Sara Blakely, nữ nhân viên bán máy fax đã trở thành tỷ phú với sản phẩm độc đáo – quần tất không chân. Từ số vốn 5.000 USD, cô đã xây dựng thành công thương hiệu nội y Spanx với doanh thu hàng năm lên tới 400 triệu USD.
Theo tạp chí Forbes, Blakely hiện đang sở hữu khối tài sản trị giá 1,1 tỷ USD, và được công nhận là nữ tỷ phú trẻ nhất trong danh sách 1.200 tỷ phú của thế giới vào năm 2012.
Chân dung tỷ phú Sara Blakely
Ý tưởng kinh doanh quần tất không chân đến với Sara Blakely một cách tình cờ. Khi đang là nhân viên bán máy fax tại công ty Danka, cô thường cảm thấy bức bối, khó chịu khi phải mặc những chiếc quần tất ôm sát trong thời tiết nóng nực tại Florida. Từ đó, cô nảy ra ý định kinh doanh nội y định dáng, có chiều dài đến ngang đùi để tôn lên đường cong gợi cảm của cơ thể người phụ nữ nhưng vẫn đảm bảo sự thoáng mát, dễ chịu.
Sau nhiều đêm suy nghĩ, Sara đã quyết định đặt tên công ty là ‘Spanks’ (tạm dịch: phát vào mông). Để cái tên trở nên đặc biệt hơn, cô thay chữ ‘ks’ ở cuối bằng chữ ‘x’. Cô muốn khi mọi người nhắc đến công ty mình, họ sẽ bật cười vì cái tên hài hước, vui nhộn của nó. Từ đó, thương hiệu nội y của Blakely sẽ dễ dàng gây ấn tượng với người tiêu dùng hơn.
Những ngày đầu tiên thành lập công ty quả thật vô cùng khó khăn. Cô vẫn tiếp tục làm việc tại Danka từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Buổi tối và ngày cuối tuần, Blakely tập trung tìm hiểu cách thiết kế tất chân và những mẫu sản phẩm cô có thể sản xuất.
Blakely tích cực quảng cáo các sản phẩm của Spanx đến với công chúng
Blakely đã phải đi hàng trăm cây số để tìm các nhà máy dệt kim. Do tiền vốn chỉ vỏn vẹn 5.000 USD, nên cô phải làm tất cả mọi việc, từ đối ngoại, sản xuất đến tiếp thị…, hoàn toàn không có sự hỗ trợ từ mọi người.
Sau nhiều nỗ lực, Blakely ký được hợp đồng đầu tiên với Neiman Marcus, chuỗi cửa hàng bán lẻ thời trang cao cấp lớn nhất nước Mỹ. Cô rất lo lắng sản phẩm của mình sẽ bị loại bỏ vì lượng tiêu thụ quá thấp. Chính vì vậy, những tháng đầu tiên, Blakely đã vận động tất cả người quen, nhờ họ mua hàng và hoàn tiền lại cho họ ngay sau đó.
Bên cạnh đó, cô cũng đảm nhận vai trò hướng dẫn các nhân viên tại cửa hàng sử dụng đồ lót của Spanx đúng cách. Blakely cũng thường xuyên đứng tại quầy nghỉ chân của Neiman Marcus với hai bức poster to để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Một tấm ảnh là vòng 3 của cô trước và sau khi mặc quần lót Spanx. Một tấm mô tả chi tiết sản phẩm Spanx Powen, đi kèm giá tiền cụ thể, 30 USD.
Nắm được hiệu quả của quảng cáo truyền miệng, Blakely tìm cách gửi tặng những giỏ sản phẩm của mình cho người nổi tiếng để tạo hiệu ứng tiếp thị rộng rãi hơn. Vận may đến với cô khi Andre Walker – stylist của Oprah Winfrey (nữ hoàng truyền thông, nữ tỷ phú người Mỹ gốc Phi duy nhất duy nhất có mặt trong danh sách tỷ phú của Forbes) nhận được sản phẩm và vô cùng ưng ý. Tháng 10/2000, Blakely vỡ òa trong sung sướng khi nữ hoàng truyền hình tuyên bố rằng Spanx là thương hiệu yêu thích nhất của bà.
Nhờ chiến lược quảng cáo thông minh, doanh thu của Spanx tăng chóng mặt trong thời gian ngắn
Lời ngợi khen của Oprah đã khiến cộng đồng mạng đổ xô đi tìm những sản phẩm của Spanx. Thậm chí, các minh tinh của Hollywood như Gwyneth Paltrow, Brooke Shields, Julia Roberts và Kate Winslet đều sử dụng và dành cho thương hiệu này những lời có cánh.
Nhận thấy tiềm năng phát triển của Spanx, Blakely mạnh dạn nộp đơn xin nghỉ việc tại Danka, tập trung điều hành công việc kinh doanh. Năm 2001, cô ký hợp đồng với kênh bán hàng truyền hình QVC, lập kỷ lục về doanh số khi 8.000 chiếc quần tất không chân được đặt mua chỉ trong 6 phút đầu tiên chương trình phát sóng.
Cũng từ đây, doanh số bán hàng của công ty tăng vọt, thu về hơn 4 triệu USD lợi nhuận trong năm. Thậm chí, 1 năm sau, Spanx đã thu về lợi nhuận gấp 2,5 lần, tức 10 triệu USD, khiến Blakely trở thành doanh nhân nổi tiếng, được giới truyền thông săn đón.
Tính đến thời điểm hiện tại, Spanx đã cho ra đời hơn 200 sản phẩm đồ lót cho cả nam và nữ giới. Thương hiệu này đang được phân phối tới hơn 11.500 cửa hàng lớn nhỏ tại 50 quốc gia trên toàn thế giới.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.