Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Tiktoker "Minh Bí thư xóm" chia sẻ về lý do xây dựng kênh Tiktok của mình. Clip: Hà Thanh
Ý tưởng xây dựng kênh với mục đích gắn kết tình cảm gia đình
Cuối buổi chiều trung tuần tháng 8, PV Dân Việt có dịp về thăm gia đình và trò chuyện với ông Hồ Sỹ Minh (SN 1968, xóm Nam Hương 3, xã Thanh Ninh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên). Ông Minh là chủ nhân kênh Tiktok "Minh Bí thư xóm" với hàng trăm nghìn lượt người theo dõi.
Đang dở tay quét sân, thấy PV đến, ông buông chổi và mời chúng tôi vào nhà uống nước. Chậm rãi rót chén trà nóng mời chúng tôi uống, ông Minh niềm nở khiêm tốn: "Chú đã làm được gì nhiều đâu, kênh của chú cũng chỉ mới xây dựng đến nay được 3 tháng". Lúc này, có dịp nhìn kỹ ông hơn, mới thấy ông đúng chất một người nông dân hiền lành, chất phác với nụ cười đôn hậu.
Chia sẻ với PV Dân Việt, ông Minh cho biết, ông được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm từ năm 1994. Đến năm 2002, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên ông phải đi làm ăn xa, cũng vì vậy ông xin nghỉ không đảm nhiệm chức vụ nữa.
Năm 2012, ông trở về làm việc tại nhà và đến năm 2018, ông lại tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm, rồi Bí thư Chi bộ từ năm 2020 đến nay (kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận).
Trong quá trình tham gia công tác xã hội tại địa phương, ông thường xuyên được tập huấn kinh nghiệm về chuyển đổi số, sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook để gửi văn bản giấy tờ của cấp trên về địa phương. Cũng nhờ vậy mà ông Minh thường xuyên có cơ hội cập nhật thông tin trên mạng xã hội, xem nhiều video, clip hơn.
Theo ông Minh, ông nhận thấy phần lớn giới trẻ hiện nay ngày càng thiếu đi sự gắn kết tình cảm với gia đình. Nguyên nhân một phần do tính chất công việc bận rộn, đi làm bên ngoài cả ngày hoặc xa nhà, buổi tối về nhà lại sử dụng điện thoại, xem tivi nên không có nhiều thời gian nói chuyện, dành cho bố mẹ, ông bà, con cái.
Chính từ đây đã le lói trong ông Minh ý tưởng sẽ làm những video liên quan đến gia đình, lấy chủ đề về nông thôn, những công việc gần gũi, thường ngày để chia sẻ lên mạng xã hội. "Tôi không có mong muốn gì ngoài mục đích muốn gắn kết tình cảm của các thành viên trong gia đình lại gần với nhau hơn" - Tiktoker Minh Bí thư xóm cho hay.
Tuy nhiên, từ ý tưởng đến hành động là cả một quá trình trăn trở, suy nghĩ rất nhiều cũng như vấp phải sự phản đối từ người vợ đầu ấp tay gối với mình. "Mới chia sẻ ý tưởng với bà nhà tôi, tôi đã bị bà ấy gàn rồi. Bà ấy bảo tôi, già rồi còn làm làm gì, thời gian đâu mà làm, còn bao nhiêu việc đồng áng vườn tược nữa" - ông Minh giãi bày.
Nhưng rồi ông Minh vẫn quyết định đem chuyện này bàn bạc với gia đình, con cái và được mọi người tán thành ủng hộ. Nhờ sự hướng dẫn của cậu con trai có kinh nghiệm 10 năm bán hàng online ở Hà Nội, ông Minh đã bước đầu tập quay những video đầu tiên.
"Ở cái tuổi này rồi, cũng gần 60 không còn trẻ trung nữa, nên việc tiếp cận công nghệ với tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng được sự động viên của các cháu, tôi cũng mày mò làm dần từng bước, khó ở đâu lại nhờ con hướng dẫn và hỗ trợ đến đó. Khi đã quay và cắt ghép, chỉnh sửa xong rồi, tôi gửi cho con trai nhờ cháu xem giúp đã ổn chưa thì up lên kênh giúp bố" - ông Minh bộc bạch.
Từ trăn trở đến những video triệu view
Rồi những video đầu tay cũng ra đời với sự chân chất, tự nhiên cùng những cảnh quay bình dị ở vùng quê. Khi video đăng lên đã nhận được rất nhiều lượt theo dõi và tương tác, điều đó chính là nguồn động viên để ông Minh tiếp tục cho ra đời những video tiếp theo.
Khác với nhiều Tiktoker hoặc Youtuber hiện nay, trước khi quay hình phải lên ý tưởng và có kịch bản rõ ràng, thì ông Minh lại quay những hình ảnh ngẫu nhiên trong cuộc sống thường ngày như nấu cơm, làm đồng, trồng rau, bắt cá… rồi về cắt ghép, chỉnh sửa và lồng tiếng. Cũng chính bởi sự tự nhiên, mộc mạc ấy lại dễ dàng chạm đến trái tim của hàng triệu người xem.
Ông Minh cho biết: "Nhiều lúc ra đồng cấy lúa hay trồng rau, hai vợ chồng tôi cũng mang theo điện thoại, chân quay đặt ở đó, vừa làm vừa quay, về nhà xem cảnh nào dùng được thì lấy không thì lại bỏ đi. Dần dần như một thói quen, tất cả các hoạt động đều được hai vợ chồng quay lại".
Từ lúc làm video đến giờ, tình cảm vợ chồng, con cái trong gia đình ông Minh trở nên gắn kết hơn nhiều. "Trước đây, các con tôi do ở xa, có khi hai ba tháng mới về quê một lần. Nhưng nay ngoài những lúc bận ra, hầu như cuối tuần nào các con, các cháu cũng về quê, vừa là để chơi với bố mẹ, ông bà, vừa hỗ trợ ông bà làm clip để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ làm kỷ niệm" - ông Minh thổ lộ.
Không chỉ giúp gắn kết tình cảm trong gia đình mình mà những video của ông Minh còn có sức lan tỏa rất lớn đến nhiều người trẻ đi làm ăn xa hoặc lấy vợ lấy chồng xa nhà, thôi thúc họ trở về quê thăm ông bà, bố mẹ thường xuyên hơn. Ngoài ra, việc xây dựng kênh Tiktok cũng giúp ông Minh được nhiều người biết đến, những lúc ra chợ bán nông sản, ông được nhiều người yêu mến và ủng hộ.
Đến nay, sau 3 tháng đi vào hoạt động, ông Minh đã cho ra đời khoảng 50 video được đăng trên các nền tảng mạng xã hội như: Tiktok, Facebook, Youtube. Các video trên Tiktok thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, thậm chí có nhiều video lên tới hàng triệu lượt xem. Khi đã đi vào ổn định, mỗi tuần, ông Minh cho ra khoảng 3 video ngắn, thời lượng từ 2 – 3 phút.
"Vừa tham gia công tác xã hội, lại vừa làm nông nghiệp nên công việc tương đối bận rộn, thời gian hạn hẹp. Hiện nay, hai vợ chồng tôi đang cấy 1 mẫu ruộng và 2 sào rau màu. Ngoài ra, chúng tôi còn nuôi gà, nuôi cá, trồng cây ăn quả để tăng gia sản xuất. Vì thế nếu không có sự động viên của con cái và bà con hàng xóm thì chắc tôi sẽ không kiên trì làm được như vậy" - Tiktoker Minh Bí thư xóm nói.
Đến nay, mặc dù đã có nhiều đơn vị liên hệ để đặt vấn đề quảng cáo trên kênh của mình nhưng ông Minh chưa nhận lời bất cứ đơn vị nào. Vì theo ông, nếu làm không khéo sẽ dẫn đến người xem chán nản, bỏ kênh, vậy coi như mọi công sức gây dựng của ông bao lâu nay đều phải bỏ đi hết.
Vừa rồi kênh "Ẩm thực mẹ làm" cũng có về gặp ông Minh trao đổi và ngỏ ý muốn liên kết để cùng nhau xây dựng kênh ngày một phát triển hơn.
Ông Minh chia sẻ, việc lựa chọn được nội dung hay, hấp dẫn sẽ quyết định lượng người xem nhiều hay ít. Thông thường, những video liên quan đến ẩm thực, nấu ăn các món ăn dân dã làng quê của ông khi đăng tải lên luôn thu hút đông đảo người xem và lượt tương tác tăng lên rất nhanh.
Chính vì thế, định hướng trong thời gian tới, ông Minh sẽ tăng cường đổi mới, đa dạng hơn nhiều nội dung, bối cảnh trong các video của mình để tránh bị trùng lặp, gây nhàm chán cho người xem. Nhiều bạn bè cũng gợi ý cho ông bán hàng trên các kênh để có thêm thu nhập làm video và xây dựng kênh nhưng ông vẫn đang nghiên cứu.
Bên cạnh đó, khi kênh đã hoạt động ổn định, dự kiến của ông Minh và các con sẽ thuê người quay, dựng video để tăng tính chuyên nghiệp, giúp hình ảnh sinh động, rõ nét, từ đó thu hút thêm nhiều người người xem hơn nữa.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.