dd/mm/yyyy

Trăn trở ở xã nông thôn mới Ngọc Tảo

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2014, nhưng xã Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) vẫn còn một số tiêu chí ở mức cơ bản đạt, như: Giao thông, cơ sở vật chất trường học, nhà hội họp…

Miệt mài nỗ lực trong nhiều năm, Ngọc Tảo đã hoàn thành nhiều mục tiêu đề ra, song tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và giao thông nội đồng vẫn đang là nỗi trăn trở của chính quyền và nhân dân địa phương.

Nhiều tuyến đường ở xã Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) được người dân trồng, đặt các chậu hoa tạo cảnh quan sạch, đẹp. Ảnh: Phương Uyên
Nhiều tuyến đường ở xã Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) được người dân trồng, đặt các chậu hoa tạo cảnh quan sạch, đẹp. Ảnh: Phương Uyên

Xã Ngọc Tảo có 10 cụm dân cư, nhưng chỉ 7 cụm có nhà hội họp với diện tích khá chật hẹp, từ 100 đến 120m2, chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng. Số cụm còn lại chưa có nhà hội họp, mỗi khi địa phương tổ chức hội nghị, các hoạt động tập thể đều phải nhờ đình, chùa, điếm hoặc nhà dân. Điển hình như cụm 6, nơi có gần 260 hộ dân với hơn 800 nhân khẩu, nhưng đến nay vẫn chưa có nhà hội họp. Cụm trưởng cụm 6 Lưu Mạnh Hùng chia sẻ: Cụm có quỹ đất đáp ứng xây dựng nhà văn hóa theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, do địa phương còn khó khăn nên mặc dù đã lập đề án, đến nay vẫn chưa được triển khai các bước tiếp theo.

Tương tự, cụm 10 có hơn 100 hộ dân, mỗi khi hội họp, phải tổ chức nhờ ở điếm, nơi chỉ có sức chứa khoảng 50 người, không đáp ứng hiệu quả công việc. Ngoài ra, các cụm 1, 4, 8 mặc dù đã có nhà hội họp nhưng do diện tích đất công chật hẹp, hoặc còn khó khăn về kinh phí... nên chưa có điều kiện cải tạo hay mở rộng khuôn viên để làm sân hoặc công trình phụ trợ.

Thiếu thốn là vậy, nhưng hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở Ngọc Tảo luôn được nhân dân các cụm tích cực tham gia. Ông Vũ Đức Thường ở cụm 10 chia sẻ: Mặc dù chưa có nhà hội họp, nhưng các đội văn nghệ, thể thao của cụm luôn tích cực tham gia các hoạt động chung của địa phương. Vì thế, sân đình, chùa, miếu đều trở thành sân khấu, là nơi để đội văn nghệ của các cụm dân cư tập luyện. Quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa ở cơ sở, xã Ngọc Tảo đã thành lập được một đội bóng đá và các câu lạc bộ văn nghệ, bóng chuyền hơi, thơ ca, dưỡng sinh. Những câu lạc bộ này hoạt động hiệu quả nên đã góp phần đáp ứng nhu cầu văn hóa, văn nghệ của nhân dân trong xã…

Chủ tịch UBND xã Ngọc Tảo Nguyễn Trung Tình cho biết: Thời gian qua, xã được đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp đường trục xã, liên xã, liên thôn và các tuyến giao thông trong khu dân cư. Với phương thức Nhà nước cấp vật liệu, nhân dân đóng góp ngày công lao động, đến nay, 100% tuyến giao thông trong khu dân cư ở Ngọc Tảo đã được bê tông hóa. Nhân dân Ngọc Tảo đã tham gia hàng nghìn ngày công lao động và đóng góp hàng tỷ đồng cùng hoàn thiện các tuyến đường. Tuy nhiên, nỗi trăn trở của chính quyền, nhân dân xã Ngọc Tảo hiện nay là tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và giao thông nội đồng chưa hoàn thiện.

Trước đây, khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, xã có 6/10 cụm dân cư xây dựng được nhà hội họp, đến năm 2016 có thêm cụm 9. Từ đó đến nay, 3 cụm dân cư còn lại là 6, 7, 10 do khó khăn về kinh phí nên việc xây dựng nhà hội họp chưa thể thực hiện. Ngoài ra, 100% hệ thống giao thông nội đồng vẫn là đường đất, gây khó khăn trong sản xuất nông nghiệp của bà con.

“Ngọc Tảo được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2014, giai đoạn 2011-2015. Song, trước yêu cầu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, cùng với duy trì thành quả đã đạt, xã đang tập trung vào những tiêu chí nâng cao. Trong đó, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và giao thông nội đồng rất cần đầu tư, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ nhu cầu đời sống tinh thần nhân dân. Do địa phương còn khó khăn nên bên cạnh tích cực phát huy nội lực, cán bộ, nhân dân Ngọc Tảo mong được các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ địa phương hoàn thiện và nâng cao hơn nữa các tiêu chí nông thôn mới” - Chủ tịch UBND xã Ngọc Tảo Nguyễn Trung Tình đề nghị.

Trung Nguyên