×
Chuyên mục
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thế giới
  • Nhà nông
  • Hội và Cuộc sống
  • Kinh tế
  • Thể thao
  • Văn hóa - Giải trí
  • Xã hội
  • Bạn đọc
  • Nhà đất
  • Media
  • Chuyển động Sài Gòn
  • Pháp luật
  • Dân Việt trò chuyện
  • Gia đình
  • Đông Tây - Kim Cổ
  • Hà Nội hôm nay
  • Radio Nông dân
  • Doanh nghiệp
  • Clip
  • Infographic
  • Emagazine
  • Tin mới
  • Tin nóng
Các trang liên quan
  • etime
  • Trang trại Việt
  • Làng cười
  • favicon Thế giới tiếp thị
  • Dân Việt Media
  • Tâm hồn làng Việt
  • TÒA SOẠN
  • ĐẶT BÁO
  • QUẢNG CÁO

Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép số 115/GP-BTTTT cấp ngày 01/3/2022

Đường dây nóng: 0857.835.666

Liên hệ quảng cáo: 0329298892

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .

  • Đăng nhập
  • Đăng ký
  • ×

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Email

Họ và tên

Mật khẩu

Xin chào, !

Bạn đã đăng nhập với email:

Đăng xuất

    Etime Trang trại Việt Làng cười Thế giới tiếp thị Dân Việt Media Tâm hồn làng Việt
    Đăng nhập/ Đăng ký

    |
    Đăng xuất

    Dân Việt

    • Tin tức
    • Thế giới
    • Nhà nông
    • Hội và Cuộc sống
    • Kinh tế
    • Nhà đất
    • Thể thao
    • Pháp luật
    • Văn hóa - Giải trí
    • Xã hội
    • Bạn đọc
    • Media
    • Chuyển động Sài Gòn
    • Gia đình
    • x
    • Tin tức
      • Kính đa tròng
      • Chính trị
      • Hồ sơ - Tư liệu độc quyền
      • Xã hội
      • Kỷ nguyên vươn mình
      Xem thêm
    • Thế giới
      • Độc - lạ thế giới
      • Cộng đồng Việt
      • Điểm nóng
      • Góc chuyên gia
      • Vũ khí - Quân sự
      Xem thêm
    • Nhà nông
      • Tin nông nghiệp
      • Muôn cách làm giàu
      • Giải báo chí nông nghiệp - nông dân - nông thôn
      • Ngon - Sạch - Lạ
      • Kinh tế nông nghiệp
      • Nông thôn mới
      • Khuyến nông
      • Môi trường xanh
      Xem thêm
    • Hội và Cuộc sống
      • Nông dân gửi tâm tư tới Thủ tướng
      • Tin hoạt động hội
      • Lắng nghe Nông dân
      • Đời sống Nông thôn
      • Chân dung cán bộ Hội
      • Kinh tế tập thể
      • Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam
      Xem thêm
    • Kinh tế
      • Đầu tư - Tài chính
      • Thị trường
      • Năng lượng mới
      • Giao thông - Xây dựng
      Xem thêm
    • Nhà đất
      • Chính sách
      • Địa ốc
      • Dự án
      • Kiến trúc
      • Vật liệu mới
      Xem thêm
    • Thể thao
      • Bóng chuyền
      • Bóng đá
      • Chuyển nhượng
      • Bên lề
      • Các môn khác
      • Phía sau sân cỏ
      Xem thêm
    • Pháp luật
      • Pháp đình
      • An ninh trật tự
      Xem thêm
    • Văn hóa - Giải trí
      • Chuyện của Sao
      • Thời trang
      • Phim ảnh
      • Âm nhạc
      • Đời sống văn hóa
      Xem thêm
    • Xã hội
      • Y tế
      • Giáo Dục
      • Lao động việc làm
      • Nhịp sống trẻ
      • Du lịch
      Xem thêm
    • Bạn đọc
      • Ý kiến bạn đọc
      • Đường dây nóng
      • Giải đáp pháp luật
      • Điều tra
      • Cải chính
      • Hà Nội hôm nay
      • Nhân ái
      Xem thêm
    • Media
      • Video
      • Ảnh
      • Photo story
      Xem thêm
    • Chuyển động Sài Gòn
      • Dân sinh
      • Kinh doanh
      • Sống vui
      Xem thêm
    • Gia đình
    • Đông Tây - Kim Cổ
      • Danh nhân lịch sử
      • Bí ẩn khoa học
      • Quân sự
      • Thâm cung bí sử
      Xem thêm
    • Giảm nghèo nông thôn
      • Giảm nghèo thông tin
      • Giảm nghèo đa chiều
      • Dạy nghề - Việc làm
      Xem thêm
    • Radio Nông dân
      • Nhịp sống nông thôn mới
      • Nông dân mới
      • Về làng
      • Ký ức làng
      Xem thêm
    • Dân Việt trò chuyện
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Doanh nghiệp
    • Clip
    • Ảnh
    • Infographic
    • Emagazine
    • Về trang chủ

    Dân Việt

    • Search
    • Account

    Chủ đề nóng

    Phim "Địa đạo" gây sốt phòng vé
    Kỳ họp Quốc hội thứ 9, Quốc hội khoá XV
    Tan hoang những ngọn núi sắc màu ở Suối Giàng
    Lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi Hiến pháp
    Xung đột quân sự Ấn Độ - Pakistan
    Mỹ áp thuế đối ứng lên Việt Nam và hàng loạt quốc gia
    Nghị quyết 68 thúc đẩy kinh tế tư nhân
    Khởi tố Quảng Linh Vlog, Hằng Du mục
    Vụ nữ sinh tử vong vì TNGT ở huyện Trà Ôn, Vĩnh Long
    Giá vàng liên tục lập đỉnh

    Kinh tế

    • Đầu tư - Tài chính
    • Thị trường
    • Năng lượng mới
    • Giao thông - Xây dựng
    • Danviet.vn
    • Kinh tế

    • Đầu tư - Tài chính
    • Thị trường
    • Năng lượng mới
    • Giao thông - Xây dựng
    Thứ năm, ngày 27/03/2025 08:50 GMT+7

    Tọa đàm "Phát triển xe xanh tại Việt Nam: Hướng tới mục tiêu Net Zero": Tiềm năng xe điện, xe hybrid

    + aA -
    Thứ năm, ngày 27/03/2025 08:50 GMT+7
    Dân Việt trên  
    Sáng nay 27/3, Báo NTNN/Dân Việt tổ chức tọa đàm "Phát triển xe xanh tại Việt Nam: Hướng tới mục tiêu Net Zero" trong bối cảnh Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thị trường xe xanh.
    Chia sẻ
    Bình luận 3
    Dân Việt trên  

    Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, ngành giao thông – đặc biệt là ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, đang là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính (CO₂) lớn nhất.

    Nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang chuyển dịch sang xe "xanh" (xe điện, xe hybrid, xe chạy nhiên liệu hydro,…) như một giải pháp tất yếu để giảm thiểu ô nhiễm, tiết kiệm năng lượng và hướng tới một nền kinh tế bền vững.

    TRỰC TIẾP tọa đàm
    Tọa đàm "Phát triển xe xanh tại Việt Nam: Hướng tới mục tiêu Net Zero" sáng 27/3.

    Tại Việt Nam, nếu ví mỗi chiếc xe (ô tô và xe máy) lưu thông trên đường như một "trạm phát thải di động" thì Việt Nam đang có gần 84 triệu "trạm phát thải" như vậy (77 triệu xe máy và khoảng 6,5 triệu xe ô tô, tính đến tháng 9/2024). Và đây là tác nhân chính gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng tiêu cực sức khỏe người dân.

    Việc chuyển đổi, thay thế những "trạm phát thải" này không chỉ là hành động phù hợp với xu thế chung trên toàn thế giới, mà còn là một nhiệm vụ cấp bách nếu Việt Nam muốn đạt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 - còn gọi là Net Zero vào năm 2050 như Chính phủ đã cam kết với cộng đồng quốc tế.

    Thời gian qua, Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thị trường xe "xanh", được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai, cùng quy mô dân số lớn đứng thứ 3 ASEAN.

    Cả Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đều đã có nhiều hành động thiết thực để cùng chung tay tạo động lực mới cho ngành ô tô, mở lối cho những chiếc xe "xanh" lăn bánh, tạo nên một không gian giao thông xanh, sạch hơn.

    Bên cạnh tiềm năng và cơ hội, thách thức cũng không ít với việc phát triển xe "xanh" tại Việt Nam như: Hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, giá thành xe xanh còn cao, chưa có nhiều chính sách ưu đãi đủ mạnh hay tâm lý người tiêu dùng chưa sẵn sàng…

    Để làm rõ những tiềm năng, cơ hội và khó khăn cho thị trường xe xanh tại Việt Nam, Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức buổi toạ đàm trực tuyến với chủ đề: "PHÁT TRIỂN XE XANH TẠI VIỆT NAM: HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU NET ZERO".

    Tại đây, các diễn giả là người làm chính sách, các chuyên gia và doanh nghiệp cùng nhau đưa ra những phân tích về những khó khăn, tiềm năng và cơ hội của việc phát triển thị trường xe xanh tại Việt Nam. Cùng với đó, là những giải pháp để phát triển ổn định, hướng tới giảm thiểu ô nhiễm, hướng tới ngành giao thông bền vững, nền kinh tế bền vững.

    10:58 ngày 27/03/2025 Nhà báo Quang Thái, dẫn chương trình tọa đàm kết thúc tọa đàm

    Dù còn nhiều câu hỏi của độc giả, người dùng gửi tới Toạ đàm, tuy nhiên vì thời gian có hạn nên BTC xin phép được tiếp thu, chuyển đến các chuyên gia, khách mời trả lời sau. Xin trân trọng cảm ơn!

    10:53 ngày 27/03/2025 Tại buổi toạ đàm, báo Dân Việt nhận được rất nhiều câu hỏi từ độc giả quan tâm đến về dòng xe hybrid.

    Nhà báo Thế Đạt (Tạp chí Công Thương):

    TRỰC TIẾP tọa đàm
    Nhà báo Thế Đạt (Tạp chí Công Thương) chia sẻ tại tọa đàm.

    Về ưu điểm của xe hybrid của Toyota ở thời điểm hiện tại, chúng ta đều thấy rất rõ sự dịch chuyển từ xe xăng sang xe điện. Nếu xe điện đang có quá nhiều vấn đề xoay quanh trạm sạc thì tôi thấy xe hybrid chính là bước đệm để dịch chuyển.Đặc điểm của xe hybrid là khi cần thì chạy điện và đồng thời khi cần thì có thể chuyển đổi chạy sang xăng. Ở thị trường Việt Nam đang có rất nhiều hãng xe đưa dòng xe hybrid vào như Toyota, Honda, Suzuki,… và trong 1-2 năm trở lại đây, Việt Nam vẫn ghi nhận sự xâm nhập của cả xe xăng và xe điện của hãng xe Trung Quốc. Nhưng những dòng xe điện đều "xin rút" vì họ thua về trạm sạc tại Việt Nam. Chính vì vậy, tôi thấy xe hybrid chính là dòng xe phù hợp nhất ở thời điểm hiện tại. 

    Ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Truyền thông - Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA):

    Xe Hybrid chứa đựng cả về công nghệ lẫn vận hành. Nhấn mạnh, xe hybrid giảm thải được vấn đề ô nhiễm không khí như xe điện mà không cần dùng đến trạm sạc và còn tiết kiệm nhiên liệu hơn xe xăng. Như vậy, người tiêu dùng mà tính toán được trạm sạc thì người dân sẽ sử dụng dòng xe này để khi hết điện có thể chuyển đổi dùng xăng và ngược lại. Điều này đẩy mạnh ưu điểm của dòng xe hybrid.

    10:35 ngày 27/03/2025 Từ những khó khăn mà các vị diễn giả, khách mời đã nêu. Vậy đâu là giải pháp để góp phần thúc đẩy phát triển xe xanh tại Việt Nam?

    Ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Truyền thông - Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA):

    Về tổng thể, chúng tôi đã thấy có Quyết định 1168/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn năm 2050. Bộ Công thương cũng đã có Dự thảo chiến lược phát triển xe điện năm 2050. Tuy nhiên, cần có các chính sách hỗ trợ cụ thể cho dòng xe điện hoá như xe HEV hoặc PHEV.

    Với người tiêu dùng, hỗ trợ thuế trước bạ, phí đỗ xe, các phí khác để người tiêu dùng làm quen chuyển dần sang dùng xe điện.

    Điều quan tâm là hạ tầng sạc gồm nguồn điện, trạm sạc. Hiện nay, Việt Nam đang đánh thuế theo dung tích xilanh, nhưng chúng tôi đang đề xuất đánh thuế theo phát thải CO2 đối với các dòng xe.

    Hiện nay, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được soạn thảo sửa đổi, chúng tôi đề nghị xe điện được hỗ trợ 100%. Dòng xe PHEV, được hỗ trợ 70% với dòng xe tương đương. Mong Quốc hội, các cơ quan quản lý nhà nước xem xét, lắng nghe ý kiến.

    10:27 ngày 27/03/2025 Mặc dù chi phí vận hành thấp nhưng giá mua ban đầu của xe điện, xe Hybrid thường cao hơn xe xăng cùng loại, chủ yếu do chi phí pin đắt. Ở khu vực nông thôn, với những người có thu nhập không thể như thành thị, liệu đó có phải là lý do sẽ cản trở việc họ ngại chuyển sang xe điện hoặc xe Hybrid?

    Chuyên gia xe Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Whatcar Việt Nam, admin Cộng đồng OTO+:

    Trước khi vào câu hỏi, tôi bổ sung ý kiến về trạm sạc của anh Quyết rằng: Hiện nay, Việt Nam có 4 dòng xe điện mới nhưng 2/4 loại này bắt buộc phải dùng đến trạm sạc chứ không thể tự sạc tại nhà được. Đây là câu chuyện hạ tầng, câu chuyện “con gà quả trứng”, nếu không nhìn thấy nhu cầu của người dùng thì doanh nghiệp sẽ không đầu tư vì đây là mảng kinh doanh.

    Nhiều năm trước, khi Tesla bán xe điện ở Châu Âu và sau đó nhiều hãng xe khác bắt đầu sản xuất nhưng lại yêu cầu Tesla chia sẻ trạm sạc. Tesla đã từ chối, vì phí đầu tư vào trạm là rất lớn, tại sao họ phải chia sẻ điều này khi trạm sạc của các hãng xe chưa chắc đã bằng nhau.

    Quay lại Việt Nam, khi VinFast “rót” cả tỷ USD vào trạm sạc, đây là lợi thế cạnh tranh của Vinfast thì không thể nào yêu cầu doanh nghiệp này chia sẻ được. VinFast đưa xe điện vào Việt Nam, và đầu tư trạm sạch vì họ phải "sống chết với nó". 

    Còn những doanh nghiệp khác đi theo là vấn đề kinh doanh, không làm được thì bỏ, nên họ sẽ không đầu tư vào trạm sạc nếu không có chính sách ưu đãi và hỗ trợ. Điều này chúng ta cần phải học hỏi “anh hàng xóm”, nước họ cho các doanh nghiệp vay với ân hạn lãi suất tốt để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp. Nhưng Việt Nam lại nói không với chính sách này. Câu chuyện “con gà quả trứng” ở đây là: Nếu không có trạm sạc thì doanh nghiệp không bán được xe là điều đương nhiên.

    Ngoài ra, chúng ta phải bàn về vấn đề thay đổi tư duy từ chính người tiêu dùng khi họ mặc định việc đi xe xăng thuận tiện hơn, chỉ cần đổ xăng là có thể đi mọi nơi; trong khi đó, với xe điện đi xa lại cần phải có lộ trình, đi đâu có trạm sạc và đi bao lâu thì cần phải sạc.

    Về vấn đề giá thành, hiện nay, xe điện, xe hybrid đang có giá thành cao nhưng trong tương lai, tôi nhận thấy giá lăn bánh của xe điện như xe VinFast (vì hãng xe này chiếm tỷ lệ 97% thị phần xe điện tại Việt Nam) sẽ không thể cao hơn xe chạy động cơ đốt trong. Chính vì vậy, rào cản tâm lý của người dân cần phải thay đổi và dịch chuyển mạnh để có thể chuyển đổi được một cách tốt nhất.

    Với những vùng nông thôn, họ chưa xuất hiện nhiều xe điện vì nơi đó còn chưa chuyển đổi, chưa có địa điểm sạc nên họ càng ngại việc mua xe điện. Điều này cần đẩy mạnh truyền thông và thử nghiệm tại vùng nông thôn để đáp ứng được việc các dòng xe điện đang có rất nhiều lợi ích hơn xe xăng. Khi nhu cầu xe tăng cao thì không thể nào các doanh nghiệp nói không với việc đầu tư trạm sạc được.

    TRỰC TIẾP tọa đàm
    Một số độc giả tham dự tọa đàm.

    10:23 ngày 27/03/2025 Hiện tại ngoài VINFAST có hệ thống trạm sạc toàn quốc, các hãng xe điện khác khi vào thị trường Việt Nam vẫn gặp khó khăn lớn trong việc phát triển trạm sạc. Ông nhận định ra sao về điều này? Và ngoài vấn đề trạm sạc, đâu là những thách thức khác trong việc phát triển xe xanh?

    Ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Truyền thông – Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA): 

    Như tôi đã chia sẻ, đầu tiên về nguồn điện, tiêu chuẩn sạc thì chúng ta cần quy định về pháp luật để các doanh nghiệp có thể nghiên cứu và đầu tư.

    Thứ 2, về hệ thống đặt nguồn điện trên các trục đường cao tốc, chúng ta đang làm rất tốt. Thế nhưng, việc đặt nguồn điện trong nội đô lại là câu chuyện lớn. Như tôi đã nói, vấn đề lớn nhất chúng ta cần hiện nay không chỉ là những chính sách hỗ trợ cho xe mà còn cần cả những chính sách hỗ trợ hệ thống sạc.

    10:13 ngày 27/03/2025 Phương tiện xanh được coi là một trong những yếu tố chính của giao thông bền vững. Ở góc độ của mình, UB ATGT Quốc gia đánh giá ra sao về tình hình trên thế giới và khó khăn của Việt Nam là gì?

    Ông Lương Quang Huy, Trưởng phòng Quản lý phát thải Khí nhà kính, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Nông Nghiệp và Môi trường:

    TRỰC TIẾP tọa đàm
    Ông Lương Quang Huy, Trưởng phòng Quản lý phát thải Khí nhà kính, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Nông Nghiệp và Môi trường.

    Tái chế pin xe điện là vấn đề rất đau đầu với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp sản xuất, bởi pin có nhiều thành phần rác thải nguy hại. Cùng đó, chi phí xử lý pin không có nhiều doanh nghiệp tư nhân có đủ năng lực kinh tế, kỹ thuật sẵn sàng xử lý pin.

    Chúng tôi đã đưa ra rất nhiều quy chuẩn kỹ thuật xử lý rác thải nguy hại, trong đó có xử lý pin. Đồng thời, tạo điều kiện có doanh nghiệp đầu tư công nghệ kỹ thuật xử lý pin.

    Khi chúng ta sản xuất xe điện, phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc xử lý pin. Không lâu nữa, vài năm nữa thôi, chúng ta cần có hệ sinh thái xử lý pin xe điện để giảm rác thải về pin, không gây tác hại đến môi trường.

    TRỰC TIẾP tọa đàm

    TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia:

    Đây là câu hỏi rất bao quát và rất hay, tôi xin đi vào chi tiết như sau: Thế giới đã có các cam kết của quốc tế về vấn đề này rất mạnh mẽ và đang được thể chế hoá để đưa vào chính sách văn bản pháp luật từ các nước ở Châu Âu.

    Các quốc gia ở khu vực phát triển tốt, đã có điểm sáng về điều này, như Na Uy, những tháng đầu năm phát triển 96% là xe điện. Na Nuy đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2025, đã cơ bản hoàn thành mục tiêu với hướng đi rất nhanh.

    Tuy nhiên, các nước ở Châu Âu vẫn chưa cao, mới chỉ đạt khoảng 16%. Đối với Việt Nam, chúng tôi thấy cam kết của Việt Nam rất mạnh mẽ và đã có những chỉ đạo rất sát sao từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành,...

    Đối với Việt Nam, dù chúng ta đều dễ dàng nhận ra năng lượng hoá thạch sẽ dần hết, và không còn vào tương lai, việc chuyển sang năng lượng điện là cần thiết. Chúng ta đang có xu hướng người dân sử dụng phương tiện cá nhân tăng cao, điều này không có gì sai cả. Bởi khi tăng trưởng kinh tế tăng cao, thu nhập người dân tăng cao, đời sống tăng cao thì việc sử hữu thêm tài sản là phương tiện thể hiện sự thịnh vượng, phát triển của xã hội.

    Do đó, chúng ta tiến hành xanh hoá phương tiện càng nhanh càng tốt, càng ít bị tổn thương trong lĩnh vực năng lượng.

    Vào năm 1973, chúng ta khủng hoảng năng lượng khi không xuất khẩu được dầu thô, nhiều nước bị tổn thương do không có nguyên liệu dầu thô. Do đó, đối với bối cảnh Việt Nam, chúng ta thấy rằng, trên thế giới nguồn lực mạnh như vậy mà vẫn gặp khó khăn, chúng ta mới đang là nước phát triển thì càng gặp khó khăn.

    Như các diễn giả đã trình bày những thách thức về quá trình sử dụng, tôi rất nhất trí. Tôi thấy rằng, cái khó nhất là quan điểm, bởi hạ tầng, phương tiện, người điều khiển phương tiện đều có thách thức. Nhưng ý trí của cơ quan quản lý là quan trọng nhất, chúng ta định hướng, chuẩn bị được, có nguồn lực để thực hiện thì sẽ giải quyết được các vấn đề.

    Sự dẫn dắt từ cơ quan quản lý, có vai trò rất lớn để chúng ta đạt được các mục tiêu. Vừa rồi, khi chúng ta cải tiến các quy định pháp luật đã vẫn hành hiệu quả hơn rất nhiều.

    10:07 ngày 27/03/2025 Vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định số 51/2025/NĐ-CP ngày 1/3/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ. Theo đó, Ô tô điện chạy pin tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ đến 28/2/2027. Ông đánh giá tác động ra sao của chính sách này tới thị trường xe điện nói riêng và xe xanh nói chung (bao gồm cả xe điện, xe hybrid)?

    Ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Truyền thông - Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA):

    TRỰC TIẾP tọa đàm
    Ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Truyền thông - Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

    Tất cả chúng ta đang nói về xe xanh, xe điện nhưng chúng tôi có khái niệm rộng hơn là xe điện hóa, cũng là xe xanh. 

    Theo phân loại cơ bản gần đây bao gồm 4 loại xe cơ bản: HEV (Hybrid - xe xăng lai điện), PHEV (Plug-in Hybrid – xe hybrid sạc điện), BEV (xe thuần điện chạy hoàn toàn bằng pin) và FCEV (xe dùng pin nhiên liệu hydro). Đặc điểm chung của tất cả các loại xe này là có động cơ điện, có pin, có hệ thống điều khiển nguồn để điều khiển điện. 

    Với các vấn đề về môi trường, phát thải CO2, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) có nhiều hướng để thực hiện mục tiêu Net Zero. 

    Về thách thức, theo tôi tái chế cũng là một trong những thách thức đối với doanh nghiệp sản xuất xe điện khi pin của xe ô tô được sản xuất từ nhiều kim loại, đất quý hiếm. 

    Thứ hai là nguồn nguyên liệu để sản xuất pin rất hữu hạn. Do đó, các nhà sản xuất rất quan tâm đến vấn đề này. Ở Châu Âu đã nghiên cứu bóc tách xế hộp nhỏ để thu hồi lại. Cái đó cũng lại phát thải CO2 trong quá trình thải bỏ và tái chế. Nhưng đối với thị trường Việt Nam, ngành công nghệ ô tô đóng góp khoảng 3% GDP, tương ứng khoảng 16 tỷ USD, theo con số của năm 2024. Trong số đó, tỷ trọng thuế và phí rất lớn. 

    Trở lại câu hỏi về thuế trước bạ, Nhà nước thời gian gần đây hỗ trợ rất tốt với dòng xe BEV. Đây cũng là một trong những sự thành công khi sự chuyển dịch sang dòng xe BEV rất mạnh mẽ. Không chỉ thuế trước bạ, mà còn thuế tiêu thụ đặc biệt, nhập khẩu,... 

    Về thuế trước bạ, chúng tôi sẽ đánh giá rất tích cực về sự đóng góp không nhỏ vào quyết định mua sắm của khách hàng. Tuy nhiên, nói về tổng thể, chúng tôi hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, có những đề nghị mục tiêu dài hơi với Chính phủ và nhận được những tín hiệu tích cực.

    Chúng tôi chia làm 3 giai đoạn: 2022-2030 hòa tan thị trường; 2030 - 2040 phát triển thị trường và sau năm 2040 và phát triển bền vững... Đề nghị tiêu chí hỗ trợ chính sách cho những dòng xe điện hóa như BEV, HEV,... hỗ trợ hệ thống hạ tầng trạm sạc... Do vậy, với các hỗ trợ cho khách hàng và nhà sản xuất, thuế trước bạ, đồng ý hoàn toàn là mức 100% với xe điện là rất tốt. Nhưng VAMA đề nghị hỗ trợ 70% xe PHEV và 50% cho xe HEV.

    09:57 ngày 27/03/2025 Còn nhiều khó khăn, nhưng phải khẳng định tiềm năng thị trường xe xanh tại VN là rất lớn. Ông có thể chia sẻ về điều này và với những tiềm năng sẵn có thì thị trường xe điện, xe hybrid giai đoạn tới sẽ phát triển ra sao?

    Chuyên gia xe Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Whatcar Việt Nam, admin Cộng đồng OTO+: 

    TRỰC TIẾP tọa đàm
    Chuyên gia xe Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Whatcar Việt Nam, admin Cộng đồng OTO+.

    Tôi có rất nhiều ý kiến muốn góp ý. Đầu tiên, như anh Minh nói, theo thông tin của Thủ tướng là ta phải vượt tiến độ tới 35 năm. Chính vì vậy, ta phải thay đổi từ ý chí người dân cho đến lãnh đạo để thực hiện điều này.

    Trở lại vấn đề phát thải cacbon, khí phát thải này đến từ nhiều nguồn nhưng trong phạm vi toạ đàm hôm nay, tôi sẽ nhấn mạnh từ các phương tiện giao thông. Tôi đồng ý với ý kiến xe điện chưa chắc đã phát thải nhiều từ quá trình sản xuất cho đến khi “hết đát” hơn xe xăng. Nhưng xe điện trong quá trình sản xuất thì ghi nhận khí phát thải nhiều hơn, chỉ là thời gian sử dụng phát thải ít hơn.

    Ví dụ như, trong mùa hè, chúng ta đứng tại ngã ba hay ngã tư tại Hà Nội, sẽ không thể chịu được khí thải ra giữa trời nắng nóng. Câu chuyện này đưa ra vấn đề rằng chúng ta cần phải chuyển đổi, chuyển dịch và khoanh vùng. 

    Phải nhớ rằng, 10 năm trước, thủ đô Bắc Kinh cũng là nơi ô nhiễm nhất trên thế giới, nhưng do ý chí lãnh đạo làm rất mạnh: Yêu cầu dừng tất cả phương tiện phát thải ở mức cao vào trong nội đô (xe máy) và những chính sách mạnh mẽ khác như nhiều địa phương chỉ cho xe điện vào để giảm xe xăng.

    Một cái khó mà anh Minh đưa ra về năng lượng tái tạo là còn chưa chuẩn. Cái "dở" của năng lượng tái tạo ở đây là trong giờ cao điểm thì lại không phát ra được còn trong giờ thấp điểm không cần thì lại phát ra. 

    Trung Quốc ban đầu đã dùng năng lượng tái tạo nhưng sau đó, Trung Quốc yêu cầu năng lượng tái tạo cần phải có tính lưu trữ, thì họ mới sử dụng để khống chế thời điểm phát ra.

    Quay trở lại Việt Nam, tỷ lệ ô tô của chúng ta là 5 triệu xe, trong đó tỷ lệ xe du lịch (dưới 9 chỗ) ước tính có đến 3 triệu xe. Bên cạnh đó, chúng ta đang có khoảng 75 – 80 triệu xe máy, đây là con số vô cùng lớn và Việt Nam đang đứng thứ 3 – 4 trên thế giới về sản lượng xe máy (đứng sau Indonesia, Ấn Độ,..). Điều này dẫn đến việc phát thải ra môi trường vô cùng lớn và cần cấp bách chuyển đổi được một phần sản lượng xe máy đang sử dụng.

    Chiều nay, thương hiệu xe Honda, doanh nghiệp làm xe máy lớn nhất Việt Nam sẽ công bố kế hoạch sản xuất xe máy điện. Như vậy, lời kêu gọi và cam kết của Thủ tướng Chính phủ đang tác động rất lớn đến các doanh nghiệp.

    Điều thứ 3, tôi muốn nói đến chính là nhu cầu dịch chuyển xe nguyên liệu sinh học. Chẳng hạn như bên Thái Lan, hầu hết các xe trung cao cấp đều là hybrid nhưng Việt Nam lại sử dụng rất ít. 

    Thực ra, trong quá trình quá độ tại Việt Nam, xe hybrid đang là rất hợp lý, vì số liệu phát thải ròng của hybrid đang tương đương với xe điện. 

    Tôi nhận được thông tin rằng, Vinfast mới trình Thủ tướng về việc sẽ phát triển năng lượng sạch. Điều này chứng tỏ, doanh nghiệp nội sẽ đồng hành cùng công nghiệp, cùng nền kinh tế Việt Nam chứ khó có thể chờ đợi sự cứu cánh từ nước ngoài nếu chính sách của Việt Nam không đủ “ngon”.

    Tôi nghĩ rằng, tiềm năng phát triển xe xanh tại Việt Nam là rất lớn. Chẳng hạn như năm 2023, Vinfast cán mốc hơn 3.000 xe, năm 2024 cán mốc gần 90.000 xe. Con số này đã dẫn chứng về tiềm năng phát triển trong tương lai, điều còn lại cần là sự kích thích chính sách của chính phủ như hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ người dân về mua xe, đăng ký xe.


    09:49 ngày 27/03/2025 Việt Nam đã cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Việc thúc đẩy phát triển thị trường xe điện, xe hybrid… có ý nghĩa ra sao, thưa ông?

    Ông Lương Quang Huy, Trưởng phòng Quản lý phát thải Khí nhà kính, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Nông Nghiệp và Môi trường: 

    Chúng ta cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Cam kết thực hiện từ năm 2021 đến nay đã gần 3,5 năm.

    Tại năm 2021, nhóm của chúng tôi đã tính toán kịch bản xem chúng ta có làm được không? Thực tế mà nói, ngay ban đầu chúng ta vẫn cứ phát triển như hiện nay, có đầu tư thêm vài triệu USD thì phải đến năm 2085 chúng ta mới có thể đạt phát thải ròng bằng 0.

    Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị chúng ta đã đặt mục tiêu đến 2050. Theo tính toán của chúng tôi, để đầu tư vào các lĩnh vực cần phải đầu tư hơn 400 tỷ USD.

    Như quý vị đã thấy, đã có hàng loạt chính sách, đặc biệt là chính sách phát triển để thực hiện trong việc giảm phát thải ròng bằng 0 (Net Zero).

    Sau hơn 1 năm sau khi cam kết, chúng tôi loay hoay tính toán làm sao để đạt được?.Vấn đề câu hỏi đặt ra nó liên quan tới cơ cầu năng lượng của chúng ta.

    Hiện nay, chúng ta vẫn đang phụ thuộc khá nhiều vào năng lượng hoá thạch đâu đó trên dưới 30%; 17 – 18% điện dầu điện khí; 20 -21% điện gió, điện mặt trời... Bây giờ khuyến khích các nhà sản xuất cứ thoải mái sản xuất xe điện. Xây dựng trạm sạc cho dân sử dụng tạo điều kiện cho người dân sử dụng. Vậy, điện ở đâu để sử dụng? Ai truyền điện tới những nơi có trạm sạc.? Đây là vấn đề cực kỳ nóng đang được quan tâm, tính toán.

    Cách đây 20 năm, chúng ta có 20% điện năng lượng tái tạo, hơn 20 năm vừa rồi chúng ta phát triển khá, vẫn ổn không có vấn đề gì, vì chúng ta có điện nền ổn định, từ điện than, điện gió.

    Đến năm 2030, vỏn vẹn còn 5 năm nữa chúng ta phải tăng 22% lên 30%, đòi khỏi về đầu tư, truyển tải điện.

    Đến 2050 phải đạt được 60 – 65% về điện năng lượng tái tạo, khu vực tiềm năng điện gió, điện mặt trời, đa phần ở phía Nam, đòi hỏi làm sao để đưa điện ra miền Bắc.

    Tuy nhiên, điện năng lượng tải tạo có độ tiêu hao lớn nhất trong quá trình truyền tải điện, thất thoát trong truyền tải điện. Bây giờ ngành Công thương phải làm thế nào để hạn chế hao hụt. Nếu bây giờ dùng điện sản xuất từ chất đốt hoá thạch thì không giải quyết được gì và không thể đạt được phát thải ròng bằng 0 (Net Zero).

    Tính toán trung bình xe điện tới tăng 10 – 15% trong năm nay, tính toán tới 10 năm, đến 2035 phải có hàng triệu xe điện, thậm chí còn nhiều hơn. Chúng ta đang quan tâm rất lớn về vấn đề này. Vấn đề là điện để đâu để phục vụ, câu hỏi này xin được gửi tới các nhà quy hoạch.

    09:19 ngày 27/03/2025 Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn về an toàn giao thông khi số lượng phương tiện sử dụng động cơ đốt trong tăng nhanh chóng. Sự gia tăng này không chỉ gây ùn tắc mà còn làm trầm trọng hơn vấn đề ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thống, suy giảm chất lượng cuộc sống. Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này.

    TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia:

    Hiện nay, về chất lượng môi trường không khí chúng ta nhận thấy rõ ràng rằng, CO2 và các chất độc hại khác đến từ nhiều nguồn khác nhau. Nhưng nhìn chung, bức tranh tổng thể ô nhiễm không khí Hà Nội đang đặt ra nhiều thách thức. Điều này được thể hiện qua số liệu, được thực hiện bằng các thiết bị quan trắc, các thiết bị đã được kiểm định. Do đó, đây là các số liệu "không biết nói dối".

    Trong những báo cáo trước đây, về mặt chất lượng không khí, đối với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, 1 năm có 365 ngày, nhưng có tới 50-60% số ngày trong năm là chỉ số chất lượng không khí vượt ngưỡng khuyến cáo, nghĩa là có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe con người.

    TRỰC TIẾP tọa đàm
    TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia.

    Sẽ có một số đại biểu đặt câu hỏi: Nguồn ô nhiễm đến từ đâu?.

    Nguồn ô nhiễm đến từ nhiều nguồn khác nhau, như từ hoạt động xây dựng, đốt rơm rạ, vận chuyển giao thông... nhưng phải nói rằng, nguồn từ giao thông vận tải đóng góp tỷ lệ tương đối cao. Bởi theo số liệu quan trắc vừa qua cho thấy, phần từ bụi và các khí thải gây ảnh hưởng tới con người có nguồn gốc từ 50-60% đến từ giao thông. Có thể nói, giao thông vận tải là tác nhân đóng góp tương đối lớn. 

    Về mặt nguyên tắc, chọn yếu tố tác động và thay đổi thì hoạt động giao thông vận tải sẽ là một hoạt động trọng tâm để thay đổi.

    Các chuyên gia cũng cho rằng, trong số lượng phương tiện cơ giới đang lưu hành, xe tải dùng dầu diesel của xe máy rất lớn. 

    Theo tôi, tỷ lệ sở hữu xe cơ giới ở Việt Nam là chủ đề rất hay. Thống kê cho thấy, đối với ô tô con, Việt Nam sở hữu 50 xe/1000 người dân, đây là mức rất thấp so với thế giới. Vì trung bình các nước đang phát triển có tỷ lệ sở hữu 500 xe ô tô/1000 người dân, tức Việt Nam bằng 1/10 trung bình các nước trên thế giới. Còn các nước phát triển có tỷ lệ sở hữu 700-800 xe/1000 người dân.

    Tuy nhiên, khi bàn đến xe cơ giới, tức là bao gồm cả xe máy, thì Việt Nam hiện có 77 triệu xe đăng ký và số lượng xe thực sự lưu hành, chưa có con số thống kê cụ thể. Nhưng qua khảo sát, số lượng rất lớn tại các đô thị và nhiều khu vực trên cả nước. Tỷ lệ xe không còn lưu hành dao động khoảng 20%, tức còn khoảng hơn 60 triệu xe lưu hành trên tổng số 77 triệu xe đăng ký. Đây là con số rất lớn. Điều đó cho thấy, với dân số 100 triệu, xe máy là 770 xe/1000 người dân, số xe thực sự lưu hành 600 xe/1000 người dân, cộng thêm 50 xe ô tô/1000 người dân, tức tỷ lệ sở hữu 650 xe cơ giới/1000 người dân. Tỷ lệ này tương ứng với các quốc gia đang phát triển. Đây là điểm đặc thù rất lớn khi ô tô rất thấp nhưng xe máy rất cao. Đặc biệt, nhiều chuyên gia khuyến cáo chất độc hại từ xe máy rất lớn, chất hữu cơ bay hơn,... ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

    Tôi muốn chia sẻ thêm, lâu nay, chúng ta quan tâm đến phơi nhiễm của người tham gia giao thông trong điều kiện môi trường bị ô nhiễm. Nếu hiểu rộng ra, trước đây, thế giới tiếp cận theo hướng vật lí, tức nếu người đó rời khỏi nhà và về nhà thì tức là an toàn.

    Thế nhưng, nếu như trong chuyến đi đó, con người bị phơi nhiễm trong điều kiện môi trường ô nhiễm nhiều chất độc hại, người đó vẫn có thể đi đến nơi, về đến chốn. Nhưng trong môi trường đó, người này đã bị phơi nhiễm và sau 5-7 năm lại gặp những vấn đề lớn về sức khỏe như phổi. Đó là những vấn đề nếu hiểu rộng ra cũng là an toàn giao thông về mặt sức khỏe trong an toàn giao thông.

    TRỰC TIẾP tọa đàm
    Các diễn giả trao đổi tại tọa đàm.

     

    09:11 ngày 27/03/2025 Ô nhiễm không khí là vấn đề hiện hữu của Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn. Ông có thể cho biết về thực trạng phát thải CO2 từ ngành ô tô Việt Nam?

    Ông Lương Quang Huy, Trưởng phòng Quản lý phát thải Khí nhà kính, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Nông Nghiệp và Môi trường:

    Trước hết tôi cho rằng, phát thải khí nhà kính khác với phát thải khí ô nhiễm. Chẳng hạn, như ngày hôm nay được coi là ngày đặc trưng của ngày ô nhiễm tại Hà Nội, thậm chí Việt Nam trung bình rơi vào TOP 5 nơi ô nhiễm nhất trên thế giới, đỉnh điểm có những ngày đứng đầu bảng này. Phát thải khí các bon không chỉ ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống con người, mà còn lan rộng ra tới nền kinh tế.

    TRỰC TIẾP tọa đàm
    Ông Lương Quang Huy, Trưởng phòng Quản lý phát thải Khí nhà kính, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Nông Nghiệp và Môi trường.

    Nói về chủ đề toạ đàm ngày hôm nay, những năm vừa qua, Việt Nam phát triển rất nhanh về nhiều loại xe sử dụng nguyên liệu sinh học. Gần đây, Việt Nam ghi nhận bán gần 100.000 xe điện, trong đó xe Vinfast chiếm ưu thế với 90.000 xe và dự kiến còn tiếp tục tăng.

    Theo tính toán của tôi, trong vòng 5 năm trở lại đây, khi Việt Nam bắt đầu có xe điện thì toàn quốc có gần 200.000 xe điện, nếu so sánh việc sử dụng nguyên liệu sinh học với nguyên liệu khác thì đã giảm được 2 triệu tấn CO2.

    Tuy nhiên, vấn đề các nhà quản lý đặt ra là lượng khí phát thải sinh ra không chỉ từ trong quá trình sử dụng mà còn trong quá trình sản xuất xe. Theo số liệu của chúng tôi thì lượng khí nhà kính của xe điện chưa chắc đã vượt xe xăng.

    09:02 ngày 27/03/2025 Nhà báo Nguyễn Văn Hoài, Tổng biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt phát biểu khai mạc Toạ đàm

    Nội dung hôm nay quy mô nhỏ hơn các sự kiện gần đây do chúng tôi thực hiện gần đây, nhưng rất thời sự.

    Phát triển xe xanh tại Việt Nam: Hướng tới mục tiêu Net Zero là xu thế tất yếu đang chuyển dịch rất mạnh trên thế giới. Các nước láng giếng của chúng ta đang triển khai rất mạnh. Việt Nam cũng có sự chuyển dịch rõ ràng, nhưng tỷ lệ chưa cao. Bởi còn nhiều vướng mắc về giá thành, thói quen hay điều kiện cơ sở hạ tầng.

    TRỰC TIẾP tọa đàm
    Nhà báo Nguyễn Văn Hoài, Tổng biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt phát biểu khai mạc.

    Hôm nay, chúng tôi tổ chức toạ đàm mong nhận được kiến nghị, đề xuất góp ý từ các chuyên gia. Mong rằng thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tổ chức thêm nhiều toạ đàm như ngày hôm nay và luôn nhận được sự ủng hộ từ các vị khách mời.

    Cuối cùng tôi xin chúc buổi tạo đàm diễn ra thành công tốt đẹp!

    08:07 ngày 27/03/2025 Các khách mời diễn giả trong chương trình tọa đàm:

    1, TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia

    2, Ông Lương Quang Huy, Trưởng phòng Quản lý phát thải Khí nhà kính, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Nông Nghiệp và Môi trường

    3, Ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Truyền thông - Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)

    4, Chuyên gia xe Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Whatcar Việt Nam, admin Cộng đồng OTO+

    Cùng nhiều khách mời là doanh nghiệp, các chuyên gia trong ngành xe, các hãng xe và đông đảo bạn đọc báo Nông thôn Ngày nay/ Dân Việt điện tử.

    Về phía báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt có:

    - Nhà báo Nguyễn Văn Hoài, Tổng Biên tập Báo Nông thôn ngày nay/Điện tử Dân Việt.

    - Nhà báo Phan Huy Hà, Phó Tổng Biên tập thường trực Báo Nông thôn ngày nay/Điện tử Dân Việt.

    Toạ đàm được phát sóng trực tuyến trên báo điện tử Dân Việt và các nền tảng của báo điện tử Dân Việt. Sự kiện sẽ được phát sóng trực tuyến Báo điện tử Dân Việt (danviet.vn), fanpage của Báo điện tử Dân Việt tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baodientu.

    TRỰC TIẾP tọa đàm
    Nhà báo Nguyễn Văn Hoài, Tổng biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt tặng hoa các diễn giả, khách mời.

     

    Tường thuật
    Xem mới nhất
    Xem cũ nhất
    Rút gọn
    Chia sẻ
    Từ khóa:
    • Phát triển xe xanh
    • xe xanh
    • Net Zero
    Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.

    Tin Cùng Chuyên Mục

    Xem thêm
    Phê duyệt dự án do Tập đoàn Trump đề xuất tại Hưng Yên, mức đầu tư 1,5 tỷ USD

    Phê duyệt dự án do Tập đoàn Trump đề xuất tại Hưng Yên, mức đầu tư 1,5 tỷ USD

     “Lộ diện” bộ, ngành giải ngân đầu tư công dưới mức trung bình, Phó Thủ tướng chỉ đạo 'nóng'

    “Lộ diện” bộ, ngành giải ngân đầu tư công dưới mức trung bình, Phó Thủ tướng chỉ đạo "nóng"

    Thủ tướng Việt Nam và Thái Lan chứng kiến thỏa thuận chuyển giao 50 tàu bay Boeing cho Vietjet Thái Lan

    Thủ tướng Việt Nam và Thái Lan chứng kiến thỏa thuận chuyển giao 50 tàu bay Boeing cho Vietjet Thái Lan

    Kiểm toán Nhà nước: Số dư nguồn kinh phí tăng lương 3 năm qua tăng nhanh, 18 địa phương đang dùng sai

    Kiểm toán Nhà nước: Số dư nguồn kinh phí tăng lương 3 năm qua tăng nhanh, 18 địa phương đang dùng sai

    Tin Nổi Bật

    Đà Nẵng dừng hoạt động bãi tập kết chất thải xây dựng quy mô lớn để chờ cơ chế

    Đà Nẵng dừng hoạt động bãi tập kết chất thải xây dựng quy mô lớn để chờ cơ chế

    Đà Nẵng dừng tiếp nhận chất thải xây dựng tại bãi tập kết đặt tại khu vực Sân vận động 40.000 chỗ cho đến khi có chủ trương về phương án, cơ chế quản lý.

    Cập nhật giá vàng hôm nay 15/5: Vàng miếng SJC "đắt" hơn vàng thế giới 19,5 triệu đồng/lượng, chuyên gia nói gì?

    Kinh tế
    Cập nhật giá vàng hôm nay 15/5: Vàng miếng SJC 'đắt' hơn vàng thế giới 19,5 triệu đồng/lượng, chuyên gia nói gì?

    Điểm mặt "ông lớn" sẵn sàng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    Kinh tế
    Điểm mặt 'ông lớn' sẵn sàng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    Giá xăng dầu hôm nay 15/5: Giảm đột ngột, giá xăng trong nước khó biến động mạnh

    Kinh tế
    Giá xăng dầu hôm nay 15/5: Giảm đột ngột, giá xăng trong nước khó biến động mạnh

    Hợp nhất Đà Nẵng - Quảng Nam để thành một vùng đô thị mở kiểu mẫu, là đầu tàu phát triển của miền Trung

    Kinh tế
    Hợp nhất Đà Nẵng - Quảng Nam để thành một vùng đô thị mở kiểu mẫu, là đầu tàu phát triển của miền Trung

    Đọc Thêm

    Tin tối (16/5): Cầu thủ Việt kiều 18 tuổi nhận vinh dự lớn tại Vương quốc Anh
    Thể thao

    Tin tối (16/5): Cầu thủ Việt kiều 18 tuổi nhận vinh dự lớn tại Vương quốc Anh

    Thể thao

    Cầu thủ Việt kiều 18 tuổi nhận vinh dự lớn tại Vương quốc Anh; HLV Amorim muốn chiêu mộ Semenyo; Quang Hải tặng vợ xe sang hơn 8 tỷ đồng; Fofana bị cấm lái xe 2 năm; Ngọc Hải đón sinh nhật bên vợ con.

    Chia sẻ Chia sẻ
    NATO chấn động vì bê bối tham nhũng lớn, nhiều nước rầm rộ điều tra, bắt bớ
    Thế giới

    NATO chấn động vì bê bối tham nhũng lớn, nhiều nước rầm rộ điều tra, bắt bớ

    Thế giới

    Nhiều quốc gia đã khởi động cuộc điều tra tham nhũng vào hệ thống mua sắm của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Cận cảnh tác phẩm điêu khắc ánh sáng 'Trang sử vàng' của nghệ nhân 9X nhân 135 năm ngày sinh Bác Hồ
    Ảnh

    Cận cảnh tác phẩm điêu khắc ánh sáng "Trang sử vàng" của nghệ nhân 9X nhân 135 năm ngày sinh Bác Hồ

    Ảnh

    Nhân kỷ niệm 135 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025), tác phẩm điêu khắc ánh sáng "Trang sử vàng" của nghệ nhân Bùi Văn Tự được ra mắt như một lời tri ân sâu sắc đến Người.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Bất ngờ nhận 1 tỷ đồng qua tài khoản người lạ, chủ nhà hàng ở Mũi Né liền trình báo công an
    Tin tức

    Bất ngờ nhận 1 tỷ đồng qua tài khoản người lạ, chủ nhà hàng ở Mũi Né liền trình báo công an

    Tin tức

    Khoảng 11 giờ ngày 16/5, Công an phường Mũi Né, TP.Phan Thiết( Bình Thuận) tiếp nhận tin trình báo chị Trần Thị Duyên (SN 1987, trú tại khu phố 14, phường Mũi Né, TP Phan Thiết), là chủ một nhà hàng ở Mũi Né bất ngờ nhận được số tiền 1 tỷ đồng qua tài khoản ngân hàng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Đại biểu Quốc hội nói 'đau lòng' khi thấy tài xế bỏ xe vì mức phạt vi phạm giao thông quá cao
    Tin tức

    Đại biểu Quốc hội nói "đau lòng" khi thấy tài xế bỏ xe vì mức phạt vi phạm giao thông quá cao

    Tin tức

    Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà cho biết, có những trường hợp “tiền phạt cao quá, cao hơn cả giá trị xe” nên tài xế bỏ xe luôn, thấy mà đau lòng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Tại làng nghề Đồng Kỵ của Bắc Ninh, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát hiện được điều gì trong cơ cấu nghề nghiệp?
    Nhà nông

    Tại làng nghề Đồng Kỵ của Bắc Ninh, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát hiện được điều gì trong cơ cấu nghề nghiệp?

    Nhà nông

    Một nghiên cứu của nhóm sinh viên Khoa Kinh tế và Quản lý (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) tại làng nghề gỗ Đồng Kỵ (Bắc Ninh) đã đưa ra những nhận định thú vị.

    Chia sẻ Chia sẻ
    4 con giáp tham vọng, khôn ngoan, kiếm tiền liên tục, cuối năm cuộc sống ngọt ngào như ngâm trong hũ mật
    Gia đình

    4 con giáp tham vọng, khôn ngoan, kiếm tiền liên tục, cuối năm cuộc sống ngọt ngào như ngâm trong hũ mật

    Gia đình

    4 con giáp này có tính sáng tạo và dám dấn thân, cuối năm nhận nhiều khoản tiền thưởng và hoa hồng, cuối năm 2025 giàu có, hạnh phúc.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Công an Hà Nội triệt phá chuyên án hơn 100 tấn thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả do 'dược sĩ Tiến' tự điều chế
    Pháp luật

    Công an Hà Nội triệt phá chuyên án hơn 100 tấn thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả do "dược sĩ Tiến" tự điều chế

    Pháp luật

    Công an TP Hà Nội vừa triệt phá đường dây sản xuất hơn 100 tấn thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả do "dược sĩ Tiến" cầm đầu, tự bào chế công thức và phân phối khắp cả nước.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Nam sinh lớp 8 ở Bắc Kạn bị đánh hội đồng đến gãy xương sườn
    Pháp luật

    Nam sinh lớp 8 ở Bắc Kạn bị đánh hội đồng đến gãy xương sườn

    Pháp luật

    Một nam sinh lớp 8 của trường THCS Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) bị đánh hội đồng ngay tại trường học, vụ việc được quay video và chia sẻ lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Ông Trump tuyên bố 'nóng' về cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Nga Putin
    Thế giới

    Ông Trump tuyên bố 'nóng' về cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Nga Putin

    Thế giới

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin ngay khi có thể sắp xếp được cuộc gặp. Ông chủ Nhà Trắng đưa ra bình luận này trước khi trở về Washington sau chuyến công du các nước vùng Vịnh.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Phát hiện thi thể đôi nam nữ dưới chân thác Trăng, Hòa Bình
    Tin tức

    Phát hiện thi thể đôi nam nữ dưới chân thác Trăng, Hòa Bình

    Tin tức

    Chiều ngày 16/5, thông tin từ Công an xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc thương tâm khi phát hiện thi thể đôi nam nữ tại khu vực thác Trăng, thuộc xóm Trăng Tà.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Bảo đảm điều kiện hoạt động của MTTQ Việt Nam, phát huy tính chủ động, sáng tạo của mỗi tổ chức chính trị - xã hội giai đoạn mới
    Tin tức

    Bảo đảm điều kiện hoạt động của MTTQ Việt Nam, phát huy tính chủ động, sáng tạo của mỗi tổ chức chính trị - xã hội giai đoạn mới

    Tin tức

    Ngày 16/5, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Những vấn đề lý luận, pháp lý và bảo đảm điều kiện hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn mới”.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Theo chân Thép xanh Nam Định, CLB Bình Định “chơi lớn” ở 3 vòng cuối V.League 2024/2025
    Thể thao

    Theo chân Thép xanh Nam Định, CLB Bình Định “chơi lớn” ở 3 vòng cuối V.League 2024/2025

    Thể thao

    CLB Bình Định thông báo mở cửa tự do cho người hâm mộ khi thi đấu 3 lượt trận cuối V.League 2024/2025 trên sân nhà.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Sa Pa: Tả Phìn về đích nông thôn mới nâng cao
    Lào Cai thi đua yêu nước

    Sa Pa: Tả Phìn về đích nông thôn mới nâng cao

    Lào Cai thi đua yêu nước

    Sáng nay 16/5, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ công bố xã Tả Phìn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Nông dân Thái Nguyên nhất trí cao với phương án tinh gọn bộ máy, giữ nguyên tên Hội Nông dân Việt Nam
    Nhà nông

    Nông dân Thái Nguyên nhất trí cao với phương án tinh gọn bộ máy, giữ nguyên tên Hội Nông dân Việt Nam

    Nhà nông

    Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị quyết sửa đổi Hiến pháp năm 2013, trong đó đa số đại biểu đồng tình với phương án tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, sáp nhập tỉnh, thành phốm, đặc biệt nhất trí cao việc giữ nguyên tên gọi Hội Nông dân Việt Nam.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Thông tin mới nhất về việc phá dỡ tòa nhà “Hàm cá mập”
    Tin tức

    Thông tin mới nhất về việc phá dỡ tòa nhà “Hàm cá mập”

    Tin tức

    Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, tòa nhà Hàm cá mập sẽ được tiến hành phá dỡ vào tháng 5/2025 để cải tạo quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Nam Dược mạnh tay chi trả cổ tức 30% bằng tiền mặt
    Y tế

    Nam Dược mạnh tay chi trả cổ tức 30% bằng tiền mặt

    Y tế

    Với mức trả cổ tức 3.000 đồng/cổ phiếu, 3 cổ đông lớn tại Nam Dược dự kiến nhận về lần lượt gần 4,3 tỷ đồng; 3,9 tỷ đồng và 3,5 tỷ đồng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Người dân có thể “chạm” vào những hiện vật vô giá về Bác Hồ tại triển lãm “Rạng rỡ tên Người”
    Văn hóa - Giải trí

    Người dân có thể “chạm” vào những hiện vật vô giá về Bác Hồ tại triển lãm “Rạng rỡ tên Người”

    Văn hóa - Giải trí

    Triển lãm ảnh “Rạng rỡ tên Người” do Báo Nhân Dân tổ chức đã chính thức khai mạc vào chiều 16/5 tại trụ sở 71 Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

    Chia sẻ Chia sẻ
    Nestlé Milo sử dụng kết quả nghiên cứu của Viện dinh dưỡng để thông tin đến người tiêu dùng
    Xã hội

    Nestlé Milo sử dụng kết quả nghiên cứu của Viện dinh dưỡng để thông tin đến người tiêu dùng

    Xã hội

    Đại diện Nestlé Việt Nam cho biết, chất lượng của sản phẩm và sự tuân thủ là ưu tiên hàng đầu của đơn vị này.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Nuôi la liệt loài sâu gì mà bán từ nhộng đến con bố mẹ, một người  Kon Tum 'tự trả lương' 100-150 triệu/tháng
    Nhà nông

    Nuôi la liệt loài sâu gì mà bán từ nhộng đến con bố mẹ, một người Kon Tum "tự trả lương" 100-150 triệu/tháng

    Nhà nông

    Với mong muốn mở ra hướng kinh tế mới mang lại thu nhập cao, ông Phạm Văn Thảo- Chi hội trưởng Chi hội Nông dân tổ dân phố 5, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi sâu sữa, sâu rồng, đuông dừa. Bước đầu mô hình đã có thu nhập ổn định, từ 100- 150 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Loại quả đặc sản này ở Đồng Nai đầu mùa đang tăng giá tốt, nông dân nói một câu nghe bất ngờ
    Nhà nông

    Loại quả đặc sản này ở Đồng Nai đầu mùa đang tăng giá tốt, nông dân nói một câu nghe bất ngờ

    Nhà nông

    Sản lượng giảm mạnh do thời tiết bất lợi, nông dân trồng măng cụt Đồng Nai hy vọng giá măng cụt, loại quả ngon đầu vụ tiếp tục duy trì ở mức cao, giúp họ bớt phần nào lo toan sau một mùa vất vả.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Ở Huế, lội bờ săn rau dại, nấu bát canh tập tàng, có người suýt đụng trúng tổ của con động vật hung hãn này
    Nhà nông

    Ở Huế, lội bờ săn rau dại, nấu bát canh tập tàng, có người suýt đụng trúng tổ của con động vật hung hãn này

    Nhà nông

    Áo quần kín đáo, gọn ghẽ, chiếc nón trên đầu, khẩu trang bịt kín, trên tay là chiếc giỏ xách đựng rau dại các loại, bà Lê Thị Sen (huyện Phú Lộc, TP Huế) cẩn thận tìm kiếm giữa trảng cát với những lùm cây cỏ rậm rạp, những công trình bỏ hoang.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Hà Nội nghiêm cấm hành vi lấy số thứ tự 'ảo' khi làm thủ tục hành chính trên iHanoi
    Tin tức

    Hà Nội nghiêm cấm hành vi lấy số thứ tự "ảo" khi làm thủ tục hành chính trên iHanoi

    Tin tức

    Từ 19/5, người dân Hà Nội có thể lấy số thứ tự online cho các dịch vụ công trực tuyến qua ứng dụng iHanoi, tiết kiệm thời gian và công sức chờ đợi tại các cơ quan hành chính.

    Chia sẻ Chia sẻ
    World Press Photo tạm ngừng công nhận quyền tác giả của Nick Út với bức ảnh 'Em bé Napalm'
    Thế giới

    World Press Photo tạm ngừng công nhận quyền tác giả của Nick Út với bức ảnh "Em bé Napalm"

    Thế giới

    Trong báo cáo ra ngày 16/5, tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo) tuyên bố ngừng công nhận quyền tác giả của Nick Út, nhiếp ảnh gia của hãng tin Mỹ AP, người được cho là tác giả bức ảnh "Em bé Napalm" lịch sử.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Tranh cãi gay gắt việc cô giáo mầm non viết 3 từ 'Nộp tiền học' lên cánh tay học sinh
    Xã hội

    Tranh cãi gay gắt việc cô giáo mầm non viết 3 từ "Nộp tiền học" lên cánh tay học sinh

    Xã hội

    Hình ảnh một học sinh mầm non bị cô giáo viết "nộp tiền học" lên cánh tay đang gây ra luồng tranh cãi gay gắt trên cộng đồng mạng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Sân gạch trong Tử Cấm Thành bị nứt vỡ hé lộ bí mật gây ngỡ ngàng gì?
    Đông Tây - Kim Cổ

    Sân gạch trong Tử Cấm Thành bị nứt vỡ hé lộ bí mật gây ngỡ ngàng gì?

    Đông Tây - Kim Cổ

    Tử Cấm Thành, hay còn gọi Cố Cung, là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kinh (Trung Quốc), thu hút hàng triệu du khách ghé thăm mỗi năm. Những ai từng đặt chân đến Tử Cấm Thành đều phải trầm trồ trước sự uy nghiêm, hoành tráng của công trình này.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Khẩn trương cứu nạn vụ sạt lở đất tại công trình thủy điện ở Lai Châu làm 5 người tử vong
    Tin tức

    Khẩn trương cứu nạn vụ sạt lở đất tại công trình thủy điện ở Lai Châu làm 5 người tử vong

    Tin tức

    Khi thi công dọn hố móng ở dưới đập thủy điện thì taluy âm của tuyến đường qua xã Mò Sì San, Phong Thổ, Lai Châu bị sạt lở, đất đá trôi xuống vùi lấp nhiều người. Bước đầu xác định có 5 người tử vong, những người bị thương hiện đã được đưa đi cấp cứu.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Phê duyệt dự án do Tập đoàn Trump đề xuất tại Hưng Yên, mức đầu tư 1,5 tỷ USD
    Kinh tế

    Phê duyệt dự án do Tập đoàn Trump đề xuất tại Hưng Yên, mức đầu tư 1,5 tỷ USD

    Kinh tế

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án do Tập đoàn Trump đề xuất. Dự án là khu phức hợp đô thị, nghỉ dưỡng, sân golf khoảng 39.787 tỷ đồng (hơn 1,5 tỷ USD) tại tỉnh Hưng Yên.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Công nghệ sinh học, ngành 'hot' của tương lai được Học viện Nông nghiệp Việt Nam đầu tư như thế nào?
    Nhà nông

    Công nghệ sinh học, ngành "hot" của tương lai được Học viện Nông nghiệp Việt Nam đầu tư như thế nào?

    Nhà nông

    Theo PGS.TS. Nguyễn Xuân Cảnh, Trưởng khoa Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, các công trình nghiên cứu của các cán bộ, giảng viên, sinh viên của Khoa đã góp phần lai tạo nhiều giống cây trồng mới, bảo tồn và phục tráng các giống bản địa đã bị thoái hóa, phát triển nền nông nghiệp hiện đại.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra
    Thế giới

    Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra

    Thế giới

    Chiều 16/5/2025, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra thăm chính thức Việt Nam.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Xem thêm
    Tin đọc nhiều

    1

    Tin chiều 15/5: Tiến Linh, Quế Ngọc Hải rời B.Bình Dương, gia nhập "đại gia" phía Bắc?

    Tin chiều 15/5: Tiến Linh, Quế Ngọc Hải rời B.Bình Dương, gia nhập 'đại gia' phía Bắc?

    2

    Phát lộ Đàn tế Nam Giao đã 600 năm tuổi, vẫn nguyên vẹn tại một làng quê Thanh Hóa

    Phát lộ Đàn tế Nam Giao đã 600 năm tuổi, vẫn nguyên vẹn tại một làng quê Thanh Hóa

    3

    Thứ rau nấu canh chả cần mì chính, trồng thành công ở một nơi của Nghệ An, cắt đến đâu thương lái khuân đến đó

    Thứ rau nấu canh chả cần mì chính, trồng thành công ở một nơi của Nghệ An, cắt đến đâu thương lái khuân đến đó

    4

    Đừng trồng hoa giấy, cây cảnh siêu hoa, chói lóa này mới khiến bạn mê mệt, càng nắng càng nở hoa như thác

    Đừng trồng hoa giấy, cây cảnh siêu hoa, chói lóa này mới khiến bạn mê mệt, càng nắng càng nở hoa như thác

    5

    Thép xanh Nam Định lại "chơi lớn", khiến V.League ngước nhìn

    Thép xanh Nam Định lại 'chơi lớn', khiến V.League ngước nhìn
    Dân Việt
    • Tòa soạn
    • Đặt báo
    • Quảng cáo
    • Tin tức
      • Kính đa tròng
      • Chính trị
      • Hồ sơ - Tư liệu độc quyền
      • Xã hội
      • Kỷ nguyên vươn mình
    • Thế giới
      • Độc - lạ thế giới
      • Cộng đồng Việt
      • Điểm nóng
      • Góc chuyên gia
      • Vũ khí - Quân sự
    • Nhà nông
      • Tin nông nghiệp
      • Muôn cách làm giàu
      • Giải báo chí nông nghiệp - nông dân - nông thôn
      • Ngon - Sạch - Lạ
      • Kinh tế nông nghiệp
      • Nông thôn mới
      • Khuyến nông
      • Môi trường xanh
    • Hội và Cuộc sống
      • Nông dân gửi tâm tư tới Thủ tướng
      • Tin hoạt động hội
      • Lắng nghe Nông dân
      • Đời sống Nông thôn
      • Chân dung cán bộ Hội
      • Kinh tế tập thể
      • Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam
    • Kinh tế
      • Đầu tư - Tài chính
      • Thị trường
      • Năng lượng mới
      • Giao thông - Xây dựng
    • Thể thao
      • Bóng chuyền
      • Bóng đá
      • Chuyển nhượng
      • Bên lề
      • Các môn khác
      • Phía sau sân cỏ
    • Pháp luật
      • Pháp đình
      • An ninh trật tự
    • Văn hóa - Giải trí
      • Chuyện của Sao
      • Thời trang
      • Phim ảnh
      • Âm nhạc
      • Đời sống văn hóa
    • Bạn đọc
      • Ý kiến bạn đọc
      • Đường dây nóng
      • Giải đáp pháp luật
      • Điều tra
      • Cải chính
      • Hà Nội hôm nay
      • Nhân ái
    • Gia đình
    • Đông Tây - Kim Cổ
      • Danh nhân lịch sử
      • Bí ẩn khoa học
      • Quân sự
      • Thâm cung bí sử
    Trụ sở: Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
    Điện thoại: (84-24) 38472263
    Email: ntnnhn@gmail.com
    Đường dây nóng: 0857.835.666
    Liên hệ quảng cáo: 0329298892
    Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
    Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hoài
    Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn
    Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022
    Chung nhan Tin Nhiem Mang
    Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

    Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài

    Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn

    Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022

    Trụ sở: Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

    Đường dây nóng: 0857.835.666
    Liên hệ quảng cáo: 0329298892

    Chung nhan Tin Nhiem Mang

    Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
    Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    • Chuyên mục
    • Tin mới
    • Tin nóng
    • Media