dd/mm/yyyy

Trồng cỏ nuôi bò lai thu tiền tỉ

Đến thăm trang trại nuôi bò của anh Phạm Khắc Nghiệp ở xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh), chúng tôi khá ấn tượng bởi quy trình nuôi bò thương phẩm nông hộ hết sức chuyên nghiệp: Chuồng bò cao ráo, sạch sẽ; máng uống nước tự động; đàn bò được chăm sóc chu đáo, có chế độ ăn uống hợp lý và tiêm phòng đầy đủ.

Đàn bò lai trị giá tiền tỉ được anh Nghiệp chăm sóc chu đáo, cẩn thận.

Trồng cỏ voi nuôi bò lai

Khác với các trang trại nuôi bò khác, bước vào trang trại của anh Nghiệp, chúng tôi ngỡ ngàng bởi không gian trang trại đẹp như công viên. Với diện tích đất vườn đồi rộng 5ha, gia đình anh Nghiệp đầu tư vào trồng 5.000m2 cây nhãn chín muộn. Mùa này vườn nhãn đang ra hoa sai chi chít, tỏa tán xanh mát. Từ trồng nhãn mỗi năm gia đình anh có thu nhập hơn 50 triệu đồng. Ngoài trồng nhãn, gia đình anh còn trồng 3ha cây lấy gỗ và 1,5ha cỏ voi.

Trong trang trại, anh Nghiệp cẩn thận chọn riêng 1 khu đất bằng phẳng để nuôi bò thương phẩm. Theo đó, chuồng trại nuôi bò được anh làm nơi đất cao ráo đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấp áp về mùa đông, có chỗ thoát nước để thường xuyên vệ sinh; có nguồn nước sạch cung cấp đủ nước cho đàn bò uống.

Vừa chăm sóc đàn bò, anh Nghiệp vui vẻ trò chuyện: “Trước đây, tận dụng không gian rộng rãi của trang trại, tôi nuôi 10 con bò cỏ theo phương thức chăn thả tự nhiên. Nhận thấy nuôi bò có nhiều thuận lợi như ít dịch bệnh, thu nhập ổn định, năm 2015, tôi quyết định đầu tư 1 tỉ đồng xây dựng trang trại chăn nuôi bò sinh sản với 20 con bò lai được anh mua giống từ Ba Vì (Hà Nội)”.

Theo anh Nghiệp, giống bò lai có ưu điểm là dễ nuôi, lớn nhanh, ít bệnh tật. Bò lai mua về được anh tẩy giun sán, bổ sung vitamin, thuốc bổ, duy trì chế độ nuôi vỗ béo theo đúng quy trình khoa học. Để việc chăn nuôi bò bài bản, trước khi bắt bò về, anh Nghiệp đã mở rộng diện tích trồng cỏ voi từ 0,5ha lên 1,5ha, đảm bảo nguồn thức ăn thường xuyên cho đàn bò.

Áp dụng cơ giới hóa trong chăn nuôi

“Từng nuôi qua nhiều loại vật nuôi khác nhau, tôi thấy nếu người nuôi biết cách áp dụng cơ giới hóa thì nuôi bò là nhàn và lãi nhất. Ở nông thôn bây giờ, không làm gì nhanh kiếm tiền bằng nuôi bò vỗ béo. Sau 5 tháng nuôi đàn bò lai xuất bán với trọng lượng từ 500 – 700 kg/con, nặng gấp 3 lần so với giống bò cỏ. Tính ra, người nuôi thu về trên dưới 50 triệu đồng mỗi con bò lai”, anh Nghiệp chia sẻ.

“Ở nông thôn bây giờ, không làm gì nhanh kiếm tiền bằng nuôi bò vỗ béo. Sau 5 tháng nuôi đàn bò lai xuất bán với trọng lượng từ 500 – 700 kg/con, nặng gấp 3 lần so với giống bò cỏ. Tính ra, người nuôi thu về trên dưới 50 triệu đồng mỗi con bò lai”.
Anh Phạm Khắc Nghiệp.

Với thức ăn chính là cỏ voi, hàng ngày anh Nghiệp dùng máy để cắt cỏ vừa nhanh, vừa đảm bảo cỏ mọc lại sẽ đều, đẹp. Sau khi đưa vào máy thái cỏ cắt nhỏ, nguyên liệu này sẽ được cho vào lò trộn cùng với cám và rỉ mật để bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng, đảm bảo cho bò được hấp thu đầy đủ dinh dưỡng theo bảng dinh dưỡng hướng dẫn. Sau quá trình trộn thức ăn, tôi sẽ dùng xe chuyên dụng di chuyển đến khu chuồng nuôi và đưa thức ăn vào máng cho bò. Mỗi ngày hai lần cho ăn, 9 giờ và 14 giờ, đàn bò được đảm bảo chăm sóc theo đúng quy trình khoa học”, anh Nghiệp cho hay.

Nhờ nuôi bò bài bản, sau gần 2 năm đàn bò của gia đình Nghiệp nhanh chóng sinh sôi từ 20 con ban đầu lên 30 con, trị giá hơn 1 tỉ đồng. Anh Nghiệp thổ lộ, anh chưa có ý định bán đàn bò mà sẽ giữ lại để nhân đàn.

Chị Vũ Thị Xoa – Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Tân cho biết: “Hiện, trại chăn nuôi bò thương phẩm của anh Nghiệp là một trong những trại chăn nuôi bò hiệu quả ở xã. Từ tấm gương chăn nuôi giỏi của anh đã thu hút bà con nông dân học tập, nhân rộng mô hình chăn nuôi bò ở xã. Hiện, tổng số đàn bò toàn xã lên đến 660 con, nhiều hộ có thu nhập vài trăm triệu đồng/năm”.

Đức Thịnh