VFF thản nhiên nhận lỗi nhẹ tựa lông hồng

Thứ ba, ngày 29/11/2011 07:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Ông Tuấn đã làm bản báo cáo có chất lượng tốt, dày gấp đôi của HLV Goetz và nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, quan điểm của VFF là cả đội cần rút kinh nghiệm...", Phó Chủ tịch VFF Lân Trung nói.
Bình luận 0

Chiều qua (28.11), VFF và Ban huấn luyện đội U23 quốc gia đã cùng ngồi lại để “mổ xẻ” thất bại SEA Games 2011. Nhưng sau 3 giờ làm việc, tất cả những gì đọng lại và kết luận chỉ là... rút kinh nghiệm!

Thất bại vẫn tại vị

Vấn đề nóng, thu hút được sự quan tâm của dư luận là tương lai của HLV Goetz đã được VFF giải quyết nhẹ tựa lông hồng: "Với những gì đã phân tích, quan điểm của VFF là sẽ tạo thêm thời gian, cơ hội cho HLV Goetz. VFF cũng sẽ hỗ trợ tối đa giúp HLV hoàn thành tốt nhiệm vụ" - ông Nguyễn Lân Trung-Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông VFF, người đại diện thường trực VFF chủ trì cuộc trao đổi thông tin với báo chí cho biết.

img
HLV Goetz (ngồi giữa) vẫn bình an vô sự sau thất bại cay đắng của U23 VN, còn lãnh đạo VFF thì chỉ xin “rút kinh nghiệm”.

Ở đây, không biết vô tình hay hữu ý mà VFF đã bị HLV Goetz thuyết phục quá dễ dàng. HLV Goetz quay ngược 180 độ khi cho rằng lối chơi mà ông chủ trương áp dụng cho đội U23 tại SEA Games là lối chơi bóng nhỏ, ít chạm, chứ không phải đá dài, bóng bổng như nhiều người lầm tưởng.

Câu hỏi đặt ra là: Tất cả những bài tập bóng dài, đá bổng vào trong cho tiền đạo dứt điểm mà nhiều phóng viên theo sát đội tuyển trước và trong quá trình diễn ra SEA Games là để chuẩn bị cho những bài đá ngắn, di chuyển liên tục như dưới thời HLV Calisto sao?

Việc HLV Goetz cho rằng lối đá mà các CLB V.League đang thực hiện (đá dài, bóng bổng cho tiền đạo ngoại cao to dứt điểm) mâu thuẫn với lối chơi của đội U23; đội U23 quá non trẻ, thiếu kinh nghiệm, yếu nhất từ trước tới nay... nên đã không thể thực hiện nổi đấu pháp, ý đồ chiến thuật trong những trận đấu khó khi đối thủ liên tiếp áp sát (U23 Indonesia, U23 Myanmar) cũng thiếu thuyết phục.

Thử hỏi trước đây, các HLV A.Riedl, Calisto có gì trong tay mà họ vẫn hình thành được một lối chơi cuốn hút bao trái tim người hâm mộ, thay vì diện mạo bạc nhược như cách các học trò HLV Goetz thể hiện trên đất Indonesia?

Nhận lỗi rồi thôi

Chưa hết, HLV Goetz còn nhận định xanh rờn mà vẫn nhận được nhiều ý kiến chia sẻ từ VFF: "U23 Việt Nam đã kết thúc vòng bảng xuất sắc. Trận gặp U23 Indonesia, đội thi đấu quyết liệt, tinh thần thi đấu đáng khen nhưng thua do đối thủ mạnh hơn. Tuy nhiên, trận thua U23 Myanmar là không chấp nhận được. Tấm HCĐ là đúng với thực lực bóng đá Việt Nam, nhưng đội đã không làm được. Đây chính là thất bại".

Theo ông Trung, VFF đã mời đội trưởng Thành Lương tham dự cuộc họp cùng thường trực VFF, Ban huấn luyện U23 VN nhưng Lương đã xin phép không họp vì bận việc riêng.

Nói thế chẳng khác gì cho rằng VFF đã không cung cấp đủ tư liệu cần thiết về các đối thủ cho HLV Goetz, và "ép" ông thầy người Đức trong mục tiêu lọt tới chung kết SEA Games khi ký hợp đồng cách đây 6 tháng. Nhưng ngay cả khi cho rằng chỉ tiêu của U23 là HCĐ SEA Games đi chăng nữa, thì HLV Goetz cũng cần phải có chế tài khi không hoàn thành chỉ tiêu.

Đặt vấn đề này, ông Lân Trung đã nói tránh: "Hiện tôi không có trong tay bản hợp đồng nên cũng không rõ chế tài thế nào. Cái này cần phải có sự trao đổi thêm với các thành viên rồi mới có câu trả lời được".

Tương tự như trường hợp của HLV Goetz, khi nhận xét về vai trò Trưởng đoàn của ông Trần Quốc Tuấn- Tổng Thư ký VFF, ông Nguyễn Lân Trung cũng chỉ nói chung chung: "Ông Tuấn đã làm bản báo cáo có chất lượng tốt, dày gấp đôi của HLV Goetz và nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, quan điểm của VFF là cả đội cần rút kinh nghiệm và phải ghi nhận nhiều việc ông Tuấn đã làm được cho bóng đá VN và đội U23 tại SEA Games 2011".

Ở đây, có thể hiểu VFF cho rằng ông Tuấn đã hoàn thành nhiệm vụ và sẽ chẳng có hình thức chế tài nào cả (?!).

Như vậy, sau buổi "mổ xẻ" hôm qua, hai nhân vật được dư luận đưa vào tầm ngắm vẫn ở trong vùng "an toàn". Ngay cả nghi án bán độ của đội U23 cũng được VFF trả lời cho xong: "Theo thông báo mới nhất mà cơ quan an ninh gửi VFF thì không có biểu hiện tiêu cực nào cả” - ông Lân Trung nói.

VFF: “Chương trình huấn luyện của HLV có khoa học”

Theo kết luận của VFF, công tác tuyển chọn VĐV cho SEA Games 2011 đã diễn ra công phu, có sự tham vấn của Hội đồng HLV quốc gia, các HLV cấp CLB, không bỏ sót tài năng trước khi gút danh sách 20 tuyển thủ. Thời gian huấn luyện 2 tháng là vừa đủ. Chương trình huấn luyện của HLV có khoa học, được thông qua ở nhiều cấp và đã thực hiện tốt, trừ "sự cố" mưa bão ở Pleiku đã ảnh hưởng một chút. Thời gian tới, VFF sẽ tổng hợp, bổ sung 2 bản báo cáo của HLV Goetz và Trưởng đoàn Trần Quốc Tuấn thành một báo cáo gửi lên cấp trên.

Ông Goetz cần phải hiểu cầu thủ hơn

Tại cuộc làm việc, khi lãnh đạo VFF hỏi về việc sử dụng con người trái với thói quen của họ khi ở CLB, lập tức HLV Goetz hỏi ngược: “Khi lên tuyển thì cầu thủ nào đá ở những chỗ mà ngoại binh để lại?”, và cho biết ông bất đắc dĩ phải chọn phương án tốt nhất với những gì có trong tay.

Phản biện vấn đề này, 3 trợ lý Thanh Hùng, Văn Phụng, Thanh Phương đã đưa ra những ý kiến khá thẳng thắn: "HLV Goetz cần phải hiểu cầu thủ để đặt ra yêu cầu phù hợp hơn. Công tác chỉ đạo cần linh hoạt hơn. Phương pháp động viên, giúp cầu thủ vượt qua sức ép tâm lý để phát huy hết khả năng chưa làm tốt. Cần ổn định 1 đội hình chính chứ không thể xáo trộn như trong quá trình chuẩn bị và thi đấu SEA Games".

Theo các trợ lý, chế độ dinh dưỡng cho đội U23 đã được cải thiện nhưng không đầy đủ. Hướng dẫn việc ăn uống cho các tuyển thủ không tốt nên dẫn tới thể lực ở một vài thời điểm không đảm bảo. Việc tổ chức hai giải giao hữu VFF Cup và Cúp Bóng đá TP.HCM là cần thiết nhưng cần lựa chọn được đối tượng giao hữu cho phù hợp. Nên chọn đối tượng có trình độ vượt trội, để không chỉ cầu thủ, mà BHL cũng có cơ hội phát huy hết khả năng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem