Tổng thống Pháp và Thủ tướng Anh đụng độ

Thứ ba, ngày 25/10/2011 09:06 AM (GMT+7)
Dân Việt - Tổng thống Pháp Sarkozy và Thủ tướng Anh Cameron đã đụng độ tại các cuộc họp khẩn về đồng euro tại Bruxellesvì những bất đồng liên quan đến vụ khủng hoảng đồng euro.
Bình luận 0

Trước các máy thu hình, những người tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ngày 23.10 tại Bruxelles đều tươi cười, nhưng dưới bề mặt đó là những căng thẳng vẫn còn sôi sục.

Những hàng tựa đề trên các báo Pháp cũng nêu bật sự rạn nứt giữa Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Trở ngại lớn nhất là tăng vốn cho quĩ cứu nguy của EU. Giới phân tích cho là quĩ này với số tiền 440 tỉ euro quá ít không thể cứu nguy Tây Ban Nha hay Italia trong trường hợp hai nước này gặp nguy khốn.

img
Thủ tướng Anh D. Cameron phát biểu gay gắt tại cuộc họp.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đề nghị một phương cách mới để nâng thu nhập. Ông nói: "Chúng ta đã nhắc nhở tất cả các đối tác châu Âu của chúng ta về việc đưa ra một khoản thuế đánh trên những lần giao dịch tài chính. Đó là một cam kết mà chúng ta cũng đã thỏa thuận và chúng ta sẽ theo đuổi."

Nước Anh, không thuộc khối sử dụng đồng euro, chống lại sắc thuế đó vì nền kinh tế của nước này lệ thuộc rất nhiều vào các dịch vụ tài chính. Thủ tướng Anh nói các nước thành viên của khối sử dụng đồng euro không nên áp đặt chính sách cho toàn thể EU.

Ông nói: "Hiệp định chỉ có thể thay đổi nếu được sự chấp thuận của tất cả 27 thành viên của Liên hiệp châu Âu EU, và bất cứ sự thay đổi nào, như lần thay đổi mới đây, là cơ hội để thăng tiến lợi ích quốc gia của chúng ta."

Tình hình căng thẳng giữa Anh và Pháp đang gia tăng. Truyền thông Anh trích lời ông Sarkozy nói với Thủ tướng Anh rằng ông "thấy ớn" vì sự chỉ trích của Anh và những gì mà Anh muốn bảo các nước euro phải làm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem