dd/mm/yyyy

Trồng rau quả VietGAP nông dân Khánh Hòa lãi 10 triệu đồng/tháng

Hàng chục hộ nông dân trồng rau tại xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang có thu nhập cao nhờ trồng rau quả theo quy trình VietGAP.

Trồng rau quả VietGAP đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch của người tiêu dùng

Theo các hộ nông dân trồng rau tại địa phương cho biết, rau nơi đây được người dân trồng theo quy trình VietGAP như: Xà lách, rau thơm, rau cải, hành lá, mồng tơi, rau dền, mướp, khổ qua… Các loại rau quả VietGAP đã giúp nông dân địa phương thu nhập ổn định, tăng gấp đôi so với trồng lúa.

Ông Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch Hội nông dân thị xã Ninh Hòa cho biết, người dân nơi đây đã trồng rau quả VietGAP hàng chục năm nay, số hộ trồng rau ban đầu rất ít. Được sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật và nguồn vốn của địa phương nên ngày càng nhiều hộ tham gia trồng rau quả VietGAP.

Đến nay, Ninh Đông đã có trên 50 hộ trồng rau quả sạch, với diện tích trên 7,5ha. Theo ông Hòa, rau quả sạch nơi đây không những cung cấp cho người dân trên địa bàn mà còn cung cấp cho các nhà hàng, siêu thị lớn tại TP.Nha Trang. Nhờ trồng rau quả sạch mà nhiều nông dân có tiền nuôi con cái ăn học, mua sắm các trang thiết bị trong gia đình.


Vườn rau sạch của gia đình ông Lê Cự

Đang tưới nước cho vườn rau của mình, ông Lê Cự (thôn Phú Nghĩa, xã Ninh Đông) cho biết: “Gia đình tôi có 2 sào đất, thường xuống giống rau thơm, xà lách. Nhờ trồng rau sạch mà kinh tế thu nhập của gia đình ông ổn định, bình quân mỗi tháng thu nhập lãi từ 8 – 10 triệu đồng. Từ nguồn vốn này mà tôi đã có tiền trang trải trong gia đình và nuôi con ăn học”.

Ông Cự chia sẻ, để có vườn rau xanh mướt, hàng ngày gia đình phải phun nước từ 2- 3 lần, đồng thời hạn chế thuốc trừ sâu để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Mỗi tháng gia đình ông thu hoạch từ 4- 8 đợt (tùy theo thương lái đặt hàng), bình quân năng suất đạt từ 40 – 60kg/luống rau, giá bán dao động từ 4.000 – 20.000 đồng/kg, có những lúc khan hàng giá lên đến 30.000 – 40.000 đồng/kg. Ông cười to khoe, trồng rau sạch sống rất khỏe, thu nhập ổn định và không còn cảnh túng thiếu như những ngày trước.


Trồng rau quả VietGAP hàng ngày phải phun nước chứ không sử dụng thuốc trừ sâu

Cạnh vườn rau của ông Cự, bà Lanh cho hay, vườn rau của gia đình chỉ với diện tích vỏn vẹn hơn 0,6 sào nhưng mỗi tháng cũng thu nhập từ 1- 3 triệu đồng. Bà nói, tuổi đã lớn xin công việc làm không ai nhận, nhưng nhờ trồng rau lại có đồng ra, đồng vào đều đều. Vườn rau sạch ngày nào cũng muốn ra thăm, hôm nào bận không ra thì nhớ lắm.

Trồng rau quả VietGAP đang là xu hướng được nông dân lựa chọn để đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch của người tiêu dùng.

Công Tâm