TPHCM: Sau Tết, thiếu lao động trầm trọng

Thứ năm, ngày 10/02/2011 06:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX-KCN) trên địa bàn TP.HCM đang trong tình trạng thiếu lao động trầm trọng do công nhân chưa quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Bình luận 0

Ban quản lý các KCN Tân Tạo, Tân Bình, KCX Tân Thuận, Linh Trung… cho biết đang có thông báo tuyển dụng lao động, với nhu cầu lên đến hàng chục ngàn người. Trên các băng rôn là số lượng đăng tuyển kèm mức lương hấp dẫn và những đãi ngộ đặc biệt để thu hút sự chú ý của người lao động.

Chạy đôn chạy đáo tìm lao động

img

May mặc đang là ngành thiếu hụt lao động khá lớn tại TP.HCM sau Tết Nguyên đán (ảnh minh họa).

Tình trạng thiếu lao động đang tập trung chủ yếu ở ngành dệt may. Điển hình như Công ty May Chung Hạnh (KCN Tân Tạo, quận Bình Tân) cần tuyển hơn 1.000 công nhân may, ưu tiên lao động nữ. Riêng Công ty May Thành Công (KCN Tân Bình) ngoài việc đăng thông báo tuyển gấp 500 công nhân trên băng rôn trước cổng công ty còn sử dụng loa để gây sự chú ý.

Phụ trách Công ty Thành Công cho biết, sau kỳ nghỉ Tết, công ty hiện thiếu khoảng 7% lao động ở khâu may và đang có nhu cầu tuyển 450-500 lao động phổ thông. Công ty sẵn sàng chu cấp chi phí ăn, ở trong 3 tháng để dạy nghề cho lao động mới nhưng chỉ mới tuyển được gần 100 người. Vị này lo lắng, nếu không tuyển đủ lao động sẽ làm ảnh hưởng đến việc phát triển sản xuất của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn mà nhiều công ty may mặc, sản xuất giày da tư nhân vừa và nhỏ trên địa bàn TP.HCM cũng rơi vào tình trạng khan hiếm nhân công và đang ráo riết tuyển dụng lao động phổ thông, thợ có nghề nhằm cố gắng bảo đảm hoạt động kinh doanh, sản xuất không bị đình trệ.

Lý giải cho hiện tượng thiếu hụt này, ông Bùi Thanh Ngọc – chuyên viên Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Ban quản lý các KCX, KCN TP. HCM, cho biết: “Sau Tết, người lao động sẽ ở lại quê nếu tìm được việc làm và mức lương không chênh lệch với mặt bằng chung, vì các tỉnh thành hiện nay đều có KCN. Trong khi đó, tại các KCN-KCX của TP.HCM, công nhân đang gặp nhiều khó khăn về chỗ ở, mức lương lại không cao nên rất khó giữ chân người lao động”.

Nhiều “chiêu” hút lao động

Theo ông Trần Anh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, tháng 1 và 2-2011, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái (hơn 20.000 người). Điểm đáng lưu ý so với năm ngoái là lực lượng lao động ổn định hơn, mức độ chuyển dịch lao động cũng thấp hơn.

Hiện nay, để kéo lao động về làm việc cho mình, nhiều doanh nghiệp không ngần ngại đưa ra các chế độ rất ưu đãi như ngoài lương “cứng” còn có các khoản trợ cấp độc hại, thưởng chuyên cần, phụ cấp đi lại hoặc cam kết tăng lương hàng năm… nhằm tạo sức hút.

Chị Lê Thị Thới, công nhân Công ty May Chung Hạnh (quận Bình Tân) cho biết, dù đã nghỉ Tết gần 10 ngày và công ty đã có thông báo mùng 6 Tết (8-2) chính thức bắt đầu làm lại, nhưng đến sáng 8-2, số công nhân vào làm việc trở lại rất ít.

Theo chị, một số người do quê ở xa chưa vào kịp, nhưng cũng có nhiều công nhân kiếm được việc ở quê nghỉ hẳn, nên công ty đang rất thiếu người. Hiện tại, công ty này đang cần 1.000 công nhân cho các khâu cắt may và kiểm thành phẩm. Và để mau chóng có được nhân công, ngoài các hình thức tuyển thông thường, công ty còn khuyến khích lao động đang làm việc giới thiệu người quen vào làm, với mức thưởng 100.000 đồng/lần giới thiệu lao động thành công.

Còn Công ty May Thành Công thì chấp nhận trả lương cho lao động cả trong thời gian học việc, với mức lương 2,3 triệu đồng/người/ tháng. Hấp dẫn hơn, công ty còn thông báo sẽ có mức trợ cấp phí đi lại hơn 350.000 đồng mỗi công nhân nếu vào làm việc trước ngày 11- 2.

Tương tự, tại Công ty Giày Duy Hưng (KCN Sóng Thần, Bình Dương), công nhân cũng có thu nhập tương đương 2,4 triệu đồng/người/tháng nếu về làm việc tại đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem