Trồng chuối và những điều cần quan tâm

Chủ nhật, ngày 10/07/2011 11:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chuối là loại cây ăn quả rất phổ biến ở ta. Từ Bắc tới Nam, đâu đâu cũng có chuối. Chuối lại dễ trồng, mau cho thu hoạch.
Bình luận 0

Tôi xuống Đơn Dương (ở Lâm Đồng) để đến thăm gia đình ông Nguyễn Đức Ba. Đây là điểm trồng mắc ca rất thành công. Nhưng điều đầu tiên mà tôi thấy được chính lại là vườn chuối của ông bà. Những buồng chuối to bự uốn cong cả cây. Quả đều và to. Bà cho tôi biết, bình quân mỗi tháng cũng thu được khoảng 20 triệu đồng tiền chuối.

Ông bà ta nói không sai: “Trẻ trồng na, già trồng chuối!”. Chỉ có 2 ông bà ở nhà mà vườn chuối đã giúp họ có được nguồn thu thật lớn...

img
Chuối là loại cây dễ trồng, nhanh cho thu hoạch.

Chuối là loại cây ăn quả rất phổ biến ở ta. Từ Bắc tới Nam, đâu đâu cũng có chuối. Chuối lại dễ trồng, mau cho thu hoạch. Người già, người trẻ đều thích ăn chuối. Chuối có hương vị thơm ngon, chứa nhiều đường, nhiều vitamin và giàu năng lượng.

Chuối có thể ăn tươi, luộc, sấy khô cả quả hoặc cắt lát. Hiện nay, Hãng Vinamit đang thu mua chuối để sấy. Sản phẩm mít sấy, chuối sấy... của họ được thế giới rất hâm mộ. Tôi qua Trung Quốc, sản phẩm chuối sấy của Vinamit bán khắp các siêu thị. Ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng Giám đốc Vinamit luôn nhắc tôi phải khuyên bà con trồng thêm chuối, thêm mít...

Ở ta có nhiều giống chuối. Đặc biệt ở vùng quê, ta thường gặp nhiều giống chuối dại mọc kín cả những vạt đồi núi. Tuy nhiên, để trồng chuối ta chỉ nên quan tâm tới 3 giống là giống chuối tiêu (mà bà con phía Nam gọi là chuối già), chuối tây và chuối ngự. Mỗi thứ lại có các giống khác nhau. Tùy từng vùng, từng chân đất và tùy vào yêu cầu của thị trường mà ta tổ chức trồng các giống thích hợp.

Khi trồng chuối, cần lưu ý một số vấn đề cơ bản sau:

- Chuối là cây lớn rất nhanh. Chỉ vài tháng sau khi nẩy mầm là nó đã vươn lên cao chót vót. Năm trước trồng, năm sau đã được ăn! Vì vậy, nó đòi hỏi dinh dưỡng cao. Nên trồng chuối vào những nơi đất tốt, không bị ngập úng và thoát nước dễ. Nếu là đất phù sa thì tốt nhất. Nếu không, ta phải bón lót cho nó nhiều phân hữu cơ và mùn rác. Chuối là cây cần nhiều ánh sáng và độ ẩm trong đất cao. Tuy nhiên, chuối không chịu được úng. Chỉ để cây bị ngập nước 5-7 ngày là cây bị vàng lá, sinh trưởng kém và có thể chết.

- Rễ chuối mềm và ăn nông. Vì vậy, chuối rất dễ bị đổ, gẫy khi có gió to hoặc mưa bão. Ta cần buộc chống cho chuối và nên trồng cây chắn gió xung quanh vườn chuối.

- Chuối ưa độ ẩm đất từ 75-80%, lượng mưa từ 1.500-2.000mm và phân phối đều trong nắng. Nếu thừa nước, cây sẽ phát triển chậm, còi cọc, hoa trổ sẽ không thoát, buồng sẽ ngắn lại, quả vặn vẹo và bé.

- Buồng chuối được hình thành từ củ chuối. Khi cây được 13-15 lá, củ chuối hẹp dần lại, tạo thành cuống chính đi giữa thân giả của cây chuối rồi vươn lên ngọn và trổ ra. Buồng phát triển rất nhanh và nặng tới hàng chục kg. Vì vậy, phải chống để tránh đổ.

Chuối dễ trồng, mau được ăn. Nhà nào cũng nên trồng chuối. Tuy nhiên, phải thận trọng khi lấy giống. Tránh lấy giống ở những cây bị bệnh hoặc những vùng đang có bệnh ở chuối: Đào hố, bón lót tốt rồi hãy trồng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem