Thứ sáu, 29/03/2024

Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

30/09/2022 7:00 AM (GMT+7)

Viet Research vừa phối hợp với báo Đầu tư công bố Bảng xếp hạng Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500), bao gồm những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc nhất trong tạo việc làm, đãi ngộ người lao động và có kết quả kinh doanh cao, bền vững.


Bảng xếp hạng nằm trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu toàn quốc về Nơi làm việc tốt nhất (Great Places to Work), nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động về phát triển nguồn nhân lực, đãi ngộ người lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và uy tín nhà tuyển dụng.

Công bố Bảng xếp hạng Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam - Ảnh 1.

Danh sách các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng VBE500. (Nguồn: Viet Research)


Đứng đầu VBE500 là Tập đoàn công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) với thành tích giải quyết việc làm cho trên 40.000 lao động, với thu nhập trung bình tại công ty mẹ đạt khoảng 35 triệu đồng/tháng. Chiến lược quản lý nhân sự của Viettel gắn liền với chiến lược kinh doanh trong từng giai đoạn. Khi cần thiết và có sự thay đổi, sẵn sàng luân chuyển cán bộ để đào tạo, tìm kiếm và phát hiện ra nguồn nhân lực tốt, những cán bộ có tài năng cho những vị trí quan trọng và hơn hết, giúp cho nhân sự phát hiện ra được những khả năng của bản thân.

FPT là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin có mặt trong Bảng xếp hạng VBE500 năm 2022 với nhân sự trên 35.000 người và thu nhập trung bình khoảng 35 triệu đồng/tháng. Chiến lược nhân sự của FPT nhiều năm qua luôn gắn liền các chính sách đãi ngộ và văn hóa doanh nghiệp có chiều sâu gắn với việc tách rời cơ cấu tổ chức quản lý nhân sự cho từng phòng với chức năng riêng, đảm bảo bởi các chuyên gia, đã giúp cho FPT hoạt động chuyên nghiệp, thống nhất hơn và đảm bảo được sự vận hành trôi chảy trong hệ thống và khâu tổ chức nhân sự.

Đại diện cho khối ngân hàng trong top đầu của bảng VBE500 năm 2022 là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với tổng số lao động hơn 20.000 nhân sự và thu nhập bình quân của người lao động là 32,68 triệu đồng/tháng. Công tác tuyển dụng của Vietcombank những năm qua được thị trường đánh giá cao và đã thu hút được một lượng nhân sự lớn có chất lượng, đáp ứng yêu cầu công việc. Một trong các mục tiêu chiến lược của Vietcombank là trở thành ngân hàng đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực được quản trị tốt theo thông lệ quốc tế.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức công bố một số kết quả từ nghiên cứu của Viet Research về “Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam: thực trạng và những thách thức hậu Covid” dựa trên kết quả điều tra tại các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng VBE500 và người lao động.

Nghiên cứu nêu trên đã đưa ra một số kết quả đáng lưu ý, theo đó thị trường lao động Việt Nam đang duy trì đà phục hồi ấn tượng. Hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại trạng thái bình thường như trước khi có dịch Covid-19 xuất hiện. 32,8% doanh nghiệp được phỏng vấn cho rằng thị trường lao động đã phục hồi toàn diện và 26,3% doanh nghiệp cho rằng thị trường lao động đã có chuyển biến rất tích cực về cơ cấu và nhu cầu việc làm. Đi cùng với số việc làm tạo ra, thu nhập của người lao động tại các doanh nghiệp VBE500 cũng đã đạt được các mức bằng hoặc cao hơn so với thời điểm trước đại dịch.

Theo nghiên cứu, nhu cầu lao động đang trên đà tăng nhanh. Dự báo nhu cầu lao động nói chung sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm, ước đạt từ 800-900 nghìn người, trong đó nhu cầu lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật chiếm đa số ước tính là khoảng 550-660 nghìn người (74%).

42% doanh nghiệp VBE500 tham gia khảo sát cũng cho biết nhu cầu tuyển dụng tăng đáng kể trong 9 tháng đầu năm 2022. Đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp tăng cường tuyển dụng lao động. Công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản, ngân hàng… là những ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong VBE500.

Gần 40% các doanh nghiệp VBE tham gia khảo sát khẳng định có kế hoạch tuyển dụng nhân sự mới cho những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, và có đến hơn 35% doanh nghiệp khẳng định sẽ tiếp tục giữ ổn định số lượng nhân viên công ty thông qua việc gia tăng chính sách và phúc lợi cho người lao động.

Kết quả điều tra cũng cho thấy các nhà tuyển dụng hàng đầu ở Việt Nam đang chịu nhiều sức ép đến từ bối cảnh nền kinh tế thế giới trước nguy cơ lạm phát cao, mối lo suy thoái kinh tế và chiến tranh Nga - Ukraine, trong khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu hơn vào kinh tế thế giới, các doanh nghiệp VBE500 đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong việc tuyển dụng, giữ chân nhân tài và khuyến khích, động viên người lao động, đặc biệt trước xu hướng tự khởi nghiệp và sự nổi lên của các công ty công nghệ dựa trên kinh doanh nển tảng như Grab hay các mạng xã hội Facebook, Tiktok...

Do vậy, các doanh nghiệp VBE500 bên cạnh việc chú trọng tới tạo dựng môi trường làm việc tốt, trong đó đặc biệt quan tâm tới tầm quan trọng của mức lương đối với người lao động, đã không ngừng vươn lên cạnh tranh bằng việc xây dựng hình ảnh uy tín thương hiệu nhà tuyển dụng, xây dựng văn hóa, tích lũy giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp, đặc biệt tạo nhiều cơ hội thăng tiến cho người lao động.

Về nhu cầu của người lao động trong các doanh nghiệp VBE500, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra sự thay đổi rõ nét trong các ưu tiên lựa chọn của người lao động về cơ hội việc làm và định hướng phát triển của bản thân. Nếu như trước đại dịch, các yếu tố như chế độ đãi ngộ, các phúc lợi đi kèm luôn là điều kiện căn bản khi cân nhắc thì giờ đây trước áp lực cạnh tranh của thị trường lao động, bên cạnh các yếu tố này đã xuất hiện thêm nhiều đòi hỏi và tìm kiếm một nơi làm việc tốt, một nhà tuyển dụng có trách nhiệm với nhiều triển vọng phát triển, một môi trường làm việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

Trước sức ép cạnh tranh của thị trường lao động, trước xu thế ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong môi trường làm việc, người lao động cũng đã ý thức rõ nét hơn về việc chủ động hoàn thiện, trau dồi chuyên môn, kỷ luật và cập nhật kiến thức mới nhằm tránh bị tụt hậu.

Xét trên bình diện quốc gia, để huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực lao động tiềm năng của Việt Nam, rất cần có các quyết sách đúng đắn đến từ nhà nước nhằm hỗ trợ cộng đồng các nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, văn minh, hiện đại và bền vững.

Lễ công bố Bảng xếp hạng VBE500 và những kết quả tiếp theo của Chương trình nghiên cứu sẽ được công bố chính thức tại Hội nghị “Duy trì vị thế dẫn đầu qua thương hiệu nhà tuyển dụng” tổ chức vào tháng 11/2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội.

Theo Đầu tư

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.