dd/mm/yyyy

U50 chăn nuôi bò thịt vỗ béo thu lãi “khủng”

Anh Lê Xuân Thuyền 48 tuổi, ở thôn Mỹ Thạnh Đông, xã Nghĩa Thuận (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) là một trong những điển hình nông dân tiêu biểu ở Quảng Ngãi về chăn nuôi bò thịt vỗ béo. Nhờ nghề này, mỗi năm anh thu nhập từ 350 – 400 triệu đồng.

Thu nhập 350 – 400 triệu/năm

Anh cho biết, trước đây ngoài việc làm ruộng gia đình anh còn nuôi thêm 1- 2 con bò thịt, mỗi năm thu nhập từ 10 - 12 triệu đồng. Đến đầu năm 2012 nhận thấy nghề nuôi bò thịt bằng phương pháp vỗ béo nhanh có hiệu quả, lại đảm bảo an toàn nên anh quyết tâm đầu tư mạnh nghề chăn nuôi bò thịt.

Để bò phát triển tốt, anh Lê Xuân Thuyền đã nghiên cứu và tự pha trộn thức ăn theo công thức riêng. Ảnh: LQ.
Để bò phát triển tốt, anh Lê Xuân Thuyền đã nghiên cứu và tự pha trộn thức ăn theo công thức riêng. Ảnh: LQ.

Để chăn nuôi bò hiệu quả, ngoài kinh nghiệm của bản thân, anh đã tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ nhiều mô hình chăn nuôi bò thịt có hiệu quả ở các địa phương trong tỉnh như: Tịnh An, Nghĩa Dũng, Hành Tín, Phổ An, Phổ Hòa… “Nguồn thức ăn phụ phẩm cho bò ở địa phương rất phong phú, giá lại rẻ như: bã bia, bã đậu nành, bã mì… nên gia đình tôi quyết định xây dựng trang trại với quy mô lớn, đầu tư bài bản và tăng số lượng đàn bò lên từng năm” – anh Thuyền chia sẻ.

Đến nay, trong chuồng nhà anh Thuyền lúc nào cũng có 40-50 con bò, cho thu nhập từ 350-400 triệu đồng/năm. Cũng nhờ nuôi bò thịt vỗ béo mà gia đình anh ngày càng khá giả và trở thành nông dân điển hình của địa phương.

Chăn nuôi bò chi phí thấp

“Khâu chọn mua giống bò là rất quan trọng, chính vì thế khi bắt tay đầu tư lớn theo mô hình trang trại, tôi chọn các loại giống bò như: Cha rolais, RedAngus…, loại bò này tuy gày nhưng khỏe mạnh, mông vai cân xứng dễ nuôi, ít bệnh và thời gian nuôi thường từ 10 - 12 tháng. Đặc biệt, bò mua về phải sổ giun sán đầu tiên, bổ sung nguồn thức ăn tổng hợp (thức ăn thô xanh, thức ăn tinh, muối khoáng và vitamin cần thiết) nhằm đảm bảo cho bò tăng trọng tốt và khỏe mạnh. Điều quan trọng là phải theo dõi và tập dần cho bò ăn theo khẩu phần. Thông thường bò mua về nuôi trong 2 tháng đầu chưa tăng trọng do thay đổi về môi trường sống, thức ăn…, bắt đầu qua tháng thứ 3 bò mới tăng trọng nhanh” - anh Thuyền chia sẻ.

Để có được mức tăng trọng tốt cho bò, chất lượng thịt cao, giá thành thức ăn thấp, anh Thuyền tự pha trộn thức ăn theo công thức của mình là bã bia + bã đậu nành + cám gạo + bắp + bột cá + bánh dầu. Trong giai đoạn đầu, trung bình cho ăn từ 20 - 22 kg/con/ngày, pha trộn với tỉ lệ: 10 kg bã bia + 4-5kg bã đậu nành + 3 kg (cám gạo, cám bắp, bột cá, bánh dầu); thời gian sau khi bò phát triển nhanh anh tăng dần lượng thức ăn lên từ 30 - 40 kg/con/ngày và cho ăn thêm cỏ tươi từ 5 - 7 kg/ngày…

Anh Thuyền chia sẻ thêm, ngoài ra, khâu vệ sinh chuồng trại, vệ sinh thú y cho bò cũng khá quan trọng. Vì thế, cần đầu tư xây chuồng kiên cố, thoáng mát, máng ăn, máng uống quy củ và chia ô cho bò (4m2/con). Để tránh ô nhiễm môi trường, anh xây hầm biogas để xử lý chất thải của bò và làm chất đốt cho gia đình. “Qua thực tế tôi nhận thấy, nguồn thức ăn lên men (bã bia) rất tốt cho bò, không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng mà lượng men trong thức ăn còn giúp bò tiêu hóa rất tốt, bò hiếm khi bị bệnh đường ruột” – anh Thuyền chia sẻ.

Lệ Quyên - Đoàn Hồng