dd/mm/yyyy

Tổ xung phong thu gom rác ở nông thôn nơi vùng sâu, vùng xa

Hơn 6 năm qua, Tổ hợp tác thu gom rác của Đoàn xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú) vẫn duy trì hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt cho 2 xã Thanh Sơn và Phú Lâm (huyện Tân Phú), đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải ở vùng sâu, vùng xa, nơi ít đơn vị nào dám nhận thầu thu gom rác vì nắm chắc phần thua lỗ.

Đây là một mô hình tốt, cách làm hay của Đoàn xã Thanh Sơn vừa góp sức giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp vừa tạo việc làm cho thanh niên nông thôn. Mô hình phát triển kinh tế nông thôn này cũng được Tỉnh đoàn giới thiệu tại Ngày hội Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp tổ chức trong tháng 7 vừa qua tại huyện Định Quán.

Giữ xanh, sạch cho địa phương vùng sâu

Nhiều năm trước, rác thải sinh hoạt tại xã Thanh Sơn đa phần không được thu gom mà các hộ dân tự gom đốt hoặc bỏ ngoài đường, vứt xuống mương, suối làm cảnh quan nhếch nhác. Một số người thấy vậy đã đề xuất tổ chức thu gom rác nhưng do mức thu phí còn cao, không phù hợp với người dân ở nông thôn nên không được nhiều người đồng thuận. Trước tình hình đó, tháng 11-2013, Đoàn xã Thanh Sơn đã nêu ý tưởng thành lập tổ hợp tác thu gom rác thải sinh hoạt nhằm bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xe của Tổ hợp tác thu gom của Đoàn xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú) thu gom rác thải sinh hoạt của người dân 2 xã Thanh Sơn và Phú Lâm.
Xe của Tổ hợp tác thu gom của Đoàn xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú) thu gom rác thải sinh hoạt của người dân 2 xã Thanh Sơn và Phú Lâm.

Anh Trần Đức Hòa, Bí thư Đoàn xã đã xung phong đứng ra mua một xe ba gác cũ và cùng một số đoàn viên thành lập Tổ hợp tác thu gom rác của Đoàn xã Thanh Sơn để tiến hành thu gom

Chị Trương Thị Ngọc Giàu, Bí thư Huyện đoàn Tân Phú cho hay, hiện nay Đoàn xã Thanh Sơn là Đoàn cơ sở duy nhất trong huyện đang thực hiện mô hình đoàn viên thu gom rác, bảo vệ môi trường. Từ năm 2013 đến nay, Tổ hợp tác thu gom rác của Đoàn xã Thanh Sơn đã có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp tại xã Thanh Sơn và Phú Lâm; đồng thời giải quyết việc làm cho một số thanh niên tại địa phương với mức thu nhập ổn định.

rác. Vào khoảng 16 giờ mỗi ngày, chiếc xe đi thu gom rác của Đoàn xã Thanh Sơn lại xuất hiện để lấy đi những bao rác sinh hoạt trong ngày của người dân 2 xã Thanh Sơn và Phú Lâm.

Anh Trần Đức Hòa cho biết: “Do người dân ở nông thôn thu nhập chưa cao, để bà con có điều kiện đăng ký thu gom rác, chúng tôi linh động mức thu chỉ từ 15-25 ngàn đồng/hộ tùy theo lượng rác mà gia đình đó bỏ ra. Sau một thời gian hoạt động, chúng tôi được sự ủng hộ của bà con nên lượng khách hàng tăng dần”.

Hiện anh Hòa phải đổi từ xe ba gác thành xe tải hơn 2 tấn để tiện đi thu gom rác. Địa bàn thu gom rác cũng được mở rộng từ xã Thanh Sơn sang cả xã Phú Lâm ở lân cận. Rác sau khi thu về sẽ được đưa về nơi trung chuyển rác của toàn huyện tại xã Phú Xuân.

Nhờ việc làm này, các con đường nông thôn ở đây đã được sạch sẽ hơn, khắc phục tình trạng ứ đọng rác ở các con suối, mương nước nên nhận được sự đồng tình cao. Đến nay đã có hơn 2 ngàn hộ đăng ký thường xuyên với số lượng rác thu gom trên 70 tấn/tuần (gần 1/3 tổng lượng thu gom rác thải sinh hoạt trong huyện Tân Phú).

Bà Nguyễn Thị Vui (ngụ xã Thanh Sơn) cho biết: “Từ ngày có xe gom rác của Đoàn xã, gia đình tôi và nhiều hộ khác chỉ cần bỏ rác ra ngoài đúng giờ là sẽ có xe đi thu gom sạch sẽ, không còn phải đốt rác hay đem bỏ ngoài khu vực công cộng nữa. Việc này giúp khu dân cư ở nông thôn sạch sẽ hơn, vệ sinh hơn, mùa mưa không lo mưa cuốn rác vào nhà, mùa nắng không lo bốc mùi hôi thối như trước đây”.

Mô hình hay cần nhân rộng

Nhờ sự ủng hộ tích cực của người dân mà Tổ hợp tác thu gom rác của Đoàn xã Thanh Sơn có doanh thu gần 60 triệu đồng/tháng. Từ đó không chỉ thu gom rác, giúp bà con tiện lợi trong sinh hoạt, tổ hợp tác còn tạo việc làm với thu nhập ổn định cho 4 nhân công và 1 tài xế (trong đó có 4 đoàn viên) với mức lương 6 triệu đồng/tháng.

Các thành viên Tổ hợp tác thu gom rác của Đoàn xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú) kiểm tra xe, bàn nâng trước khi đi làm. Ảnh: M.Thành
Các thành viên Tổ hợp tác thu gom rác của Đoàn xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú) kiểm tra xe, bàn nâng trước khi đi làm. Ảnh: M.Thành

Bên cạnh đó, không chỉ đi thu gom rác, đoàn viên thanh niên xã Thanh Sơn còn tích cực vận động người dân không vứt rác bừa bãi mà nên bỏ tập trung, nếu được thì phân loại rác từ đầu nguồn; việc ủ rác hữu cơ làm khí biogas cũng phải đảm bảo vệ sinh môi trường...

Anh Trần Quang Khải, thành viên Tổ hợp tác thu gom rác của Đoàn xã Thanh Sơn chia sẻ: “Từ khi tham gia tổ hợp tác, tôi có ý thức tốt hơn về việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời mỗi lần Đoàn xã có buổi tuyên truyền cho thanh niên, học sinh địa phương về bảo vệ môi trường, tôi cũng tham gia và ghi hình quá trình thu gom rác để tuyên truyền vận động mọi người. Nhất là nhấn mạnh về việc bỏ rác xuống mương, suối sẽ làm tắc nghẽn dòng chảy, ứ đọng rác hoặc phân loại rác sao cho đúng và an toàn, nhất là những loại rác sắc nhọn như: vỏ đồ hộp, mảnh tôn...”.

Qua 6 năm hoạt động, mô hình Tổ hợp tác thu gom rác tại xã Thanh Sơn đã được các tổ chức Đoàn cấp trên đánh giá cao, không chỉ về việc tác động tích cực đến môi trường, đời sống nhân dân mà còn là điển hình trong việc lập nghiệp của thanh niên nông thôn. Cá nhân anh Trần Đức Hòa và Tổ hợp tác thu gom rác của Đoàn xã Thanh Sơn còn được Tỉnh đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh năm 2019.

Minh Thành