TP.HCM “giục” Bộ GTVT chuyển giao xác cầu Bình Lợi 118 tuổi

Đình Việt Thứ năm, ngày 19/03/2020 15:21 PM (GMT+7)
UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc khẩn trương hoàn tất các hồ sơ, thủ tục về chuyển giao các hạng mục bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi để thành phố tiếp nhận và bảo tồn.
Bình luận 0

Theo tài liệu của PV Dân Việt, mới đây, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM vừa ký văn bản gửi Bộ GTVT nêu ý kiến về việc tiếp nhận quản lý các hạng mục bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi.

Văn bản do ông Võ Văn Hoan ký nêu rõ, ngày 10/9/2019, Bộ GTVT có công văn số 8582/BGTVT-CQLXD về việc bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi cũ, thuộc dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn (từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc).

img

Cầu sắt Bình Lợi là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902, với chiều dài 276m, gồm 6 nhịp.

Theo đó, văn bản của Bộ GTVT đã giao Ban quản lý (BQL) dự án 7 (Bộ GTVT) chỉ đạo nhà đầu tư sau khi hoàn thành tháo dỡ công trình, bàn giao nguyên trạng hai nhịp cầu đường sắt và một tháp canh phía quận Thủ Đức cho UBND TP.HCM để quản lý, bảo tồn theo quy định.

Báo cáo Bộ GTVT cụ thể về tài sản chuyển giao cho UBND TP.HCM quản lý để báo cáo Bộ Tài chính về việc xử lý chuyển giao tài sản theo quy định. Trên cơ sở báo cáo của BQL dự án 7 về tài sản đề xuất chuyển giao cho, giao Vụ Tài chính tham mưu giải quyết thủ tục chuyển giao tài sản.

Tuy nhiên, theo UBND TP.HCM, đến nay, thủ tục chuyển giao tài sản từ Bộ GTVT cho thành phố vẫn chưa được cấp có thẩm quyền xét duyệt theo quy định. Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc khẩn trương hoàn tất các hồ sơ, thủ tục về chuyển giao các hạng mục bảo tồn của cầu đường sắt Bình Lợi cũ. Trình cấp có thẩm quyền xét duyệt, chấp thuận cho UBND TP.HCM tiếp nhận tài sản theo quy định.

Trong thời gian chờ thực hiện hoàn tất thủ tục pháp lý liên quan, giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện công tác quản lý đối với các hạng mục bảo tồn của cầu đường sắt Bình Lợi cũ. Sau khi các thủ tục pháp lý hoàn thiện xong, thành phố sẽ tiếp nhận và quản lý các mục bảo tồn theo đúng quy định.

Trước đó, ngày 13/9/2019, Bộ GTVT cho biết đã đồng ý giữ lại một nửa cầu sắt Bình Lợi cũ để bảo tồn, nửa còn lại sẽ tháo dỡ thanh lý theo đề xuất của UBND TP.HCM.

Cụ thể, hai nhịp cầu, trong đó có một nhịp cầu quay và một tháp canh phía quận Thủ Đức, sẽ được giữ nguyên trạng phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch. UBND TP.HCM sẽ tự bố trí nguồn kinh phí để thực hiện bảo tồn, đồng thời phân cấp cho Sở GTVT TP.HCM quản lý, duy tu, bảo dưỡng và vận hành khai thác.

BQL dự án 7 cho biết, dự kiến trong tháng 9/2020, sau khi thông tàu đường sắt Bắc - Nam chạy qua cầu sắt Bình Lợi mới, chủ đầu tư dự án sẽ thực hiện tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ để tạo thuận lợi cho tàu, sà lan lưu thông trên sông Sài Gòn từ TP.HCM đến tỉnh Bình Dương. Sau khi tháo dỡ cầu, vị trí này dự kiến sẽ xây dựng một bến thủy nội địa.

Theo tìm hiểu, cầu sắt Bình Lợi là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng vào năm 1902, với chiều dài 276m, gồm 6 nhịp. Do độ tĩnh không thông thuyền thấp, cầu có nhịp quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại. Cầu có kết cấu vòm thép, các thanh thép liên kết bằng đinh tán ri-vê. Bên phải đường ray gần chân cầu gần quận Thủ Đức có một tháp canh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem