dd/mm/yyyy

Tiền Giang: Giá nước ngọt 300 ngàn/khối, phải mua cứu sầu riêng

Anh Huỳnh Văn Thắng (Ấp Bình Hòa B, Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) – một nông dân đang trồng sầu riêng cho biết, hiện giá nước ngọt tại đây đang ở mức 300.000 đồng/m3. Tuy nhiên, để có nước tưới vườn sầu riêng đang khô khốc, nông dân đã cắn răng mua nước ngọt giá cắt cổ.
Tiền Giang: Giá nước ngọt 300 ngàn/khối, phải mua cứu sầu riêng - Ảnh 1.

Hiện, tại “thủ phủ” sầu riêng Cai Lậy (Tiền Giang), nước mặn đã tấn công và khô hạn kéo dài tại các vườn sầu riêng nổi tiếng thơm ngon khiến nhiều vườn sầu riêng tại 2 xã: Ngũ Hiệp, Tam Bình phần lớn đã trụi lá. Nước ngọt đang trở thành một thứ cấp thiết mà đi đâu cũng nghe nông dân bàn tán.

Tiền Giang: Giá nước ngọt 300 ngàn/khối, phải mua cứu sầu riêng - Ảnh 2.

Anh Thắng trồng hơn 100 gốc sầu riêng, nhưng nhiều gốc đang trở thành…củi do hạn mặn. Số cây khác đang rất cần gấp nước ngọt để chống “khát”. Thế nhưng, do vườn sầu riêng nằm sâu trong nội đồng, nên anh phải mua từng bình nước mang vào vườn chứ sà lan trong thể vươn vòi tới bơm.  “Một bình nước ngọt 30l hiện có giá 100.000 đồng. Vừa rồi tôi tốn mấy triệu bạc để mua nước tưới cho sầu riêng. Nhưng với số lượng nước ngọt đó chỉ là chữa cháy”, anh Thắng bộc bạch.

Tiền Giang: Giá nước ngọt 300 ngàn/khối, phải mua cứu sầu riêng - Ảnh 3.

Nếu dùng nước sà lan hay ghe chở, giá nước cũng từ 70.000 – 120.000 đồng/khối tùy khoảng cách từ ghe đến vườn.

Tiền Giang: Giá nước ngọt 300 ngàn/khối, phải mua cứu sầu riêng - Ảnh 4.

Tiền Giang: Giá nước ngọt 300 ngàn/khối, phải mua cứu sầu riêng - Ảnh 5.

Để trữ nước ngọt cứu sầu riêng, phương án khả dĩ nhất của nông dân tại Cai Lậy là đào mương, lót bạt đáy rồi mua nước bơm vào để trữ.

Tiền Giang: Giá nước ngọt 300 ngàn/khối, phải mua cứu sầu riêng - Ảnh 6.

Một số người khá giả, mua máy lọc nước mặn thành nước ngọt để có nước cứu chanh. Hiện, tại 2 xã trên có khoảng 20 hộ đã mua máy này. Giá máy lọc nước mặn thành nước ngọt từ vài chục triệu đến trăm triệu đồng. Mỗi ngày có thể sản xuất 2 – 10 m3 nước ngọt tưới sầu riêng.

Tiền Giang: Giá nước ngọt 300 ngàn/khối, phải mua cứu sầu riêng - Ảnh 7.

Hiện nay, tại huyện Cai Lậy có hơn 9.000ha cây sầu riêng. Tập trung tại các xã: Ngũ Hiệp, Tam Bình, Long Trung, Long Tiên, Hội Xuân, Long Khánh, Cẩm Sơn, Phú An, Hiệp Đức. Hàng năm cho sản lượng hơn 197.100 tấn. Năng suất bình quân 22 tấn/ha.

Trần Đáng