Trung Quốc, Mỹ mua nhiều nhất, xuất khẩu thủy sản đạt trên 10 tỷ USD "trong tầm tay"

Bình Minh Chủ nhật, ngày 01/12/2024 15:05 PM (GMT+7)
Xuất khẩu thủy sản tháng 11 đạt 924 triệu USD, giúp kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đạt gần 9,2 tỷ USD, tăng 11,5% so với năm trước. Nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng như hiện nay thì mục tiêu xuất khẩu thủy sản năm 2024 trên 10 tỷ USD "nằm trong tầm tay".
Bình luận 0

Theo báo cáo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 2 tháng gần nhất, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam lần lượt đạt 1 tỷ USD (tháng 10) và 924 triệu USD (tháng 11). Tính lũy kế đến cuối tháng 11, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt gần 9,2 tỷ USD, tăng 11,5% so với năm trước.

Xuất khẩu tôm vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, đạt mức tăng 22% trong tháng 11, và dự báo sẽ cán mốc 4 tỷ USD vào cuối năm. Các sản phẩm khác như: cá tra, cá ngừ cũng ghi nhận sự tăng trưởng khả quan. Cá tra đạt 1,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm, và dự báo sẽ chạm mốc 2 tỷ USD vào cuối năm 2024. Cá ngừ, tăng 8% so với tháng 11/2023, và có thể đạt 1 tỷ USD như kỷ lục năm 2022. 

Ngoài ra, một số sản phẩm như cua ghẹ, nhuyễn thể có vỏ và mực bạch tuộc cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao, trong đó nhuyễn thể có vỏ có mức tăng trưởng ấn tượng tới 180%.

Đánh giá về xuất khẩu thủy sản thời gian qua, ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP cho hay, quý 3 năm 2024 là giai đoạn đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của các thị trường nhập khẩu thủy sản chính của Việt Nam. 

Thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đã vượt lên dẫn đầu trong các thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam, với mức tăng trưởng 61% trong tháng 11, nâng tổng kim ngạch lũy kế lên hơn 1,7 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Mỹ cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực 21% trong tháng 11, đạt 1,67 tỷ USD sau 11 tháng, và dự báo sẽ tiếp tục khả quan trong tháng cuối năm trước khi chính quyền Mỹ có thể áp dụng các mức thuế mới.

"Mỹ và Trung Quốc đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa xuất khẩu thủy sản Việt Nam trở về quỹ đạo tăng trưởng", ông Hòe khẳng định.

Trung Quốc, Mỹ mua nhiều nhất, xuất khẩu thủy sản đạt trên 10 tỷ USD "trong tầm tay" - Ảnh 1.

Xuất khẩu thủy sản tháng 11 đạt 924 triệu USD, giúp kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đạt gần 9,2 tỷ USD, tăng 11,5% so với năm trước.

Bước sang quý 4, ngay trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản đã đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Lần đầu tiên sau hơn 2 năm (kể từ tháng 6/2022), xuất khẩu thủy sản theo tháng đã trở lại đạt mức 1 tỷ USD.

Theo ông Hòe, mới đây, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố thuế chống trợ cấp sơ bộ cho tôm nhập khẩu từ Ecuador, Ấn Độ và Việt Nam. Mức thuế suất cho tôm Việt Nam là 2,84%, thấp hơn đáng kể so với 4,36% của Ấn Độ và 7,55% của Ecuador. Đây là lợi thế cạnh tranh quan trọng cho tôm Việt Nam tại thị trường Mỹ thời gian tới.

Đối với các thị trường Nhật Bản, EU và Hàn Quốc, tuy không có sự bứt phá lớn trong tháng 11, nhưng vẫn đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. 

Tại EU, thủy sản Việt Nam đang có thuận lợi lớn từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA). Những mặt hàng thủy sản được hưởng ưu đãi ngay sau khi EVFTA có hiệu lực đã cho những kết quả tăng trưởng xuất khẩu khả quan.

Điển hình, thuế hầu hết tôm nguyên liệu (tươi, đông lạnh, ướp lạnh) vào EU được giảm xuống 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực. Trong khi Thái Lan, Ấn Độ chưa có FTA, Ecuador vẫn chịu mức thuế cơ bản 12%...

Ngay tại EU, bên cạnh những thị trường xuất khẩu chủ lực và truyền thống như Hà Lan, Đức, Pháp…, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam hiện vẫn còn nhiều dư địa và cơ hội để khai thác hiệu quả hơn một số thị trường tiềm năng, thị trường ngách tại EU.

Thị trường EU có xu hướng phục hồi trở lại, giá cả thị trường và tiêu dùng ổn định hơn. Dự báo nhu cầu nhập khẩu và tiêu dùng mặt hàng thủy sản của EU những tháng cuối năm có thể tiếp tục tăng.

Ông Nguyễn Anh Thư - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Mỹ cho hay, nhờ tích cực tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành thủy sản ở nước ngoài cũng như phát triển nhiều mặt hàng giá trị gia tăng từ cá tra và đã xuất đi nhiều thị trường các nước như: Pháp, Singapore và một số nước ở Trung Đông đã giúp doanh nghiệp xuất khẩu thuận lợi hơn.

Đặc biệt, 2 thị trường lớn là Trung Quốc và Mỹ đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa xuất khẩu thủy sản Việt Nam trở về quỹ đạo tăng trưởng. "Từ nay đến cuối năm, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ tăng mạnh do tồn kho thành phẩm hiện đang thấp hơn so với cùng kỳ năm trước và có dấu hiệu đặt hàng nhiều hơn. Trong khi đó, chất lượng thủy sản nước ta ngày càng được cải thiện, mẫu mã phóng phú và sản phẩm đa dạng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường, trên cơ sở đó chúng ta cũng có lượng đơn hàng ổn định", ông Thư cho biết.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến nhận định, để đạt mục tiêu xuất khẩu gần 10 tỷ USD trong năm nay, các doanh nghiệp thủy sản phải thích nghi và điều chỉnh kế hoạch hoạt động phù hợp với bối cảnh của thị trường. Các doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để tránh sự phụ thuộc vào một thị trường; đồng thời tăng cường xuất khẩu vào các thị trường mới, hướng đến mở rộng và đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh sản phẩm đến người tiêu dùng, xây dựng hình ảnh và độ nhận diện cho thủy sản Việt Nam, đồng thời cập nhật thông tin từ các thị trường, đánh giá đúng diễn biến tình hình, qua đó có được phản ứng thích hợp và kịp thời nhất.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng như hiện nay thì mục tiêu xuất khẩu thủy sản năm 2024 trên 10 tỷ USD "nằm trong tầm tay".


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem