dd/mm/yyyy

Từ nông thôn mới đến nông thôn kiểu mẫu ở Bình Khê

Đến xã Bình Khê những ngày này, điều chúng tôi dễ dàng nhận thấy là không khí thi đua xây dựng NTM kiểu mẫu ở đây diễn ra rất sôi động. Nhiều người còn ví Bình Khê giống như một phố thị thu nhỏ của Đông Triều (Quảng Ninh), bởi phong trào xây dựng NTM đã giúp bộ mặt nông thôn của xã “thay da đổi thịt” từng ngày.

Nông dân Bình Khê áp dụng máy móc hiện đại vào sản xuất nông nghiệp.

Cuối năm 2014, Bình Khê là một trong những xã đầu tiên của TX.Đông Triều về đích nông thôn mới (NTM). Không dừng lại ở đó, hiện toàn xã đang đồng lòng, chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu nhằm tạo ra bước chyển mình cho chặng đường mới.

Trong triển khai vườn mẫu, hiện tại 25 hộ đã quy hoạch xong, chủ động sắp xếp ngăn nắp gọn gàng nhà ở, chỉnh trang, cải tạo lại vườn tạp; xây dựng các công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh; đặc biệt chú ý làm đường làng, ngõ xóm, nhà ở dân cư, thu gom rác thải với phương châm “3 đẹp” (đẹp nhà, đẹp ngõ, đẹp làng).

Dẫn PV đi thăm các tuyến đường kiểu mẫu, ông Phan Thanh Sản, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Bình Khê vui mừng cho biết: Tháng 4.2017, ngay sau khi được chọn làm điểm xây dựng NTM kiểu mẫu, xã đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào.

Bước đầu, Bình Khê đã chọn 5/14 thôn (Phú Ninh, Trại Mới A, Trại Mới B, Trại Thông và Ninh Bình) để làm điểm, chủ yếu huy động nguồn lực xã hội hóa trong dân là chính. Đến nay, 5 tuyến đường mẫu tại 5 thôn dài hơn 2,2 cây số đang được mở rộng, xây dựng cống thoát nước, trồng hoa hai bên đường, lắp dặt điện chiếu sáng… 5 tuyến đường này hoàn thành sẽ giúp hạ tầng giao thông nông thôn sạch đẹp, tươi mới hơn. Dự kiến năm 2018, xã sẽ triển khai nhân rộng mô hình này ra các thôn khác.

Để tiếp sức cho phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu, xã huy động mọi tầng lớp nhân dân tích cực góp công, góp sức tham gia; vận động được hơn 300 hộ dân hiến hơn 17.000m2, tháo dỡ 878m tường bao, chặt 350 cây, huy động 500 ngày công để mở rộng đường giao thông, đường nội đồng với giá trị khoảng 3,5 tỉ đồng. Ngoài ra, xã đang thực hiện xây dựng cánh đồng mẫu thôn Trại Mới A, Trại Mới B, kết hợp đường dân sinh vào thôn Bắc Sơn với tổng số vốn đầu tư là 1,1 tỉ đồng…

Bà Vũ Thị Hoạt (thôn Trại Thông) được chọn tham gia mô hình vườn mẫu ở Bình Khê, chia sẻ: “Qua vận động cùng với sự hỗ trợ của xã, gia đình tôi đã mạnh dạn đăng ký tham gia xây dựng vườn mẫu. Tham gia mô hình này đã giúp gia đình tôi thay đổi hẳn tư duy từ sinh hoạt đến sản xuất so với trước đây. Vườn tạp được quy hoạch gọn gàng, chuồng trại, vật nuôi, cây trồng được sắp xếp khoa học, hợp lý. Ngoài ra, gia đình tôi và các hộ quanh xóm còn tiến hành trồng hàng rào xanh, rãnh thoát nước, đảm bảo vệ sinh, tạo môi trường xanh- sạch- đẹp.

Tuyến đường kiểu mẫu thôn Trại Mới A (xã Bình Khê) đang được đầu tư mở rộng.

Gắn với xây dựng NTM kiểu mẫu, Bình Khê còn tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng nhiều mô hình, đề án làm ăn có hiệu quả. Đến nay, xã đã quy hoạch được 3 được vùng sản xuất nông nghiệp tập trung: Khu chăn nuôi; khu trồng hoa, cây cảnh; khu trồng lúa chất lượng cao. Những mô hình này đang giúp nhiều hộ trong xã “ăn lên làm ra”, trở thành những tỷ phú.

Tin rằng, bức trang NTM kiểu mẫu ở xã Bình Khê những năm tới sẽ tiếp tục khởi sắc và cuộc sống của người dân chắc chắn được cải thiện nâng cao.

Phạm Tăng