Tranh Tết huyền bí của người Dao

Thứ năm, ngày 30/01/2014 08:01 AM (GMT+7)
Những bức tranh thấm đẫm một sắc mầu huyền bí, đầy triết lý nhân sinh của người Dao được treo hoặc dán ở bàn tờ của gia đình trong dịp Tết.
Bình luận 0
Quan niệm của con người từ thưở sơ khai về vũ trụ và triết lý về mối quan hệ giữa cuộc sống của con người với vạn vật theo tục thờ đạo Giáo được thể hiện trong tranh thờ của người Dao ở Tây Bắc. Trong đó, thần tiên chính là thế lực vô cùng quan trọng bảo trợ cho cuộc sống của con người và 3 vị thần cai quản ở 3 nơi là Ngọc thanh - thần cai quản trên trời, Thượng thanh - thần cai quản trần gian, Thái thanh - thần cai quản âm phủ còn được gọi là Tam thanh, là 3 vị có quyền lực tối thượng.

Với những ý nghĩa đó, nếu gạt bỏ đi yếu tố mang sắc màu mê tín dị đoan thì ta sẽ thấy nội dung trong tranh thờ cúng của người Dao chứa đựng nhiều giá trị giáo dục về tính nhân văn cho con người. Vì thế, tục thờ tranh dân gian liên quan đến đạo Giáo được người Dao bảo tồn từ đời này qua đời khác.


img Tục thờ tranh Tết của người Dao là nét văn hóa đậm bản sắc riêng chỉ có trong cuộc sống của đồng bào Dao
img Bức vẽ "Tứ đại nguyên súy" vẽ 4 vị thần rất uy phong trong vũ trụ là thần mưa, gió, sấm, chớp. Bức tranh vua bếp mô tả sự đông đúc vui vầy của con người đang bày biện những mâm cỗ nhờ sự phù hộ của thần bếp...
img Màu sắc của mỗi bức vẽ cũng tùy thuộc vào chủ đề hay nhân vật
img Lễ vật thờ cúng theo tranh thờ ngày Tết
img Tết cùng với treo tranh khi lễ có tiếng chiêng vui nhộn
img Tranh như vị thần thiêng liêng trong tâm niệm của người thờ, treo
img Vui nhảy khi đến chúc Tết lẫn nhau. Tết tranh thờ được mang ra treo ở nơi trang trọng
img Chuẩn bị du xuân
img Trẻ em vùng cao du xuân
img Thịt lợn ta đón xuân là việc được bà vùng cao thường làm để ăn Tết
img Ấm cúng trong không gian bánh Tết
ANTĐ (Theo ANTĐ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem