dd/mm/yyyy

Trồng ớt chỉ thiên nông dân Bắc Ninh lãi 8 triệu đồng/sào

Thời gian này, bà con nông dân thôn Ngăm Mạc, Lãng Ngâm (Gia Bình, Bắc Ninh) đang ra đồng thu hoạch vụ ớt đầu tiên. Phấn khởi, vui vẻ là tâm trạng chung của những hộ nông dân tham gia dự án trồng ớt chỉ thiên thí điểm do Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Ngăm Mạc và Công ty XNK nông sản Vĩnh Cửu (Hải Dương) phối hợp thực hiện.

Vụ đông 2016, khi Hợp tác xã triển khai thử nghiệm mô hình trồng ớt chỉ thiên tại Ngăm Mạc, các hộ dân tham gia mô hình được hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc, hỗ trợ giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm với giá cả ổn định, phù hợp thị trường…

24 hộ nông dân hăng hái tham gia trồng trên diện tích 3 ha đều tuân thủ đúng quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Sau gần 3 tháng trồng, chăm sóc, cây ớt bắt đầu cho thu hoạch với năng suất trung bình ước đạt 1,4-1,5 tấn/sào. Doanh nghiệp thu mua với giá 7.000 đồng/kg. Như vậy, mỗi sào ớt trừ chi phí còn lãi 7,5 - 8 triệu đồng/sào, gấp 5 lần so với trồng lúa.

Trên ruộng ớt trĩu quả, bà Nguyễn Thị Khanh phấn khởi cho biết: “Trước kia, gia đình trồng các loại rau màu, nhưng giá cả không ổn định, năm được năm mất. Nay nhờ có doanh nghiệp đầu tư giống, hỗ trợ vật tư kỹ thuật, lo bao tiêu đầu ra… nên vụ đông 2016 gia đình quyết định chuyển sang trồng thử nghiệm 1 sào ớt chỉ thiên.

Hiện tại, cây ớt đang cho thu hoạch, hạch toán ra hơn hẳn các loại cây màu khác kể từ trước tới giờ. Vì thế vụ Xuân này gia đình chuyển đổi thêm 3 sào đất trồng màu sang trồng ớt. Thời điểm này cây ớt Xuân cũng đang đơm hoa kết trái, vài tuần nữa cũng cho thu hoạch lứa đầu. Dự kiến năng suất còn cao hơn vụ Đông”.

Nông dân Bắc Ninh chăm sóc ruộng ớt chỉ thiên.

Hầu hết những hộ trồng ớt ở đây đều có chung ý kiến như bà Khanh. Ớt cho thu hoạch nhiều lứa, mỗi lứa cách nhau khoảng 15 - 17 ngày. Nếu chăm sóc tốt, cây ớt có thể kéo dài thời gian thu hoạch trong 4 tháng. Đây chính là động lực để họ tiếp tục mở rộng mô hình trồng ở những vụ tiếp theo.

Ước tính cả vụ ớt Đông nông dân thôn Ngăm Mạc đạt khoảng 121 tấn, doanh thu ước đạt 847 triệu đồng. Ông Nguyễn Đắc Thành, Trưởng thôn Ngăm Mạc, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Ngăm Mạc khẳng định: “Sau một thời gian trồng và thu hoạch cho thấy hiệu quả kinh tế từ cây ớt vượt xa so với những cây trồng khác. Chính vì vậy, trong vụ Xuân 2017 địa phương chuyển đổi tiếp 10 ha đất trồng màu khác sang trồng ớt. Trong đó, 3 ha là ớt chỉ thiên và thử nghiệm 7 ha ớt chỉ địa - đây là giống cho quả to và năng suất cao hơn so với ớt chỉ thiên. Dự kiến vài tuần nữa cây ớt Xuân cho thu hoạch với năng xuất ước đạt 1,5 - 1,7 tấn/ sào. Từ thành công của mô hình thí điểm, trong những vụ tới địa phương sẽ mở rộng diện tích trồng ớt để nâng cao hiệu quả canh tác, đem lại thu nhập cho bà con...”.

Với những ưu điểm và lợi thế của cây ớt chỉ thiên mang lại đã mở ra một hướng đi mới cho nông dân thôn Ngăm Mạc trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất, nâng cao hiệu quả trên diện tích đất canh tác.

Quang Minh