dd/mm/yyyy

Trứng nhím biển “đắt như vàng” 10 triệu đồng/kg vẫn được săn lùng tại Việt Nam

Theo giá bán thị trường hiện nay, trứng cầu gai (nhìm biển) hàng Việt có giá từ 800.000 - 1,1 triệu đồng/kg tùy loại. Thế nhưng, giới nhà giàu Việt sành ăn hay chọn trứng cầu gai vùng Hokkaido (Nhật Bản) dù giá lên tới 10 triệu đồng/kg.

Cầu gai hay được người dân vùng biển gọi bằng các tên gọi khác như: Nhum biển, nhím biển, nhân sâm đại dương... Ngư dân các vùng ven biển coi đây là một trong những thực phẩm dùng cho bữa ăn hàng ngày.

Cũng bởi được ví là loại “nhân sâm đại dương” nên cầu gai có nhiều tác dụng hữu ích. Đặc biệt, trứng cầu gai (chính là hệ sinh dục) có màu vàng nhạt, gắn kết với nhau thành từng mảng, có thể ăn sống, nướng hay nấu cháo.

Ở Việt Nam, giá trứng cầu gai dao động từ 800.000 – 1.100.000 đồng/1kg, tùy theo từng loại to, nhỏ. Loại trứng cầu gai được nhập khẩu từ Nhật Bản giá lên tới trên 10 triệu đồng/kg.

Trứng cầu gai ở trong nước hiện chỉ có mức giá 800.000 – 1.100.000 đồng/1kg

Chủ một cửa hàng hải sản ở Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trứng cầu gai Nhật dù có giá đắt đỏ, nhưng mỗi tuần các đơn hàng khách đặt mua cũng tới 10-15 kg. Đa phần khách hàng đặt mua trứng cầu gai Nhật là giới nhà giàu, sành ăn và những người có nhu cầu mua để biếu làm quà.

“Các khách hàng đặt mua trứng phải đặt trước một tuần mới có hàng. Thông thường khách hàng ăn trứng nhum biển là các đại gia, giới sành ăn nên họ chọn trứng nhum biển từ Nhật vì nghĩ chất lượng tốt hơn loại khai thác ở biển Nha Trang,…”, chủ cửa hàng này chia sẻ.

Mặc dù trứng nhum biển được khai thác từ các vùng biển ở Nha Trang, Lý Sơn, Phú Quốc,... giá thường chỉ rẻ bằng 1/10 trứng nhum có xuất xứ từ đất nước mặt trời mọc nhưng lại không được các đại gia săn mua như hàng Nhật.

Chị Lưu Thu Trang, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch cao cấp tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết, vào chiều thứ 6, nhà hàng phải đóng 75 vỉ trứng nhum Nhật vào thùng xốp, vận chuyển bằng đường hàng không ra cho một vị khách ở Hà Nội để làm lễ tiệc.

Trứng cầu gai của Nhật Bản có giá cao hơn gấp chục lần so với trứng cầu gai nội.

“Họ đặt 7,5kg trứng nhum Nhật với giá 75 triệu đồng. Mỗi vỉ trứng này chỉ nặng 1 lạng, vị khách này đã đặt cách đây nửa tháng để kịp làm tiệc đãi khách vào dịp lễ 2/9 và để làm quà tặng bạn bè, người thân”, chị Thu Trang, chủ nhà hàng thông tin.

Một đại gia Hà Nội cũng cho biết, cuộc tiếp khách cách đây mấy ngày anh đã phải chi cả chục triệu cho một đĩa trứng cầu gai. “Mỗi lần đi biển, tôi thường chọn món này cho gia đình bởi nó mang nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, hàng Việt mình rẻ hơn nhiều. Còn hàng nhập từ Nhật Bản thì giá khá chát. Chất lượng thì chưa thể đánh giá là tốt hơn hay không” – vị đại gia này cho biết.

Giang Vương