Trách nhiệm trả lời đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Thứ bảy, ngày 23/02/2013 15:48 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tôi có đơn phản ánh việc bình xét hộ nghèo không công bằng, thiếu dân chủ ở thôn Khuôn La.
Bình luận 0

Báo NTNN đã có công văn gửi về xã, yêu cầu làm rõ khiếu nại của tôi. Nhưng đến nay đã gần 2 tháng mà không thấy xã trả lời. Vậy trách nhiệm của các cơ quan trong việc giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo do cơ quan báo chí gửi đến được quy định thế nào?

Vấn đề bạn hỏi, thạc sĩ luật học Nguyễn Đức Hùng - Công ty Luật Hợp danh Hồng Bách và Cộng sự trả lời như sau:

Thời gian qua, báo chí góp phần rất tích cực trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, được Đảng, Nhà nước đánh giá cao. Thông qua đơn, thư khiếu nại, tố cáo của bạn đọc, cơ quan báo chí đã phát hiện, phanh phui nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật; quyền, lợi ích hợp pháp của công dân được bảo vệ… Bởi vậy báo chí được nhân dân rất tin yêu.

Chuyển đơn thư khiếu nại, tố cáo hay ý kiến của bạn đọc đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết là một trong những hoạt động tác nghiệp trong việc xử lý đơn, thư của cơ quan báo chí. Luật Báo chí và Nghị định 51/2002/NĐ-CP ngày 26.4.2002 quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí, luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí quy định rõ: Cơ quan báo chí có trách nhiệm trả lời hoặc yêu cầu tổ chức, người có chức vụ trả lời bằng thư hoặc trên báo chí về kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến.

Khi cơ quan nhà nước, tổ chức Đảng, tổ chức xã hội (gọi chung là tổ chức) và người có chức vụ nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân, tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến hoặc đăng, phát trên báo chí, trong thời hạn ba mươi (30) ngày, kể từ ngày nhận được hoặc từ ngày báo chí đăng, phát thì người đứng đầu tổ chức, người có chức vụ phải thông báo cho cơ quan báo chí kết quả hoặc biện pháp giải quyết. Nếu quá thời hạn nêu trên mà không nhận được thông báo của người đứng đầu tổ chức, người có chức vụ thì cơ quan báo chí có quyền chuyển ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan cấp cao hơn có thẩm quyền giải quyết hoặc đưa vấn đề đó lên báo chí.

Như vậy trách nhiệm trả lời đơn, thư của bạn đọc do cơ quan báo chí chuyển đến thuộc về người đứng đầu cơ quan, tổ chức và người có chức vụ. Khi người đứng đầu cơ quan, tổ chức, người có chức vụ không thực hiện nghĩa vụ này là không thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Và tất nhiên, mọi hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm đều phải được xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật, cho dù người đó là ai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem