Về tay Masan, chuỗi VinMart "lấn sân" cung cấp dịch vụ tài chính, ngân hàng

31/03/2021 08:19 GMT+7
Người đứng đầu Massan, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cho biết, ít nhất 50% cửa hàng VinMart sẽ được phát triển để trở thành các điểm kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, bao gồm dịch vụ ngân hàng truyền thống và cổng thanh toán kỹ thuật số năm 2021.

Trong báo cáo thường niên 2020 của Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN) vừa công bố, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang biết sau giai đoạn xây dựng nền tảng với EBITDA (thu nhập trước lãi cay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần) hòa vốn trong quý 4/2020, hệ thống bán lẻ VinCommerce sẽ bước vào kế hoạch "Alpha-Bet".

Đáng chú ý, bước cuối cùng trong kế hoạch này đó là chuyển hoá The CrownX - đơn vị sở hữu VinCommerce thành nền tảng "Point of Life".

Trong đó, hệ thống các điểm bán của VinCommerce (gồm VinMart và VinMar+) sẽ trở thành điểm đến "tất cả trong một" (one-stop shop) phục vụ các nhu cầu thiết yếu về tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí và chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng.

Về tay Masan, chuỗi VinMart "lấn sân" cung cấp dịch vụ tài chính, ngân hàng - Ảnh 1.

Về tay Masan, chuỗi VinMart "lấn sân" cung cấp dịch vụ tài chính, ngân hàng

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang Masan cho biết doanh nghiệp đã có những mảnh ghép chiến lược để hiện thực hóa mô hình này ở Việt Nam. Và minh chứng đầu tiên về nền tảng "Point of Life" sẽ diễn ra trong năm nay. Theo đó, Masan sẽ phát triển ít nhất 50% cửa hàng trở thành các điểm kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, bao gồm dịch vụ ngân hàng truyền thống và cổng thanh toán kỹ thuật số.

Cơ sở của tham vọng này, theo tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đó là hiện tại Masan đang xử lý hơn 1 triệu giao dịch mỗi ngày và dự báo con số này sẽ tăng gấp 5 - 10 lần vào năm 2025. Khối lượng giao dịch đồ sộ này sẽ cung cấp cho Masan nguồn dữ liệu quý giá để thấu hiểu người tiêu dùng và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Kết hợp bán lẻ và dịch vụ tài chính với 50% ngân sách tiêu dùng có thể mang lại cho Masan nền tảng ổn định và khả năng gia tăng quy mô để thu hút khách hàng trung thành mà không "đốt" tiền.

"Chúng tôi không tin tưởng vào mô hình thu hút khách hàng chỉ bằng khuyến mãi và giảm giá. Thay vào đó, chúng ta tin vào mô hình kinh doanh đột phá có thể cung cấp các giải pháp sáng tạo và các nhãn hiệu mạnh để mang đến cho người tiêu dùng nhiều giá trị hơn", tỷ phú Nguyễn Đăng Quang khẳng định.

Người đứng đầu Masan tiết lộ thêm, Techcombank sẽ là đối tác cung cấp các dịch vụ tài chính Masan.

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh, việc kết hợp các doanh nghiệp vào một nền tảng Point of Life thống nhất, giảm ưu tiên cho các mảng kinh doanh không trực tiếp phục vụ người tiêu dùng cũng sẽ thay đổi cách nhìn nhận Masan như một tập đoàn đa ngành (conglomerate) gồm rất nhiều doanh nghiệp hợp lại với nhau, nhưng vẫn là những thực thể tồn tại riêng rẽ, thành "One Masan".

Hơn nữa, việc thay đổi cách nhìn về "One Masan – One Business" bản thân nó đã khởi tạo ra giá trị lớn cho cổ đông.

Bên cạnh việc tiết lộ kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực tài chính, vị Chủ tịch Masan cũng cho biết tham vọng của doanh nghiệp sau khi thâu tóm VinCommerce đó là gia tăng khả năng tiếp cận thị trường tiêu dùng từ 1% lên 25%.

Trong đó, kế hoạch 5 năm tới là xây dựng mô hình hiệu quả để phục vụ 30 - 50 triệu khách hàng. Đồng thời xây dựng một doanh nghiệp có quy mô doanh thu 7 - 10 tỷ USD và lợi nhuận gộp gia tăng hai con số cho lĩnh vực bán lẻ.

N.Minh
Cùng chuyên mục