dd/mm/yyyy

Trồng 1.000 m2 dưa chuột, vào vụ thu 1 triệu đồng mỗi ngày

Trên diện tích 1.000 m2 cấy lúa một vụ, chị Lò Thị Hỏa, bản Nà Hà, xã Thôm Mòn, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đưa cây dưa chuột vào trồng xen canh tăng vụ. Sau 50 ngày cần mẫn chăm sóc, chị Hỏa đã được thu hoạch dưa. Mỗi ngày, người phụ nữ dân tộc Thái này thu bình quân 1 triệu đồng từ bán trái dưa chuột tươi.

 

Dẫn chúng tôi ra thăm ruộng dưa chuột cách nhà chừng 500 m, chỉ vào những luống dưa quả sai lúc lỉu, chị Hỏa cho biết: Khu ruộng này trước đây là đất nương bạc màu. Cách đây khoảng 5 năm, vợ chồng tôi đã cải tạo mảnh nương này thành đất ruộng nhưng chỉ cấy được một vụ vì thiếu nước.

 trong 1.000 m2 dua chuot, vao vu thu 1 trieu dong moi ngay hinh anh 1

Theo chị Hỏa, cho phí đầu tư trồng dưa chuột thấp, thu nhập cao gấp nhiều lần trồng lúa, trồng ngô

Tiếc công sức mình bỏ ra cả tháng trời cải tạo đất mà chỉ sản xuất được một vụ lúa mùa, chị Hỏa bàn với chồng đưa cây màu vào xen canh. Nhận thấy thời gian trồng, thu hoạch của cây dưa chuột ngắn, năng suất khá cao nên chị Hỏa quyết định chọn dưa chuột làm cây tăng vụ trên mảnh đất của mình.

Tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc dưa chuột qua sách, báo, chị Hỏa áp dụng vào ruộng dưa của gia đình. Được chăm sóc cẩn thận, ruộng dưa chuột nhà chị sinh trưởng, phát triển tốt, ít bị sâu bệnh, vụ nào cũng trĩu quả.

“Từ khi trồng dưa chuột, cuộc sống của gia đình tôi được cải thiện đáng kể. Kỹ thuật trồng dưa chuột rất đơn giản. Đất trồng dưa phải đảm bảo tơi xốp. Sau khi làm đất xong thì lên luống, bổ hốc, bỏ phân rồi gieo hạt giống. Để dưa chuột sinh trưởng, phát triển quả to, đều thì phải thường xuyên tưới nước, nhất là vào những ngày trời nắng...” – chị Hỏa cho hay.

 trong 1.000 m2 dua chuot, vao vu thu 1 trieu dong moi ngay hinh anh 2

Chị Hỏa chủ yếu bán lẻ dưa chuột cho bà con trong vùng.

Mấy năm nay, cứ trước tết nguyên đán chừng 10 ngày là chị Hỏa lại bắt đầu làm đất, gieo trồng dưa chuột trên diện tích cấy một vụ lúa.

Theo chị Hỏa, từ khi trồng đến khi được thu hoạch dưa chuột chỉ khoảng 50 ngày. Thời gian thu hoạch dưa kéo dài gần 1 tháng. Chị chọn mua hạt giống từ những nhà cung cấp có uy tín ở thành phố Sơn La, đảm bảo tỷ lệ nảy mầm cao, cây phát triển khỏe mạnh.

 trong 1.000 m2 dua chuot, vao vu thu 1 trieu dong moi ngay hinh anh 3

Dưa chuột do chị Hỏa trồng quả to, đều và sạch, được bà con tin tưởng, chọn mua

“Trồng dưa chuột không mất nhiều chi phí, không tốn phân bón. Tôi chỉ cho cây dưa chuột “ăn phân” một lần. Trước khi gieo hạt giống, tôi bỏ từ 1 – 1,5 kg phân chuồng hoai mục và ít phân NPK xuống hốc. Sau đó, tôi duy trì việc tưới nước cho dưa chuột mỗi ngày. Tôi làm giàn cho dưa chuột leo bằng cách cắm cọc tre vào mỗi hốc, theo kiểu chữ A...” – anh Lò Văn Tiếp (chồng chị Hỏa) cho hay.

Cũng theo chị Hỏa, mảnh ruộng này hàng năm được chị khai thác khá hiệu quả, theo kiểu luân canh: lúa, dưa chuột và ngô nếp. So với cây lúa, cây ngô thì trồng dưa chuột đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần.

 trong 1.000 m2 dua chuot, vao vu thu 1 trieu dong moi ngay hinh anh 4

Mỗi ngày, chị Hỏa thu  gần 1 triệu đồng từ bán dưa chuột cho khách

“Kể từ khi trồng thêm dưa chuột trên đất lúa một vụ, cuộc sống của gia đình tôi được cải thiện rõ rệt. Mỗi vụ dưa chuột, tôi cũng thu được từ hơn 15 triệu đồng. Dưa do gia đình tôi trồng không chỉ đảm bảo tiêu chuẩn sạch mà ăn cũng rất ngon, thơm được khách hàng đánh giá cao. Hơn một tuần nay, ngày nào tôi cũng bán trên dưới 1 tạ dưa, thu khoảng 1 triệu đồng...” – chị Hỏa phấn khởi nói.

 

Văn Chiến