Theo đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, ngoài việc chi phí nhiên liệu lấn át trong chi phí hoạt động của tàu, doanh nghiệp còn gặp khó về tình hình khan hiếm nhiên liệu.
Trước tình trạng "đứt gãy" chuỗi cung ứng xăng dầu, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp, đảm bảo nguồn cung xăng dầu, nhưng vẫn khiến cho ngành vận tải gặp khó khăn, ngay cả những doanh nghiệp vận tải lớn cũng chật vật ứng phó với tình trạng xăng dầu bán "nhỏ giọt".
Thông tư quy định giảm 20% phí trọng tải tàu, thuyền hoạt động hàng hải nội địa; phí bảo đảm hoạt động hàng hải nội địa, lệ phí ra, vào cảng bến thủy nội địa sẽ được giảm 50%.
Giá xăng dầu giảm mạnh liên tục trong thời gian qua, tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa giảm giá cước với lý do phải bù lỗ cho giai đoạn giá xăng dầu tăng cao và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Sân bay Tân Sơn Nhất cho biết vẫn còn một số hãng vận tải chưa đáp ứng được số lượng xe phục vụ hành khách theo cam kết. Ngoài ra, trường hợp tài xế chèo kéo khách, áp giá sai quy định vẫn tái diễn.