Tràn lan bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Thứ sáu, ngày 31/08/2012 13:25 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù còn một tháng nữa mới tới Tết Trung thu, nhưng tại các tuyến đường ở TP.HCM, các khu bán bánh trung thu đã mọc lên như nấm, nhiều sạp bánh bán hàng không rõ nguồn gốc.
Bình luận 0

Đội lốt bánh thương hiệu

Ngày 27.8, chị Lê Thị Sang, ngụ tại đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp mua bánh trung thu được bán dạo dọc đường Nguyễn Oanh nhưng về đến nhà bóc bánh ra thì không ăn được vì đã có mùi hôi. “Tôi quay lại hiệu bánh để trả nhưng họ nói không biết, rồi đổ thừa cho tôi mua bánh ở đâu lại đem ra nói họ bán bánh hư cho tôi” - chị Sang bức xúc.

img
Nhiều cửa hàng bánh trung thu tại TP.HCM vẫn mập mờ về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm (ảnh minh họa).

Cũng theo chị Sang, sở dĩ chị mua bánh này vì thấy nhãn hiệu in trên bao bì là Đồng Khánh - thương hiệu khá nổi tiếng: “Mọi năm, nhà tôi thường mua bánh nhãn hiệu Đồng Khánh. Giá bán mỗi bánh là 15.000 đồng/cái, mua 3 cái được tặng 1 cái”- chị Sang nói. Về điều này, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Lương thực, thực phẩm Đồng Khánh cho biết, giá bánh trung thu Đồng Khánh rẻ nhất hiện nay là 37.000 đồng/chiếc. Và thực tế hiện nay, rất nhiều cửa hiệu bánh lấy mác Đồng Khánh để bán nhiều loại bánh không rõ xuất xứ của thị trường gây thiệt hại cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.

Ghi nhận tại các địa bàn quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, Hóc Môn cho thấy nhiều lò sản xuất bánh ngọt nay cũng đổ xô vào sản xuất bánh trung thu. Theo quan sát của phóng viên, ở nhiều tuyến đường ngoại thành, các cơ sở còn thuê hẳn xe tải nhỏ để đưa bánh đi bán. Đặc biệt là trên Quốc lộ 13 hướng về Bình Dương, nơi tập trung các khu công nghiệp, xuất hiện nhiều xe tải nhỏ chở bánh trung thu đi bán với giá chỉ 10.000 đồng/chiếc, mua 4 cái tặng 2. Hầu hết các loại bánh ghi nhì nhằng cái tên, nhưng không rõ nơi sản xuất, hạn sử dụng…

Các loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc còn được bán công khai tại các chợ như chợ Hòa Bình, An Đông (quận 5), Bình Tây (quận 6)... với giá rẻ bất ngờ. Tại chợ Bình Tây, loại bánh nướng (1-2 trứng) có giá chỉ từ 12.000 - 25.000 đồng/bánh, loại 120gram (không trứng) giá chỉ 8.000 đồng/bánh, bánh nhân thập cẩm loại 120gram giá 9.000 đồng/bánh. Thường thì những loại bánh này chỉ được bọc bằng bao nylon, không nhãn mác, không địa chỉ sản xuất, không túi hút ẩm, không hạn sử dụng.

Một người bán bánh trung thu trên đường Nguyễn Văn Quá (quận 12) thừa nhận, bánh trung thu được sản xuất ở các cơ sở trên Củ Chi rồi chuyển xuống các nơi để bán, còn chất lượng ra sao thì không biết vì ông ta chỉ lấy sỉ và bán lại.

Coi chừng nhân bánh

Theo ghi nhận của PV NTNN, tất cả các loại bánh nói trên đều có chung một loại bao bì và cùng được ghi thành phần giống nhau như đậu xanh, bột mì, hạt sen, trần bì, vi cá, lạp xưởng, thịt gà, hạt dưa, hạt điều, thịt mỡ... Tuy nhiên, không ai biết thực sự nhân bánh được làm từ nguyên liệu gì.

“Bánh trung thu Đồng Khánh chính hiệu có logo Bông lúa vàng trên mặt bánh. Người tiêu dùng cần lưu tâm đặc điểm này để tránh mua phải bánh dởm”.

Trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) có hẳn một dãy hàng bán nguyên liệu làm bánh, chủ sạp hàng vô tư cho biết: “Chúng tôi bán nhân bánh trung thu về Tây Nguyên và miền Tây. Các loại mứt, bí nhập nhiều nguồn, loại nào, giá nào cũng có”.

Trao đổi với PV NTNN, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM cho biết: “Đây là thời điểm mà các cơ sở sản xuất bánh trung thu ở làng nghề đẩy mạnh sản xuất để kịp thời cung ứng cho thị trường nên nguy cơ sẽ xuất hiện các loại bánh trung thu không đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm”. Trước thực trạng trên, từ nay tới Tết Trung thu, Sở Y tế TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra và hậu kiểm điều kiện vệ sinh trong khâu sản xuất, kinh doanh và phân phối sản phẩm bánh trung thu, đặc biệt tập trung vào các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ theo kiểu mùa vụ.

Hà Nội: Bánh Trung thu cổ truyền tái xuất

Đúng dịp Tết Trung thu năm nay, thương hiệu bánh cao cấp Bảo Ngọc sẽ cho ra mắt dòng bánh nướng, bánh dẻo truyền thống với hương vị cổ truyền của người Hà Nội. Ông Nguyễn Xuân Quá - Giám đốc doanh nghiệp bánh cao cấp Bảo Ngọc cho biết, dòng bánh nướng, bánh dẻo mang hương vị đặc trưng của người Hà Nội sẽ trở lại thị trường.

Trong bánh Trung thu Bảo Ngọc sẽ có các hương vị cổ truyền như hương bưởi, lá chanh… đã có từ xa xưa trong bánh trung thu. Để nâng cao hơn nữa thương hiệu bánh Bảo Ngọc, doanh nghiệp cao cấp bánh Bảo Ngọc đã ký kết hợp tác đầu tư với Công ty cổ phần Á Long (Nhật Bản). Với sự tham gia của các chuyên gia làm bánh Nhật Bản, các loại bánh của Bảo Ngọc sẽ được áp dụng phương thức quản lý sản xuất của Nhật Bản đạt tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem