)
Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2017 do Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Công ty Cổ phần Mibarand tổ chức sáng ngày 4.12 đã chính thức đưa ra TOP 10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam năm 2017.
Bình luận 0

img

Thương hiệu nào đạt giá trị số 1 Việt Nam? (Ảnh: IT)

Theo bảng xếp hạng Top 50 thương hiệu năm 2017 của Brand Finance, Viettel đã bất ngờ vượt lên trên Vinamilk và đứng ở tốp đầu với giá trị hơn 2,5 tỷ USD, tiếp đến Vinamilk là hơn 1,3 tỷ USD, VNPT 726 triệu USD, VinHome cũng có tăng trưởng mạnh mẽ lên 604 triệu USD, Sabeco 598 triệu USD. Mặc dù bị tụt xuống vị trí thứ 2 ở giá trị nhưng Vinamilk vẫn được xếp ở tốp đầu về cải thiện tốt nhất theo giá trị tuyết đối do tăng thêm 352 triệu USD so với năm 2016.

Tuy nhiên, theo xếp hạng của Finance, trong tốp 5 thương hiệu Việt Nam mạnh nhất đứng đầu tiên là Thế giới di động, thứ 2 là Vinamilk, thứ 3 là Vncom Retall, thứ 4 là Điện máy xanh và thứ 5 là Vietnam Airlines, trong khi được xếp ở tốp đầu về giá trị nhưng Viettel lại không có trong tốp 5 mạnh nhất này.

Theo xếp hạng của Finace, tổng giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2017 đạt hơn 11, tỷ USD, tăng 32% so với năm 2016, trong đó các thương hiệu tập trung chủ yếu ở lĩnh vực viễn thông, thực phẩm, ngân hàng…

img

Thương hiệu Vinamilk đã tụt xuống thứ 2 về giá trị dù tăng rất mạnh do Viettel vươn lên tốp đầu lên tới hơn 2,5 tỷ USD (Ảnh: IT)

“Tốp 10 thương hiệu Việt Nam đã có 3 thương hiệu mới, đồng nghĩa với việc có 3 thương hiệu đã ra khỏi tốp 10 năm nay”, ông Lại Tiến MẠnh – Giám đốc Công ty Mibrand cho biết.

Còn ông Đặng Xuân Minh – Tổng giám công ty AVM Việt Nam cho biết, định giá có yếu tố quan trọng trong đàm phán quyết định M&A. Ông Minh cũng lấy ví dụ kinh điển về cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước là trường hợp của Kem Tràng Tiền. Cụ thể, khi cổ phần hóa chỉ có 3 tỉ giá trị cả thương hiệu và tài sản trên sổ sách. Tuy nhiên, chỉ cách đây mấy năm, thương hiệu này được chuyển nhượng lại, đặc biệt là với lợi thế đất  lên giá trị đã lên tới 500 tỷ, trong đó giá trị thương hiệu là 150 tỷ.

Theo ông Samir Dixit – Giám đốc vùng Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Brand Rineace, mặc dù Việt Nam trong những năm gần đây đang có những chuyển nhượng sát nhập với những thương vụ rất lớn nhưng giá trị thực vẫn chưa được đánh giá đúng. “So với các nước trong khu vực và thế giới, giá trị thương hiệu của Việt Nam vẫn ở mức thấp và trong tốp 500 doanh nghiệp có thương hiệu lớn nhất trên thế giới chúng tôi không tìm thấy tên tuổi của một doanh nghiệp nào của Việt Nam”, ông Dixit cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem